ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

สำรวจการระบาดโรคใบร่วงยางพาราชนิดใหม่ จ.ตรัง พร้อมวิธีป้องกันแก้ไข

สำนักงานเกษตรอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ลงพื้นที่สำรวจการระบาดโรคใบร่วงยางพาราชนิดใหม่ ณ หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไข

 

👉โรคใบร่วงยางพาราชนิดใหม่

เกิดจากเชื้อรา Pestalotiopsis sp., Colletotrichum sp. ในอาการเริ่มแรก จะเกิดจุดช้ำบริเวณใต้ใบ และด้านบนของใบบริเวณเดียวกันจะเป็นสีเหลืองลักษณะกลม ต่อมาจะขยายใหญ่ขึ้นกลายเป็นสีคล้ำ ขอบแผลดำ และกลายเป็นเนื้อเยื่อแห้งสีน้ำตาลจนถึงขีดขาวซีด รูปร่างจุดแผลค่อนข้างกลม รอบแผลไม่มีสีเหลืองล้อมรอบ จำนวนมากกว่า 1 จุด อาจซ้อนกันเป็นแผลขนาดใหญ่ เมื่ออาการรุนแรงจะเกิดใบเหลืองและร่วง เบื้องต้นพบว่าในพื้นที่ดังกล่าวมีการร่วงของใบยางพาราเพิ่มขึ้นและโรคมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นคือ ลักษณะใบยางพาราเป็นวงกลมคล้ายดอกกุหลาบ อาจเป็นเพราะมีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความชื้นสูงตลอดเวลา ส่งผลให้ใบยางพาราร่วงเพิ่มขึ้น

 

สำนักงานเกษตรอำเภอย่านตาขาว ได้แนะนำวิธีการที่ดีที่สุดที่เกษตรกรควรดำเนินการ ใส่ปุ๋ยบำรุงสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความสมบูรณ์ให้กับต้นยางพารา เมื่อเกิดอาการใบเหลืองและร่วง ต้นยางจะสามารถสร้างใบใหม่ออกมาทดแทนใบยางที่ร่วงเนื่องจากโรคได้อย่างรวดเร็ว


วิธีป้องกันโดยใช้จุลินทรีย์ปฏิปักษ์ ได้แก่ เชื้อราไตรโคเดอร์มา (โดยผสมเชื้อสด 1 กิโลกรัม : รำละเอียด 4 กิโลกรัม : ปุ๋ยหมัก 100 กิโลกรัม โรยรอบโคนต้น ต้นละ 1 กิโลกรัม หรือใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา 1 กิโลกรัม ต่อน้ำสะอาด 100-200 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วแปลง) ควบคุมเชื้อสาเหตุโรคที่ติดมากับใบที่ร่วงลงดิน และจะช่วยส่งเสริมให้ต้นยางแข็งแรง ตลอดจนพ่นสารเคมีควบคุมโรค โดยฉีดพ่นบริเวณทรงพุ่มและพื้นดินให้ทั่วแปลงเมื่อพบการระบาดที่รุนแรง โดยฉีดพ่นพุ่มใบอย่างน้อย 2 ครั้ง ทำซ้ำทุก 7-15 วัน และฉีดพ่นพื้นสวนที่มีใบที่เป็นโรคร่วงหล่นด้วย

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม