ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

จับกระแส ยางเครปสกลนคร ผู้ผลิตรายใหญ่ เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักร ลดต้นทุนแรงงาน ผลิต 30-40 ตัน/วัน

ถ้าจะให้คนไทยเปลี่ยนจากกิน “ข้าว” เป็นอาหารหลัก มากิน ขนมปัง เป็นเรื่องยากเท่าไหร่ การจะให้ชาวสวนยาง “ภาคอีสาน” เปลี่ยนมาผลิต  “ยางแผ่นดิบแทน “ยางก้อนถ้วยก็คงยากพอๆ กัน...!!!

เพราะชาวสวนยางอีสานได้ “เสพติด” การผลิตยางก้อนถ้วยเสียแล้ว อีกทั้งยัง ติด “กับดัก” โรงงานผลิตยางในพื้นที่ เพราะโรงงานยางในภาคอีสานล้วนเป็นโรงงานยางแท่ง STR 20 ซึ่งใช้ยางก้อนถ้วยเป็นวัตถุดิบ

อีกทั้งวิถีชีวิตของชาวอีสานไม่ได้ทำสวนยางเพียงอย่างเดียว ยังมีไร่ มีนา ต้องดูแล ประกอบกับเงื่อนไขของการทำยางก้อนถ้วย ทำสะดวกและประหยัดเวลา จึงสามารถตอบโจทย์ได้ดีกว่ายางประเภทอื่น

หากแต่ยางก้อนถ้วยเป็นยางประเภทเดียวที่กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีมาตรฐานการซื้อขาย ไม่มีความเที่ยงตรงด้านการตรวจวัดและแบ่งชั้นคุณภาพ ใช้วิธีวัดกะเกณฑ์จากสายตาและซื้อแบบเหมารวม การซื้อขายยางประเภทนี้เกษตรกรจึงมักจะเสียเปรียบพ่อค้า
คุณคำไพ ใจซื่อ แม่ค้ารับซื้อยางก้อนถ้วยใน จ.สกลนคร
ในขณะเดียวกันพ่อค้ายางเองก็ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกับเกษตรกร เพราะถูกกดราคาจากโรงงานเช่นกัน ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ยืนยันจาก คุณคำไพ ใจซื่อ แม่ค้ารับซื้อยางก้อนถ้วยใน จ.สกลนคร เธอให้ข้อมูลว่า เริ่มจับธุรกิจรับซื้อยางก้อนถ้วยมากว่า 13 ปี โดยการซื้อจากตลาดประมูลท้องถิ่นภายในจังหวัดเป็นหลัก แต่มักจะถูกโรงงานกดเปอร์เซ็นต์ยางต่ำเสมอ

คุณคำไพเล่าว่า ปกติเวลาซื้อยางจะคัดแต่ยางดีโดยอาศัยความรู้และประสบการณ์ ซึ่งแม้เธอมั่นใจว่าแม่นยำพอสมควร

แต่พอนำไปขายโรงงานกลับถูกตีเปอร์เซ็นต์ยางต่ำกว่าที่คาดการณ์เสมอ จึงได้กำไรไม่มากนัก และมีแววจะขาดทุนหากยังตกอยู่ในวังวนนี้ต่อไป

━━━━━━━━━━━━━━
แปรรูปยางก้อนถ้วย เป็น ยางเครป ลดความเสียเปรียบ เพิ่มกำไร
━━━━━━━━━━━━━━
คุณคำไพจึงปรึกษาหารือกับครอบครัวเพื่อหาทางออกด้วยวิธีลงทุนทำ “ยางเครป” ซึ่งก็คือ การนำยางก้อนถ้วย มารีดเป็นแผ่นบางๆ เพื่อเอาน้ำและสิ่งสกปรกออก ให้ได้ยางที่มีคุณภาพและสะอาด 

จากยางก้อนถ้วยที่มีน้ำอยู่ประมาณ 45-50% เมื่อรีดเสร็จจะได้ยางเครปที่มีความชื้นประมาณ 30% และต่ำกว่านี้หากผึ่งให้แห้ง 

ยางเครปจึงขายได้ราคาสูงขึ้น และที่สำคัญช่วยปิดช่องไม้ให้โรงงานกดเปอร์เซ็นต์ได้ง่ายๆ

นอกจากนั้นยังมองไปถึงธุรกิจรับรีดยางเครปให้กับพ่อค้ายางรายย่อย หรือเกษตรกรที่ต้องการทำยางเครปแต่ไม่มีเงินลงทุนเครื่องจักรด้วยอีกทาง
เธอเล่าจุดสตาร์ทของธุรกิจยางเครป ว่า ครั้งแรกซื้อเครื่องรีดยางเครปพร้อมเครื่องสับยาง มาในราคา 7 แสนบาท แต่ปรากฏว่าเครื่องจักรทำงานช้ามาก แม้จะมีเครื่องสับยางเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วก็ตาม 

จึงตัดสินใจซื้อเครื่องรีดยางเครปซึ่งเป็นของอีกยี่ห้อหนึ่งมา ในราคา 6.9 แสนบาท กำลังการผลิต 1 ตัน/ชม.

ทั้งสองเครื่องมีประสิทธิภาพต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะเครื่องที่สองสามารถรีดยางทั้งกระสอบได้โดยไม่ต้องสับ และรีดได้เร็วกว่าเครื่องแรก

ประสิทธิภาพของเครื่องรีดยางเครป จึงมีความสำคัญ ต่อธุรกิจยางเครป เพราะมีผลต่อต้นทุนและระยะเวลาการผลิต ถ้าเครื่องจักรทำงานช้า หรือไม่มีประสิทธิภาพจะทำให้เสียเวลา คนงานเองจะได้เงินน้อยไปด้วย ขณะเดียวกันยังต้องแข่งกับราคายางที่ขึ้นลงรายวัน 

โดยเครื่องรีดยางเครปตัวใหม่ที่ซื้อมาสามารถรีดยางได้เร็วถึง 1 ตัน/ชั่วโมง ซึ่งก็คือ เครื่องรีดยางเครปยี่ห้อ “ตราช้าง” หรือ ในชื่อเดิม FMG

ธุรกิจยางเครปของคุณคำไพไปได้สวยมีกำไร กก.ละ 1-2 บาท ขึ้นอยู่กับราคาในแต่ละช่วง ประกอบกับปริมาณยางที่ซื้อจากลานประมูลเพิ่มมากขึ้น เป็นวันละไม่ต่ำกว่า 20 ตัน เธอจึงลงทุนเครื่องรีดยางเครปอีกเป็นเครื่องที่สาม แต่ใช้งานเพียงสองเครื่องเท่านั้น รีดยางได้วันละ 27 ตัน (12 ชม.)
เธอจ้างแรงงานรีดยางเครปแบบรับเหมา ตันละ 300 บาท เขาจะมีทีมงานมาช่วยกันทำ พอเครื่องจักรใช้งานง่าย รีดได้เร็ว ได้เนื้อมากขึ้นเขาก็เกิดรายได้ มีรายได้มากขึ้นเขาก็มีความสุขที่ทำงานกับเรา และยางเครปก็มีคุณภาพ” คุณคำไพ พูดถึงข้อดีของเครื่องรีดยางเครป ตราช้าง

ปัจจุบันคุณคำไพได้เพิ่มเครื่องรีดยางเครปอีกหนึ่งตัว รวมเป็นสามตัว พร้อมสายพานลำเลียง 2 อัน สำหรับลำเลียงยางจากเครื่องหนึ่งไปอีกเครื่องหนึ่งโดยอัตโนมัติ 

เธอบอกว่าเมื่อมีเครื่องรีดยางเพิ่มและมีสายพานลำเลียแบบอัตโนมัติ จังรีดยางได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นลดต้นทุนค่าแรงงานลง เหลือ กก.ละ 20 สตางค์ หรือตันละ 200 บาท 

“ทีมรีดยางจากที่เขาเคยใช้ 7-8 คน ตอนนี้ใช้แค่ 5 คน และเราก็มีเวลาเหลือ เปิดรับรีดยางจากพ่อค้ายางรายอื่นได้มากขึ้น โดยคิดค่ารีดยางเครป กก.ละ 90 สตางค์”

━━━━━━━━━━━━━━
เลือกซื้อยางก้อนถ้วยคุณภาพ มาผลิตยางเครป
━━━━━━━━━━━━━━
อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญของธุรกิจยางเครป คือ วัตถุดิบยางก้อนถ้วย ซึ่งยางของทางภาคอีสาน ส่วนใหญ่จะเป็นยางสด มีน้ำปะปนอยู่มาก ดังนั้นการเลือกซื้อยางจึงต้องดูคุณภาพของเนื้อยางต้องไม่มีน้ำมากจนเกินไป 

โดยจะต้องเป็นยางที่กรีดมา 7-8 มีด ก้อนยางสะอาด ไม่มีสิ่งปลอมปน ยางแบบนี้เหมาะสำหรับซื้อไปทำยางเครป เพราะมีน้ำน้อย รีดแล้วได้เนื้อยางสูง
วิธีซื้อวัตถุอยางก้อนถ้วย คุณคำไพ จะเข้าไปประมูลยางตามลานยางท้องถิ่นในจังหวัดสกลนครและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งยางแต่ละตลาดแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน จึงต้องทำข้อมูลคุณภาพของยางแต่ละแห่งไว้ แล้วเลือกแต่ตลาดที่ยางมีคุณภาพเท่านั้น
“เป็นพ่อค้า-แม่ค้ายางเครป ก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน เราต้องหายางที่เนื้อแน่น น้ำน้อย ถ้ารีดแล้วน้ำเยอะ รีดมาน้ำหนักก็ลดลง ขายก็ขาดทุน แต่ถ้ายางตัวไหนมันแน่นน้ำหนักก็หายน้อยเอามารีดถึงจะได้กำไร”

เธอบอกว่า ยางเครปที่รีดได้ ควรมีมีเปอร์เซ็นต์เนื้อยางไม่ต่ำกว่า 70% จะมีกำไรส่วนต่างประมาณ กก.ละ 1-2 บาท แต่ถ้ายางมีคุณภาพหรือเป็นช่วงที่โรงงานต้องการยางเพิ่ม โรงงานจะบวกราคาเพิ่มให้อีกประมาณ 1 บาท/ กก. โดยมีโรงงานรับซื้อยางเครปประจำ อย่าง โรงงานของบริษัท วงศ์บัณฑิต ใน จ.อุดรธานี เป็นต้น

ปัจจุบันคุณคำไพผลิตยางเครปวันละ 30-40 ตัน ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการประมูลยางและบริหารจัดการทั่วไปกว่า 1.2 ล้านบาท/วัน


━━━━━━━━━━━━━━
ยางเครป ยังเป็นธุรกิจที่มีโอกาส
━━━━━━━━━━━━━━
ธุรกิจยางเครป กำลังได้รับความนิยมสูงในภาคอีสาน เนื่องจากมีวัตถุดิบอยู่จำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นยางที่มีคุณภาพ สะอาด เหมาะสำหรับนำมารีดยางเครป 

ประกอบกับมีโรงงานรับซื้อในพื้นที่หลายแห่ง และมีแนวโน้มซื้อยางเครปเพิ่ม หลังจากโรงงานรายใหญ่ในภาคอีสานถูกร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็นจากยางก้อนถ้วย ซึ่งโรงงานเหล่านี้น่าจะซื้อยางเครปเพิ่มมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเรื่องกลิ่น

คุณคำไพ จึงตัดสินใจลงทุนเครื่องจักรรีดยางเครปเพิ่ม ทำให้ระบบเครื่องจักรมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ประหยัดแรงงาน และเวลา สามารถรองรับยางของตัวเอง และเปิดรับรีดยางเครปจากข้างนอก เช่น พ่อค้ายางด้วยกัน หรือ เกษตรกรรายใหญ่ๆ เนื่องจากการทำยางเครปต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง จึงเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนที่ไม่พร้อมลงทุน เครื่องจักร แต่ต้องการเพิ่มมูลค่ายาง

━━━━━━━
ขอขอบคุณ
คำไพ ใจซื่อ
167หมู่6 บ้านคำตานา ต.พันนา อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร 47240 โทรศัพท์ 08-1320-3371
บริษัท เอฟ เอม จี อินดัสทรี จำกัด
 ผู้ผลิตเครื่องรีดยางเครป ตราช้าง โทรศัพท์ 09-9262-4495, 0-2812-2338

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม