ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปุ๋ย และ สายพันธุ์ กุญแจ ทำปาล์มดก ของ ติ๋ม ระนอง

ว่ากันว่า หากจะหาคู่ชีวิตที่ “ใช่ หา “ทั้งชีวิต” อาจจะหาไม่เจอ เช่นเดียวกับการเสาะหา “พันธุ์ปาล์ม” ที่ “ใช่” สำหรับ “พื้นที่” อาจจะไม่ยากเท่าหาคู่ชีวิตก็จริง แต่จะหาพันธุ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ และสะดวกเวลาทำงานด้วย อาจจะยากพอๆ กัน

แต่สำหรับ ติ๋ม ช่วยเจริญ หรือ “พี่ติ๋ม ระนอง” นับเป็นความโชคดี เพราะสามารถเสาะหาสายพันธุ์ที่ใช่สำหรับพื้นที่ใน จ.ระนอง และใช่สำหรับการทำงานของตัวเอง 
เดลี ไนจีเรียแบล็คอายุ 5 ปี ฝีมือการจัดการของพี่ติ๋ม ระนอง
เดลี ไนจีเรียแบล็ค ทนแล้ง ทะลายใหญ่ และดกทั้งปี

━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
เดลี ไนจีเรียแบล็ค / คอมแพ็ค กาน่า พันธุ์ปาล์มที่ใช่ ของ ติ๋ม ระนอง
━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
จ.ระนอง พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินเขา และได้ชื่อว่าเป็น “เมืองฝน” แต่เวลาเลือกพันธุ์ปาล์ม พี่ติ๋มกลับเลือกพันธุ์ “ทนแล้ง” เป็นหลัก

ระนองฝนตกมากก็จริง แต่ช่วงแล้งนี่อากาศก็ร้อนมาก และที่สวนก็ไม่ได้ทำระบบน้ำเนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขามีหินลูกรัง แม้ฝนจะตกมากแต่ดินอุ้มน้ำไม่ดีเท่าที่ควร เลยต้องเลือกเอาพันธุ์ทนแล้งไว้ก่อน

พันธุ์ปาล์มที่พี่ติ๋มพูดถึงคือ เดลี ไนจีเรียแบล็ค ปัจจุบันปาล์มแปลงนี้มีพื้นที่ 10 ไร่ อายุ 5 ปี กำลังให้ผลผลิตดกอย่างต่อเนื่อง อีกพันธุ์หนึ่งคือ คอมแพ็ค กาน่าพื้นที่ 10 ไร่ อายุ 5 ปี  แม้ทะลายจะไม่ใหญ่มาก แต่กลับเป็นข้อดีที่พี่ติ๋มชื่นชอบเป็นพิเศษ

ทะลายมันไม่ใหญ่มาก ขั้วทะลายเล็กเวลาตัดแทงก็ง่าย ยกขึ้นรถน้ำหนักกำลังดี เหมาะกับพี่ดีเพราะพี่ทำเองทั้งหมด
ปาล์มพันธุ์คอมแพ็ค กาน่า ทะลายเล็กแต่ดกสม่ำเสมอตลอดทั้งปี
คอมแพ็คกาน่า ทะลายเล็ก ก้านเล็ก พี่ติ๋มบอกว่าตัดง่าย ยกง่าย

━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
ปรับการใช้ปุ๋ยให้เหมาะกับพื้นที่ และการทำงาน
━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
ปุ๋ยและธาตุอาหาร เป็นเรื่องที่พี่ติ๋มให้ความสำคัญอันดับต้นๆ พี่ติ๋มเคยบอกว่า ถ้าปล่อยให้ปาล์มขาดปุ๋ย 2 ปี กว่าจะฟื้นกว่าจะให้ผลผลิต จึงจำเป็นต้องใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ ถึงเวลาต้องให้ โดยไม่เกี่ยวว่าปาล์มจะราคาไหน  “วินัย” ในการใส่ปุ๋ย จึงสำคัญ

วิธีใส่ปุ๋ยของพี่ติ๋มจะเลือกวิธี ประหยัดสุด ประโยชน์สุด และเหมาะกับสภาพอากาศ โดยอย่างแรกเลยคือ เลือกใช้ “แม่ปุ๋ย” เป็นหลัก ได้แก่ 21-0-0, 18-46-0 และ 0-0-60 แม้จะประหยัด และได้ประโยชน์ เต็มที่ แต่ปัญหาใหญ่ๆ คือ ต้องใส่ทีละตัว ปีหนึ่งใส่ 6-7 รอบ

ใส่แม่ปุ๋ยทีละตัวปาล์มอาจกินปุ๋ยไม่ทันก่อนฝนตก น้ำพาปุ๋ยลงเขาไปหมด แม้จะมีวางทางและหญ้าช่วย ก็เอาไม่อยู่   
ใช้แม่ปุ๋ยผสม สูตร 14-10-33 ประหยัดสุด ประโยชน์สุด
ใส่ปุ๋ยบนกองทาง ช่วยเก็บรักษาปุ๋ยได้ดี
ตอนหลังพี่ติ๋มจึงต้องปรับเปลี่ยนนำแม่ปุ๋ยมาผสมกันทีเดียวแล้วใส่พร้อมกัน โดยผสมให้ได้สูตร 14-10-33 อัตราส่วน 46-0-0 จำนวน 11 กก. 18-46-0 จำนวน 11 กก. และ 0-0-60 จำนวน 28 กก. (ผสมแล้วได้ 50 กก.) วิธีใส่ๆ บริเวณกองทางใบ ทุกๆ 3 เดือน ครั้งๆ ละ 3 กก./ต้น/ปี 

นอกจากนั้นยังเพิ่มปุ๋ย 0-3-0 ในช่วงหน้าแล้ง 3 กก./ต้น/ปี สลับใส่ปีเว้นปี ส่วน โบรอน ใส่ตอนช่วงต้นฝน กับกลางฝน 400 กรัม/ต้น/ปี แมกนีเซียม ใส่ปีละ 2 ครั้งๆ ละ 2 กก./ต้น/ปี และยังเพิ่ม 21-0-0 ในช่วงกลางปี ซึ่งนอกจากได้ธาตุไนโตรเจนแล้วยังให้ธาตุกำมะถันด้วย และ 0-0-60 เติมเข้ามาตอนปลายปี แล้วสังเกตที่ใบว่าตัวไหนขาดพี่ก็มาเติมเอา

พอเปลี่ยนมาใช้เป็นผสม ทำให้ไม่ต้องใส่ปุ๋ยตลอดทำให้ประหยัดเวลาในการใส่ปุ๋ย แล้วก็ไม่ต้องกลัวปุ๋ยจะไหลทิ้งไปกับน้ำ และยังลดต้นทุนปุ๋ยได้อีกด้วย พอทำแบบนี้พี่รู้สึกว่าปาล์มมันได้กินปุ๋ยครบกว่า ลูกก็ยังดกเหมือนเดิม สังเกตจากเมื่อก่อนทางใบปาล์มจะขาวๆ แต่ตอนนี้ทางใบขาวเราไม่ค่อยเจอเลย เขียวสวยหมด แล้วก็ประหยัดต้นทุนปุ๋ยได้มากกว่า 14-10-33 ผสมเอง ต้นทุนตกกระสอบละ 626บาท ( 50 กก.) ถ้าซื้อปุ๋ยสูตรก็กระสอบละ 800 กว่าบาท

อย่างไรก็ตามพี่ติ๋มบอกว่า เทคนิคการทำสวนของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน เพราะดินต่างกัน พื้นที่ต่างกัน สภาพฝนฟ้าอากาศก็ต่างกัน เจ้าของสวนต้องเรียนรู้ สังเกต ปรับแต่งให้เข้ากับการทำงานของตัวเองและสภาพภูมิประเทศ
ถ้ามีวินัยการใส่ปุ๋ยอย่างต่อเนื่อง ทะลายดกๆ อย่างนี้คือรางวัลตอบแทน
พี่ติ๋ม บอกว่า ตัดปาล์มสุก เวลาไปขายลานจะได้ราคาบวกเพิ่ม 20-30 สตางค์
━━━━━━━━━━━━━━━━━
มั่นใจกับปาล์มน้ำมัน ไม่คิดเริ่มต้นใหม่กับพืชอื่น 
━━━━━━━━━━━━━━━━━
ในส่วนของการมองอนาคตสวนปาล์ม พี่ติ๋ม ระนอง แสดงความคิดเห็นว่า

เราไม่รู้หรอกว่าอนาคตมันจะเป็นยังไง แต่ว่าเราปลูกมาแล้วเราก็ทำต่อ เราจะล้มต้นปาล์มแล้วก็มานับ 1 ใหม่หรอ พี่ไม่ล้มหรอก ถึงปาล์มราคาถูก แต่เราบำรุงดูแลมีทะลายดกๆ มีขายก็มีรายได้เพิ่มขึ้น ถ้ายิ่งปาล์มราคาถูก มองเข้าไปในสวนปาล์มก็ทะลายอีก ใจมันเสียนะ ระหว่างเดินเข้ามาแล้วลูกดกกับเดินเข้ามาแล้วไม่มีลูกพี่ว่าทำให้มันมีลูกดีกว่า


เผยแพร่ครั้งแรก 25 มิ.ย. 2019 

ขอขอบคุณ : ติ๋ม ช่วยเจริญ

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม