ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

จัดการปุ๋ยให้เหมาะกับสวนปาล์ม แบบ ติ๋ม ระนอง

เว็บยางปาล์มเคยสัมภาษณ์ พี่ติ๋ม ช่วยเจริญ เจ้าของสวนปาล์มรายหนึ่งใน จ. ระนอง ที่หลายๆ ท่านเห็นผลงานของเธอในช่องทางเฟซบุ๊กกลุ่มปาล์มน้ำมันอยู่เสมอว่า ทะลายดกเต็มต้น ทะลายขนาดกลางไปทางค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว
เนื่องจากสวนนี้มีแนวคิด ปาล์มต้องได้กินปุ๋ยไม่ว่าราคาจะถูกหรือแพง ทุกวันนี้พี่ติ๋มคนเดิมก็ยังใส่ปุ๋ยปาล์มสม่ำเสมอเหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนจากแม่ปุ๋ยมาเป็นปุ๋ยสูตร

“พี่เปลี่ยนจากแม่ปุ๋ยมาเป็นปุ๋ยสูตรเมื่อปีที่แล้วเพราะเรามองว่าการใส่แม่ปุ๋ยแม้ว่าตามหลักการแล้วปาล์มจะได้ประโยชน์สูงสุด แต่ด้วยความที่สภาพฝนฟ้าอากาศของระนองฝนตกชุกมากๆ กว่าจะใส่ครบน้ำก็พาปุ๋ยไปหมดแล้ว

“ปีที่แล้วพี่เลยลองหันมาใส่ปุ๋ยสูตร ปีนี้ผลผลิตออกมาแล้วพี่ถือว่าน่าพอใจนะ เพียงแต่ว่าตอนนี้ยังไม้ได้สรุปยอดผลผลิตของทั้งปี แต่ถ้ามองด้วยตาก็ยังดกเหมือนเดิม” พี่ติ๋มพูดถึงสาเหตุที่เปลี่ยนจากการใส่แม่ปุ๋ยมาเป็นปุ๋ยสูตรและผลลัพธ์ที่ออกมาแล้วยังเป็นที่น่าพอใจ 
เมื่อหันมาใช้ปุ๋ยสูตรช่วยกระชับเวลาการทำงานให้สั้นขึ้น และต้นปาล์มดูดซึมสารอาหารที่อยู่ในปุ๋ยก่อนฝนตก เพราะพื้นที่สวนของพี่ติ๋มเป็นเนินเขาลาดเอียงวางทางใบตามทฤษฎีวิชาการสมัยใหม่ก็ไม่ประสบความสำเร็จวางไปเท่าไหร่ ฝนตกลงมาทางปาล์มก็ไหลไปกับน้ำจนหมด ดังนั้นทางแก้คือการช่วยให้ปาล์มได้กินปุ๋ยเร็วที่สุดนั่นเอง

หลังเปลี่ยนจากใส่แม่ปุ๋ยทีละตัวเป็นการผสมปุ๋ยด้วยตัวเองโดยคำนวณจากตารางผสมปุ๋ยสูตร ออกมาเป็นสูตร 14-10-33 ใส่ 3-4 เดือน/ครั้ง และก็มีการใส่ธาตุอาหารเสริมดังนี้
0-3-0  2 ปี/ครั้ง
โดโลไมท์ 2 ปี/ครั้ง
แมกนีเซียม รอบละ 1 กก. (2 รอบ/ปี)
โบรอน รอบละ 150 กรัม (2 รอบ/ปี)

เว็บยางปาล์ม ได้พูดคุยกัยพี่ติ๋ม ช่วยเจริญ เราก็ยังได้เห็นแนวคิดที่เธอยึดมั่นมาตลอดกว่ายังงัยก็ต้องใส่ปุ๋ยให้กับต้นปาล์มอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพราะปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่ต้องการปุ๋ยในปริมาณมากไม่อย่างนั้นจะไม่ออกทะลายเลย

ทฤษฎีที่พี่ติ๋มยึดถือปฏิบัติมานี้ก็สอดคล้องกับผลผลิตในสวนที่ดกต่อเนื่องและสม่ำเสมออย่างที่เราได้เห็นมาตลอด...เอาเป็นว่าถ้าดูแลดี ถึงฝนจะแล้ง อย่างๆ น้อยๆ ก็ทะลาย 3 ชั้นแน่นอนครับ

ขอขอบคุณ
ติ๋ม ช่วยเจริญ
หมู่ 5 ต.จ.ป.ร. อ.กระบุรี จ.ระนอง 85110

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม