ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ชาวสวนยางสงขลาปลื้ม ราคายางพุ่งสูง ยกระดับรายได้ครอบครัว

ชาวสวนยางปลื้มราคายางช่วงนี้อยากให้รัฐบาลตรึงราคาไว้ระดับนี้หรือสูงกว่านี้ถ้าเป็นไปได้เพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยางพาราให้ดียิ่งขึ้น

 

สหกรณ์กองทุนสวนยางท่าข้ามพัฒนายาง จำกัด  ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อตั้งมาเมื่อปี 2537 จนถึงปัจจุบันมีสมาชิก 150 คน รับซื้อน้ำยางสดและทำยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 โดยรับซื้อตั้งแต่เวลา 08.00-11.00 น. ใช้ตาชั่งแบบดิจิทัลที่มีความน่าเชื่อถือ ส่วนรายได้ต่อวันขึ้นอยู่ที่ปริมาณเปอร์เซ็นต์น้ำยางของเกษตรกรชาวสวนยางแต่ละคนและสิ้นปีมีปันผลคืนสมาชิก

 

บรรยากาศที่จุดรับซื้อช่วงนี้เป็นไปอย่างคึกคักชาวสวนยางได้นำน้ำยางสดมาขายอย่างต่อเนื่อง ด้วยราคายางช่วงนี้จูงใจให้ชาวสวนยางเร่งกรีดยางและเก็บน้ำยางส่งขายแม้จะเป็นช่วงยางผลัดใบก็ตามเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ช่วงนี้น้ำยางจะออกมาน้อยแต่ราคาสูงกิโลกรัมละ 70 กว่าบาท จากเดิม 3 โล 100 เมื่อกระแสราคายางพุ่งสูงขึ้นทำให้ชาวสวนยางเริ่มยิ้มได้รู้สึกดีใจและพอใจเป็นอย่างมาก ชาวสวนยางที่เคยทิ้งร้างสวนยางก็กลับมาดูแลสวนยางอีกครั้ง และอยากให้รัฐบาลได้ตรึงราคาไว้แบบนี้หรืออย่างน้อยอย่าต่ำกว่านี้ เพื่อให้ชาวสวนยางได้ลืมตาอ้าปากอยู่ดีกินดีบ้างและขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ทำให้ราคายางกระเตื้องสูงขึ้นช่วยยกระดับรายได้ในครัวเรือน ทำให้มีสภาพคล่องในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมากขึ้น

 

ขอขอบคุณรัฐบาลที่มีนโยบายเอาจริงเอาจังปราบปรามการลักลอบนำเข้ายางเถื่อนจากต่างประเทศที่มีผลต่อราคายางในประเทศราคาตกต่ำมานานอยากให้รัฐบาลควบคุมแบบนี้ตลอดไป และเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาวอยากให้มีการส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศให้มากขึ้น

.

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม