ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เทคนิค “กรีดยาง” นาน 50 ปี ไม่ต้องโค่น จากเซียนยางเมืองตรัง

เพียงแค่ “แบ่งหน้ากรีด” และ “กรีดยางอย่างถูกวิธี” ก็สามารถยืดอายุต้นยางได้มากกว่า 50 ปี...!!!

นี่คือเทคนิคง่ายๆ จากประสบการณ์ของ ลุงขำ นุชิตศิริภัทรา เซียนยางรุ่นเก๋าแห่งเมืองตรัง ซึ่งเป็นเทคนิคที่ชายชราวัย 78 ปี ผู้นี้ใช้มาตลอดการปลูกยางเกือบทั้งชีวิต และไม่เคยปิดบัง พร้อมที่จะถ่ายทอดเสมอแก่ผู้ที่สนใจ

กรีดยางได้มากกว่า 50 ปี ทำย่างไร

ก่อนจะไปดูการกรีดยางจากประสบการณ์ของลุงขำ ลองกลับไปดูการกรีดยางตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตร แนะนำให้เปิดกรีดเมื่อต้นยางมีเส้นรอบวง 50 เซนติเมตร โดยวัดจากความสูง 1.50 เมตร จากพื้นดิน การเปิดหน้ากรีดแนะนำให้แบ่งหน้ากรีดแบบครึ่งต้น หรือ 2 หน้า  แล้วกรีดแบบ 2 วันเว้น 1 วัน  อีกแบบคือ แบ่งหน้ากรีด 3 ส่วน กรีดแบบ 2 วัน เว้น 1 วันเช่นกัน

การกรีดตามที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำต้นยางจะอยู่ได้ไม่เกิน 25 ปี หรือการกรีดซ้ำ 2 รอบ แถมกรีดยางหน้าสูง แต่ถ้าหากการกรีดยางไม่ถูกวิธีอายุการกรีดอาจจะอยู่ไม่ถึง 25 ปี

อีกทั้งการกรีดยางแบบครึ่งต้น แผลกรีดจะกว้าง หากไม่มีการป้องกันโรคที่เกิดกับหน้ายางที่ดี ต้นยางก็อาจจะเกิดโรคได้ง่าย ฉุดอายุต้นยางให้สั้นลงไปอีก
ลุงขำ นุชิตศิริภัทรา เซียนยางเมืองตรัง ประสบการณ์มากกว่า 30 ปี และเจ้าของสายพันธุ์ยาง KT.311

แต่เทคนิคการกรีดยางที่ลุงขำทำมานานหลายทศวรรษ คือ การแบ่งหน้ากรีดยาง 4 หน้า เปิดหน้ายางที่ความสูง 1.25 เมตรจากพื้นดิน

คำถามคือ การแบ่งหน้ายางมาก หน้ากรีดน่าจะสั้นกว่าการบางหน้ากรีดน้อย มีผลต่อปริมาณน้ำยางหรือไม่...???  เรื่องนี้ต้องตามไปดูที่สวนยางลุงขำ ที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

จุดเริ่มต้น พันธุ์ยางต้องดี

จุดเริ่มต้นของการทำสวนยางให้อายุยืนยาว กรีดได้มากกว่า 50 ปี ของลุงขำคือ “พันธุ์ยาง” จำเป็นอย่างยิ่งต้องเลือกปลูกพันธุ์โตไว ให้ผลผลิตสูง และต้านทานโรคสูง และถือเป็นความโชคดีของลุงขำที่มีพันธุ์ยางคุณภาพเป็นของตนเอง นั่นก็คือ พันธุ์ KT. 311 (PB.) นั่นเอง คุณสมบัติของยางพันธุ์นี้ครบสูตร โตไวเพียง 5 ปี กรีด ต้านทานโรค ให้ผลผลิตสูงมากกว่า 500 กิโลกรัม/ไร่/ปี ด้วยเหตุนี้สวนยางทั้งหมดของลุงขำกว่า 800 ไร่ จึงปลูกอยู่เพียงพันธุ์เดียวเท่านั้น

ลุงขำเล่าให้ฟังว่า การเปิดหน้ากรีดจะเริ่มเมื่อต้นยางอายุประมาณ 5-6 ปี พร้อมย้ำว่าต้นยางต้องมีเส้นรอบวง 50 เซนติเมตรขึ้นไป เพราะต้นยางจะมีความสมบูรณ์เต็มที่ ส่วนการตั้งหน้ากรีดแบบแบ่ง 4 หน้าจะทำไว้ตั้งแต่ครั้งแรก และเปิดกรีดที่ความสูง 1.25 เมตร 
การโตของยางที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ยางแปลงนี้เป็นของญาติของลุงขำ โดยทดลองนำยาง K.T.311 (ขวา) มาปลูกพร้อมกับพันธุ์ RRIM.600 (ซ้าย) ผลก็อย่างที่เห็นการโตและความสมบูรณ์ผิดกันอย่างชัดเจน ทั้งๆ ที่ปลูกพร้อมกัน

กรีดยาง 4 หน้า ยืดอายุ ลดโรคยาง

เมื่อแบ่ง
 4 หน้า ระยะการกรีดใน 2 ปีแรก กรีดแบบวันเว้นวัน เมื่อเข้าสู่ปีที่ 3 เปลี่ยนมากรีด 3 วันเว้น 1 วัน พอปีที่ 9 ขึ้นไป จะกรีดได้ถึงอาทิตย์ละ 5-6 วัน เรื่องนี้ลุงขำอธิบายว่า 

“ที่บอกว่าเมื่อกรีดเข้าปีที่ 9 สามารถกรีดได้เกือบทุกวันนั้น โดยธรรมชาติภาคใต้จะมีฝนตกชุกอยู่แล้ว ก็จะหยุดไปในตัว กรีดไม่ได้ทุกวันอยู่แล้ว”

ยาง
 4 หน้าจะใช้เวลากรีดอย่างน้อยหน้าละ 4 ปี โดยมีเทคนิคอยู่ว่า เมื่อกรีดยางหมดหน้า 3 พอเริ่มต้นขึ้นหน้า 4 จะเปิดกรีดจากส่วนบนเหนือรอยกรีดเดิม หรือการเริ่มจากกรีดหน้าสูงเลย วิธีนี้จะทำให้ยางหน้า 4 กรีดได้มากกว่า 4 ปี อาจจะได้ถึง 7-ปี แล้วแต่ความสูงของหน้ายาง แต่สวนลุงขำจะใช้บันไดช่วยให้ขึ้นกรีดได้สูง สรุปเมื่อกรีดยางหมด 4 หน้าใช้เวลา อย่างน้อย 19 ปี
กรีดยางหน้าสั้น แผลจะหายไว โดยไม่ต้องใช้ยาทารักษาหน้ายางเลย ลุงขำบอกอย่างนั้น
ลุงขำบอกว่าการที่ต้นยางจะกรีดได้นานนั้น นอกจากการกรีดยางหน้าสั้น ส่วนแล้ว ยังต้องสัมพันธ์ฝีมือของคนกรีดยางด้วย เพราะถ้ากรีดไม่ดีเข้าเนื้อไม้หน้ายางจะเสีย กลับมากรีดซ้ำรอบสองได้ยาก แต่ในภาพคือผลงานของคนกรีดยางสวนลุงขำ แทบไม่มีแผล เมื่อกรีดไม่มีเข้าเนื้อ แผลก็จะหายไว กลับมากรีดซ้ำได้หลายครั้ง

เมื่อหมดหน้า 4 ก็เริ่มต้นกลับมากรีดวนหน้า 1 ใหม่ โดยเริ่มต้นจากหน้าสูงลงมาเช่นเดียวกัน เท่ากับว่าเมื่อเริ่มกรีดยางซ้ำรอบ 2 จะได้หน้าละ 7-8 ปี หากกรีดหมดรอบ 2 ใช้เวลาอีกอย่างน้อย 28 ปี

เมื่อกรีดยางรอบต้น 2 รอบ จะกรีดยางได้อย่างน้อย 48 ปี และถ้ามีการกรีดที่ดีหน้ายางไม่เสียก็สามารถกรีดรอบ 3 ได้อีก

ส่วนปริมาณน้ำยางที่ออกมาจากการกรีดยาง 4 ส่วน แม้หน้ายางกรีดจะสั้นลง ลุงขำให้ข้อมูลว่าไม่ต่างจากการกรีดยางครึ่งต้นแต่อย่างใด แต่ตรงกันข้าม การกรีดยางหน้าสั้นลง แผลกรีดจะไม้กว้าง เหมือนแผลไม่ฉกรรจ์ แผลจึงหายไว โดยไม่ต้องใช้สารทาป้องกันหน้ายางเลย โรคที่เกิดกับหน้ายางในสวนจึงแทบจะไม่มีให้เห็นเลย

อีกทั้งแผลสั้นยังทำให้หน้ายางที่ถูกกรีดไปสร้างหน้าใหม่ได้ไวกว่าปกติ ตัวอย่างสวนยางพันธุ์ KT. 311 แปลงหนึ่งอายุ 13 ปี เปิดกรีดหน้า 2 ได้ประมาณ 2 ปี แต่หน้ายางหน้าแรก กลับงอกเปลือกใหม่มาเกือบเต็มแล้ว

“แผลจะหายเร็วและสร้างหน้ายางได้ไวมาก” ลุงขำบอกอย่างนั้น

การกรีดยาง 4 ส่วน ทำให้แผลกรีดไม่กว้าง และกรีดไม่เข้าเนื้อไม้ ลุงขำบอกว่ามันจะทำให้หน้ายางสร้างตัวขึ้นมาใหม่ไว อย่างที่เห็นในภาพด้านซ้ายเป็นหน้ายางที่ยังไม่กรีด ส่วนด้านขวากรีดหมดไปแล้วประมาณ 5 ปี แต่เปลือกใหม่งอกออกมาเกือบเต็มแล้ว

เมื่อเปรียบเทียบกับการกรีดแบบครึ่งต้น วันเว้นวัน จะกรีดได้แค่รอบละ 12 ปีเท่านั้น หากมีฝีมือดีอาจจะกรีด 2 รอบ ได้ 24 ปี กรีดยางหน้าสูงได้อีกไม่เกิน 5 ปีเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่มักจะอยู่ไม่เกิน 25 ปี เพราะเมื่อถึงต้นนั้นหน้ายางก็เสีย เพราะไม่มีหน้ากรีด

หัวใจของการกรีดยางให้อายุยาวนานสำคัญที่สุดคือ ฝีมือการกรีดของคนกรีดยาง “คนกรีดยางต้องมีฝีมือ ไม่กรีดเข้าเนื้อไม้ ถ้ากรีดเข้าเนื้อไม้ เปลือกยางที่งอกมาใหม่จะไม่เรียบ เป็นแผลเป็นปุ่ม ทำให้กรีดยางได้ไม่ดีนัก กลับมากรีดได้อย่างเก่งก็ 2 รอบ พอรอบ 3 ก็ไม่มีหน้ากรีดแล้ว ต้องไปกรีดยางหน้าสูงแทน แต่มันก็กรีดได้ไม่กี่มี”

ถ้ามีการกรีดยางที่ดีแล้วใช้วิธีการกรีดยางแบบแบ่ง
 4 ส่วนสามารถกรีดยางได้มากกว่า 50 ปี แน่นอน
แต่ถามว่าระบบการกรีดแบบสวนยางของลุงขำ ในภาคใต้นำไปใช้กับภูมิภาคอื่นได้ไหม...???
“ได้ทั่วประเทศ” ลุงขำบอก เพียงแต่ต้องลดวันกรีดลงมาสำหรับพื้นที่ที่ค่อนข้างแล้ง อาจจะยึดการกรีดแบบ 2 วัน เว้น 1 วัน เป็นหลัก  

ขอขอบคุณ
นายขำ นุชิตศิริภัทรา 37/10 ถ.เจิมปัญญา อ.เมือง จ.ตรัง โทรศัพท์ 08-1979-9999 www.naikham.com
- Advertisement - 

1 ความคิดเห็น:

หมาดำ ธรรมจา กล่าวว่า...

กราบขอบความรู้คุนลุงขำผมได้อ่านแล้ว
ผมขอนำไปใช่หน่อยนะคับ

บทความที่ได้รับความนิยม