ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

จริงหรือไม่ ปาล์มน้ำมันมีต้นตัวผู้ ตัวเมีย และการใส่ปุ๋ยปาล์มให้ได้ผลผลิตดี


ต้นกล้าปาล์มมีต้นตัวผู้และต้นตัวเมียจริงหรือไม่..? เป็นหนึ่งในคำถามที่ชาวสวนปาล์มมือใหม่มักสงสัย รวมถึงเรื่องปัญหาคาใจยอดฮิต อย่าง การจัดการธาตุอาหารและปุ๋ยสำหรับปาล์มน้ำมัน อย่างไรให้ได้ผลผลิตดี ทั้ง 2 ปัญหานี้ คอลัมน์ 
สารพันปัญหาคาใจปาล์มน้ำมัน กับ ซีพีไอ ไฮบริด มีคำตอบ  


1.ต้นกล้าปาล์มมีต้นตัวผู้และต้นตัวเมียจริงหรือไม่..?

ปาล์มน้ำมันเป็นพืชผสมข้ามที่มีช่อดอกตัวผู้และตัวเมียแยกออกจากกันอย่างชัดเจน ช่อดอกตัวเมียจะพัฒนาไปเป็นทะลาย ส่วนช่อดอกผู้จะมีลักษณะเป็นริ้วๆ คล้ายนิ้วมือ และเมื่อดอกตัวผู้บานแล้วจะแห้งไปเอง


ในปาล์มหนึ่งต้นจะมีดอกตัวผู้และตัวเมียออกสลับกันไปทั้งปี โดยเฉลี่ยเดือนละ 1-2 ช่อดอกต่อต้น ซึ่งอาจจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมียก็ได้ หากช่วงไหนที่สภาพอากาศไม่เหมาะสม เช่น ฝนไม่ตก แล้ง ขาดน้ำ ต้นปาล์มจะมีช่อผู้เป็นส่วนใหญ่ แต่หากมีฝนเพียงพอ ใส่ปุ๋ยมากเพียงพอ จะมีช่อเมียหรือทะลายมากขึ้น

ดอกปาล์มที่มีทั้งตัวผู้และตัวเมียในช่อเดียวกันจะเรียกว่า ช่อดอกผสมหรือช่อดอกกะเทย

การกำหนดเพศของช่อดอกปาล์มน้ำมันขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ สายพันธุ์ที่มีอัตราส่วนช่อดอกตัวเมียสูง (มากกว่า 80%) จะเรียกว่าปาล์มดก แต่หากสายพันธุ์ใดมีอัตราส่วนช่อดอกตัวเมียน้อย (น้อยกว่า 50%) หรือมีช่อตัวผู้มากกว่า ก็จะไม่ดก มีผลผลิตน้อย จึงเข้าใจผิดเรียกกันว่าเป็นต้นตัวผู้ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ ต้นปาล์มที่มีช่อตัวผู้เยอะก็ยังมีโอกาสเพิ่มผลผลิตขึ้นไปได้อีกตามศักยภาพของพันธุ์นั้นๆ ทำได้โดยการใส่ปุ๋ยให้เต็มที่ เพียงพอกับความต้องการสร้างผลผลิตของต้นปาล์ม


👉อ่านเพิ่มเติม ปาล์มน้ำมัน ..นั้นมีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เป็นอย่างไร? (cpiagrotech.com)

2. ปลูกปาล์มน้ำมันให้ได้ผลผลิตดี ต้องใส่ปุ๋ยอย่างไร สูตรไหน...?

ธาตุอาหารพืชชนิดต่างๆ ที่พืชต้องการและมีความจำเป็นต้องใช้เพื่อให้เจริญเติบโตได้เต็มที่มีทั้งหมด 13 ชนิด ธาตุอาหารต่างๆ จะถูกนำมาผลิตเป็นปุ๋ย เช่น ปุ๋ย 21-0-0 (แอมโมเนียมซัลเฟต) จะประกอบด้วยธาตุ ไนโตรเจนและซัลเฟต (กำมะถันสูตรปุ๋ยที่มีตัวเลขเรียงกัน 3 ตัว จะหมายถึงธาตุหลักทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ N-P-K (ไนโตรเจน-ฟอสฟอรัส-โพแทสเซียม) เช่น ปุ๋ย 18-46-0 จะมีไนโตรเจน 18%, ฟอสฟอรัส 46% และไม่มีโพแทสซียม


ปุ๋ยที่จำเป็นสำหรับต้นปาล์มที่ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อการมีผลผลิต ได้แก่ ไนโตรเจน (N), ฟอสฟอรัส (P), โพแทสเซียม (K), แคลเซียม (Ca), แมกนีเซียม (Mg), กำมะถัน (S), โบรอน (B), สังกะสี (Zn) และทองแดง (Cu)

การใส่ปุ๋ยปาล์มจึงควรใส่ให้ครบตามที่ต้นปาล์มต้องการนำไปใช้เพื่อสร้างต้นและผลผลิต หากต้นปาล์มได้รับปุ๋ยไม่เพียงพอ ผลผลิตก็จะลดลง

 

👉 กรณีการใช้แม่ปุ๋ย

✅ ธาตุไนโตรเจน ใส่ปุ๋ยสูตร 21-0-0 หรือ 46-0-0

✅ ธาตุฟอสฟอรัส ใส่ปุ๋ยสูตร 0-3-0 หรือ 18-46-0 

✅ ธาตุโพแทสเซียม ใส่ปุ๋ยสูตร 0-0-60 

✅ ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียม ใส่ปูนโดโลไมท์ (มีแคลเซียม 30%, แมกนีเซียม 20%) 

✅ ธาตุแมกนีเซียม ใส่ปุ๋ยกีเซอร์ไรท์ (มีแมกนีเซียม 27%) แนะนำให้ใส่โดโลไมท์ทดแทนการใส่ปุ๋ยกีเซอร์ไรท์ เพราะโดโลไมท์มี 2 ธาตุ และราคาถูกกว่าหลายเท่า 

✅ ธาตุโบรอน ใส่ปุ๋ยโบรอน ยี่ห้อเฟอร์ติบอร์ (มีโบรอน 15%) อัตรา 150-200 กรัม/ต้น/ปี 

✅ ธาตุสังกะสีและทองแดง ใส่ปุ๋ยซิงค์ซัลเฟต และคอปเปอร์ซัลเฟต อัตรา 30 กรัม/ต้น/ปี 

👉 กรณีการใช้ปุ๋ยผสม

สำหรับต้นปาล์มอายุ 2 ปี ขึ้นไปที่เริ่มมีผลผลิตแล้ว ให้เลือกใช้ปุ๋ยที่มีอัตราส่วน 3:1:5 เช่น สูตร 15-5-25 สูตร 14-7-35 เป็นต้น หรือสูตรที่มีอัตราส่วนใกล้เคียงนี้ หากเป็นไปได้ให้เลือกปุ๋ยที่มี ธาตุโบรอน สังกะสีและทองแดงผสมไว้แล้ว จะทำให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น และการใส่โดโลไมท์ 3 กก./ต้น/ปี จะเป็นการปรับสภาพดินและได้ธาตุอาหารเพิ่มมาอีกด้วย


👉คอลัมน์สารพันปัญหาคาใจปาล์มน้ำมัน กับ ซีพีไอ ไฮบริด เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม