ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

รัฐต้องหนุนเกษตรกรทำยางแผ่น สร้างระบบสต็อกยางจากในสวน ไม่ต้องหยุดกรีด

มีคนมาถามผมว่า อาบูทำไมราคายางถูก...!
แต่ราคายางล้อรถยนต์ยังแพงเหมือนเดิม ?

ผมเลยตอบไปว่า...นี่แค่น้ำจิ้ม...!
เมื่อไหร่ก็ตามที่ชาวสวนยางเลิกทำยางแผ่นกันหมด แล้วหันไปขายยางในรูปยางก้อนถ้วย ราคายางจะยิ่งดิ่งลงกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้อีก

เพราะการขายผลผลิตในรูปของยางก้อนถ้วย ทำให้ยางส่วนใหญ่ไปรวมกันอยู่ที่หน้าลาน และ อยู่ในสต็อกของโรงงานทำยางแท่ง STR

อดีตยางเหล่านี้จะถูกเก็บอยู่ในรูปของยางแผ่น เก็บไว้รอราคาอยู่ในสต็อกท้ายไร่ของเกษตรกรเอง พ่อค้าไม่รู้ปริมาณยางที่แท้จริง พ่อค้าจะรู้สต็อกเป๊ะๆ ก็แค่ตัวเลขจากสต็อกในกระบวนการทำยางผสม (Compound) เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณยางจริงทั้งระบบ

เราต่างรู้ดีว่า ยางก้อนถ้วยรอบการไหลของการเปลี่ยนมือมันเร็ว เพียง 3-4 วัน ยางก็ถูกเปลี่ยนไปอยู่ในมือพ่อค้า

หรือพูดง่ายๆ มียางไหลสู่มือพ่อค้าแทบทุกวัน พ่อค้าจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อยางมาทำสต็อกเยอะๆ เพราะรู้ปริมาณสต็อกยางที่มีในระบบแบบเรียวไทม์ 
พวกนักลงทุนที่เข้ามาปั่นราคาเพื่อเก็งกำไรก็ยิ้ม เพราะคาดเดาสถานการณ์จากปริมาณสต็อกได้ง่าย
 จะต่างกับในอดีต ที่ยางส่วนใหญ่ถูกเก็บอยู่ในมือเจ้าของสวน สต็อกยางส่วนใหญ่เป็นสต็อกนอกระบบ อยู่นอกการควบคุมของพ่อค้า ซึ่งในอดีตพ่อค้าจะประเมินปริมาณยางที่แท้จริงในระบบไม่ได้ ทำได้เพียงแค่คาดเดาแบบประมาณการณ์

ในอดีตพ่อค้าจึงต้องใช้กลไกการขยับราคาขึ้น เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดการขาย การขยับราคาจึงเป็นกลไกหลักที่ถูกใช้ในการดึงยางออกมาจากมือเกษตรกร สู่มือพ่อค้า

วิถีของยางเปลี่ยน คนมีอำนาจต่อรองจึงถูกเปลี่ยนมือ

จะแก้ปัญหาราคายางให้ยั่งยืน ควรหวนคืนสู่สามัญ ผลักดันให้เกษตรกรหันมาทำยางแผ่นให้เยอะขึ้น เพื่อชะลอการไหลของยางจากเกษตรกรสู่มือพ่อค้า ส่งเสริมให้เกษตรกรเห็นประโยชน์ของการเก็บผลผลิตไว้กับตัว เพื่อให้เกิดกลไกการขยับราคา

ชาวสวนยางที่ยังคงมีเครื่องไม้เครื่องมือ และเคยทำยางแผ่นมาก่อน ต่างรู้ดีว่าเขามีศักยภาพที่จะเก็บสต็อกยางได้เป็นตันต่อครัวเรือน 
ปัจจุบันเรามีเกษตรกรชาวสวนยาง 1,568,977 ครัวเรือน หากพี่น้องเกษตรกรหันมาทำยางแผ่นแทนการขายผลผลิตเป็นยางก้อนถ้วย ก็จะเกิดการชะลอยางเข้าสู่ระบบ 1.57 ล้านตัน ในเวลาไม่กี่วัน  (ในความเป็นจริงเราจะชะลอการไหลของสต็อกยางได้มากกว่านั้น เพราะบางครัวเรือนเก็บสต็อกได้ 5-10 ตัน)

แต่ทว่าภาครัฐก็ต้องสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เกษตรกรหันมาเก็บผลผลิตไว้กับตัวเพื่อรอราคา
รู้แบบนี้แล้วยังจำเป็นที่จะต้องหยุดกรีดยางกันอีกมั้ย  

คิดสิคิด...! ท่านนักวิชาการเกษตรทั้งหลาย
เรื่อง : อาบู (สวนไผ่อาบู)
- Advertisement - 


- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม