ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ส่องสูตรปุ๋ยทำปาล์มดก (พันธุ์เนื้อเยื่อทอร์นาโด) พร้อมวิธีใส่ ของ อรรณพ สุราษฎร์

อรรณพ ยังวณิชเศรษฐ หรือ (อรรณพ สุราษฎร์ โคชปาล์มน้ำมัน) เป็นเกษตรกรอีกหนึ่งท่านที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดการสวนปาล์มน้ำมันเชิงคุณภาพมาโดยตลอด จนปัจจุบันได้มีการนำความรู้ที่ได้จากเรียนรู้และการลงมือทำจริงมาเผยแพร่ให้กับพี่น้องชาวสวนปาล์มน้ำมันผ่านช่องทางโชเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ ช่องทาง YouTube มีการไลฟ์สดชมสวนและให้ความรู้เรื่องการจัดการสวนปาล์มน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ท่านที่สนใจสามารถเข้าไปติดตามอรรณพ สุราษฎร์ ได้เลย

 

สำหรับหัวข้อการพูดคุยในครั้งนี้เราจะไปส่องสูตรปุ๋ยของ อรรณพ สุราษฎร์ ว่าปาล์มดกแบบนี้ใส่ปุ๋ยอะไร

 

เริ่มจากการพาชมสวนปาล์มน้ำมันเนื้อเยื่อทอร์นาโด ปลูกระยะ 9x9x9 ม. ปลูกในพื้นที่ที่เคยเป็นที่นามาก่อนจึงต้องมีการปรับให้เหมาะกับการปลูกปาล์มน้ำมันมากขึ้น แม้ว่าในฤดูฝนจะมีน้ำขังอยู่บ้างแต่โดยรวมแล้วยังถือว่าต้นปาล์มยังให้ผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง 


ปัจจุบันสวนปาล์มแห่งนี้มีอายุประมาณ 5 ปี มีการใส่ปุ๋ยอย่างต่อเนื่องแบ่งเป็น 2 รอบ/ปี โดยใช้แม่ปุ๋ยทั้งหมดเนื่องจากยังมีแม่ปุ๋ยอยู่ในสต็อกอย่างเพียงพอ 

  • เริ่มจากใส่ปุ๋ยร็อคฟอสเฟส หรือ 0-3-0 ปริมาณ 2 กก./ต้น เนื่องจากปุ๋ยตัวนี้เป็นหินบดละเอียดการสูญเสียในอากาศน้อย จึงในช่วงแล้งรอฝนได้ และยังช่วยลดงานในช่วงหน้าฝนที่ต้องใส่แม่ปุ๋ยหลายตัวได้ดี
  • เมื่อเริ่มมีฝนจึงใส่แม่ปุ๋ย 21-0-0 ปริมาณ 2 กก./ต้น และ 0-0-60 ปริมาณ 2 กก./ต้น นับเป็นการใส่ปุ๋ยรอบที่แรก 
  • ส่วนรอบที่ 2 ก็ยังคงใส่แม่ปุ๋ยเหมือนเดิม เป็นแม่ปุ๋ย 21-0-0 ปริมาณ 2 กก./ต้น, 0-0-60 ปริมาณ 2 กก./ต้น รวมแล้วใน 1 ปีจะใส่แม่ปุ๋ย 10 กก./ต้น/ปี

 

นอกจากนั้นยังมีการใส่ธาตุอาหารรองที่จำเป็นกับการเจริญเติบโตเสริมสร้างความสมบูรณ์ของต้นปาล์ม อย่าง โบรอน 250 กรัม/ต้น และ โดโลไมท์ 5 กก./ต้น เพื่อปรับค่าความเป็นกรด-ด่าง ซึ่งในโดโลไมท์นี้จะมี แมกนีเซียม อยู่ด้วย เนื่องจากบริเวณนี้เป็นที่นามาก่อนดินมีความเป็นกรดสูงจึงต้องมีการปรับสภาพดินด้วย อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นพื้นที่ปกติทั่วไปก็ควรมีการใส่โดโลไมท์เพื่อปรับสภาพดินด้วยเช่นกัน 

อรรณพแสดงความคิดเห็นว่าปุ๋ยที่เขาใช้ในสวนปาล์มนั้นไม่ได้มีสูตรพิเศษอะไร แต่เน้นการใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอหากดูจากการใส่ปุ๋ยที่เขาใส่ในข้างต้นนั้นนับแล้วเป็นการใส่ปุ๋ยปาล์มถึง 7 ครั้ง/ปีเลยปีเดียว เนื่องจากภายในสวนมีคนงานประจำจึงสามารถใส่ปุ๋ยแม่ปุ๋ยแบบแยกใส่ได้ 100%

 

สิ่งหนึ่งที่เขาย้ำเสมอในเรื่องการใส่ปุ๋ยคือต้องใส่ให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด ซึ่งก็คือการใส่ปุ๋ยบนกองทางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพที่ต้นปาล์มจะเอาไปใช้ได้ โดยปุ๋ยทุกตัวจะใส่ในบริเวณกองทาง ยกเว้นโบรอนที่ใส่บริเวณซอกกาบใบนั่นเอง 


ขอขอบคุณ : คุณอรรณพ ยังวณิชเศรษฐ 

ติดตามอรรณพสุราษฎร์ ได้ที่ : อรรณพ สุราษฏร์ โค้ชปาล์มน้ำมัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม