ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ชาวสวนปาล์มภาคใต้ พึ่งศาลปกครอง ฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ “เกียร์ว่าง” ทำราคาปาล์มตกต่ำ

เกษตรกรให้เวลา 15 วัน ถ้าไม่นำน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งมันถูกกว่า เกษตรกรจะไปปิดโรงไฟฟ้ากระบี่แล้วเอาน้ำมันไปผลิตเอง

คำให้สัมภาษณ์ของ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ภายหลังจากกลุ่มชาวสวนปาล์มภาคใต้กว่า 100 ชีวิต เดินทางไปยื่นฟ้อง คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่ศาลปกครอง จ.นครศรีธรรมราช ในความผิด ม. 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นผลให้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561

ทำไมต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง...?
เกษตรกรสวนปาล์มหมดที่พึ่งแล้ว ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ที่ผ่านมากลุ่มคนปลูกปาล์มขาดการสนใจจากรัฐบาล ภาคใต้ยางได้รับผลกระทบ ผลไม้ได้รับผลกระทบ ปาล์มก็อยู่ไม่ได้ จาก กก.ละ 4 บาทกว่า วันนี้บางพื้นที่เหลือ กก.ละ 2 บาทกว่าๆ ถามว่าจะอยู่กันอย่างไร พวกเราไม่มีที่พึ่ง ศาลปกครองเป็นที่พึ่งสุดท้ายของคนปลูกปาล์ม

นายชโยดม ให้เหตุผล
การยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับปาล์มน้ำมัน ประกอบด้วย คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ( ผู้ถูกฟ้องที่ 1) อธิบดีกรมการค้าภายในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ( ผู้ถูกฟ้องที่ 2 ) และกรมการค้าภายใน ( ผู้ถูกฟ้องที่ 3 ) ในความผิด ม. 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งทำให้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ 

โดยเฉพาะประเด็นประกาศของสำนักงาน กกร. เรื่อง ราคารับซื้อผลปาล์มทะลายและผลปาล์มร่วง และน้ำมันปาล์มดิบแนะนำ แต่ใช้ไม่ได้จริง เพราะไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย นั่นแสดงว่า กกร. ไม่มีอำนาจบังคับทางกฎหมาย ขณะที่ผู้มีอำนาจกลับไม่ดำเนินการ ทำให้เกษตรกรขายปาล์มได้ราคาต่ำกว่าต้นทุน


ประกาศออกมาให้เปลืองน้ำหมึกทำไม คนที่มีอำนาจไม่ประกาศ คนประกาศไม่มีอำนาจ เพื่อหลีกเลี่ยง จงใจส่อไปทางทุจริตเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุน ตบตาเกษตรกร ตบตาผู้หลักผู้ใหญ่  ตบตานายกฯ เพื่อให้เห็นว่าได้ทำงานแล้วนะ ประกาศราคาให้ซื้อขั้นต่ำ 3.80 บาท แต่ตอนนี้เกษตรกรขายได้แค่ 2 บาทกว่าๆ

ทั้งนี้การยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนกับชาวสวนปาล์ม ไม่เฉพาะภาคใต้เท่านั้น แต่เดือดร้อนทั้งประเทศ
 - Advertisement -
ลงโฆษณา โทร 08-6335-2703

แนวทางหนึ่งที่กลุ่มชาวสวนปาล์มเสนอคือ การนำน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีราคา 18.50 – 19 บาท/กก. ต่ำกว่า น้ำมันเตาราคา 25-26 บาท ซึ่งโรงไฟฟ้ากระบี่ สามารถนำไปผลิตได้ เพื่อช่วยระบายน้ำมันปาล์มออกจากระบบ และช่วยเหลือเกษตรกร

โรงไฟฟ้ากระบี่สร้างมาเพื่อใช้น้ำมันปาล์มได้ แต่ทุกวันนี้เครื่องหยุดเดินทุกเครื่อง แต่รับไฟจากโรงไฟฟ้าจะนะมาจ่ายแทน แล้วจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ไม่ได้ช่วยเหลือชาวกระบี่เลยแม้แต่น้อย เกษตรกรให้เวลา 15 วัน ถ้าไม่นำน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งมันถูกกว่า เกษตรกรจะไปปิดโรงไฟฟ้ากระบี่แล้วเอาน้ำมันไปผลิตเอง

นายชโยดมประกาศ
อ้างอิง

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม