ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

แกนนำชาวสวนปาล์ม เสนอใช้ไบโอดีเซล B7 และบังคับซื้อปาล์มสุก น้ำมัน 20% หยุดราคาตกต่ำ

ราคาผลปาล์มสดลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 วันที่ผ่านมา สร้างแรงสั่นสะเทือนแก่ชาวสวนปาล์มอย่างหนัก เนื่องจากราคาลดลงจนเหลือ 4.30 บาท/กก. ทั้งๆ ที่ปริมาณผลปาล์มสดในภาคใต้กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง 

แต่แทนที่ราคาจะเพิ่มสูงขึ้น กลับลดต่ำลงอย่างน่าสงสัย  พร้อมกับมีเสียงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขและสร้างความเป็นธรรม

ล่าสุดตัวแทนชาวสวนปาล์มนำโดย นายมนัส พุทธรัตน์ นายกสมาพันธ์ปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานคนปลูกปาล์มน้ำมันประเทศไทย และ นายอนุพันธ์ ภูมิภมร รองประธานคนปลูกปาล์มน้ำมันประเทศไทย ได้ทำหนังสือร้องเรียนเรื่อง ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ ยื่นต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

ในหนังสือระบุว่า ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันเกิดการปั่นป่วนมากภายใน 1 อาทิตย์ ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ลงมา 1.60-2 บาท ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้โดนภัยแล้งทำให้ผลผลิตตกต่ำและเกษตรกรบางส่วนโดนน้ำท่วมได้รับความเดือนร้อนอยู่แล้ว ยิ่งได้รับความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น จากราคา 6.60 บาท เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 มาจนถึง วันที่ 3 มีนาคม 2560  ราคาตกลงมาอยู่ที่  4.30 บาท/กก.

จากราคาที่ลงอย่างรวดเร็วและยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งออกมาตรการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อช่วยพยุงราคาไม่ให้เกิดการลงราคาแบบหัวทิ่ม และเพื่อให้ราคามีเสถียรภาพมากขึ้น
พร้อมกับเสนอแนวทางแก้ปัญหา ดังนี้ 

1 ขอให้เสนอกระทรวงพลังงานปรับใช้ น้ำมันไบโอดีเซล จาก B 5 เป็น B 7  
2 ขอให้มีการบังคับรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่ 20 %
3 เร่งรัดให้มี พ.ร.บ.บังคับเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกภาคส่วน และให้เกิดความมั่นคงทางอาชีพปาล์มน้ำมันในอนาคต
 Advertising
ลงโฆษณา โทร 08-6335-2703

ทั้งนี้ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ โพสต์ข้อความไว้ในเฟสบุ๊คกลุ่มปาล์มน้ำมันเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า 

เมื่อเร็วนี้ ตนโทรไปขอความเห็นใจไปยังผู้มีอำนาจหลายท่านให้เห็นใจเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม และหวังว่าท่านจะช่วยให้ราคาหยุดลงและกลับไปอยู่ที่ 5 บาทกว่าๆ ตามที่ท่านเคยสัญญาไว้ อย่าให้ต่ำไปกว่านี้เลยครับ เพราะผลผลิตน้อย และโดนน้ำท่วมไปเป็นจำนวนมากเลยทำให้ต้นทุนเกษตรกรสูงขึ้นมาก และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะได้รับความกรุณาจากท่านครับ เพราะท่านเคยรับปากว่าจะไม่ให้ต่ำกว่า 5.50 บาทเมื่อตอนที่ปาล์ม 7 บาท ท่านเสนอปรับลด B7ลง B3 พยายามทำให้ราคาลงมาเหลือที่ บาทกว่าๆ ตอนนี้ราคาจะหลุด 5 บาทแล้วครับ ท่านอย่าลืมสัญญาที่ให้ไว้กับพวกผมครับท่าน...

พร้อมกับระบุว่า ท่านที่เคยรับปาก คือ
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมการค้าภายใน
นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์
 รองอธิบดีกรมการค้าภายใน 
นายวรพันธ์ ประเสริฐยิ่ง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 1 กรมการค้าภายใน 





 
ลงโฆษณาโทร.08-6335-2703


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม