ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ยางเครป 18 ตัน/วัน เพิ่มกำไร และ เขี้ยวเล็บ ให้ มุกอันดาการยาง

มุกอันดาการยาง จ.สุราษฎร์ธานี หันแปรรูปยางเครป 18 ตัน/วัน ทำกำไรเพิ่มอย่างน้อย 2 บาท/กก. แนะแนวทางการผลิต ถ้าซื้อวัตถุดิบเป็น เครื่องรีดมีประสิทธิภาพ และเลือกขายทำกำไรถูกช่วงถูกเวลา ไม่ขาดทุนแน่นอน

นอกจาก “ยางเครป” จะเป็น “ประตูนิรภัย” ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางในการแปรรูปยางเบื้องต้น เพื่อเพิ่มมูลค่าในช่วงราคายางตกต่ำแล้ว แต่ยังเป็น “เขี้ยวเล็บ” สำคัญให้กับผู้ทำธุรกิจรับซื้อยางก้อนถ้วยอีกด้วย

ทีมงานยางปาล์มออนไลน์ ได้ฟังเรื่องราวอีกมุมหนึ่งจากลานรับซื้อยางก้อนถ้วยในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่เจ้าของออกปากว่า วันนี้ถ้าไม่ทำยางเครป ลานรับซื้อรายย่อยไม่ได้ไปต่อ..แน่นอน!!

คุณลัดชฎาวัลย์ ทวีแก้ว เจ้าของลานรับซื้อยางพารา มุกอันดาการยาง ให้ข้อมูลว่า ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีเกษตรกรทำยางก้อนถ้วยอยู่มาก เพราะอยู่ในเขตฝนตกชุกจึงเป็นอุปสรรคในการทำยางแผ่น จึงมีลานรับซื้อขี้ยางหลายเจ้าทั้งรายใหญ่ - รายเล็กเกิดขึ้น 
ต่อมาเมื่อเกิดธุรกิจยางเครปที่สร้างผลกำไรได้มากกว่าขายยางก้อนถ้วยให้โรงงาน ลานรับซื้อขนาดใหญ่จึงหันมาลงทุนซื้อเครื่องรีดยางเครปและซื้อยางก้อนถ้วยราคาสูงในบางช่วงเพื่อดึงยางเข้าลานให้ได้มากที่สุด บรรดาผู้รับซื้อรายย่อยได้รับผลกระทบหนัก เพราะเกษตรกรนำยางมาขายน้อยลง

การทำยางเครปทำให้ลานรับซื้อขายยางเข้าโรงงานได้ราคาสูงขึ้น จึงซื้อขี้ยางจากเกษตรกรได้ราคาสูงในช่วงที่ต้องการยางมากๆ ชาวสวนก็จะส่งขายที่นั่นหมด เราเป็นผู้รับซื้อรายย่อยถ้าไม่ปรับตัวตาม ไม่ลงทุน จะไม่มีขี้ยางมาเข้าในระบบเลย เราก็เลยต้องลงทุนซื้อเครื่องรีดยางเครปเพื่อให้ซื้อยางจากชาวสวนได้
 
เธอพูดถึงต้นเหตุของการลงทุนธุรกิจยางเครป

ลานรับซื้อแห่งนี้รับยางก้อนถ้วยจาก 2 ช่องทาง คือ รับซื้อจากชาวสวนในพื้นที่จะตีเปอร์เซ็นต์ยางไม่เกิน 55% เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นยางสดมีน้ำปนอยู่มาก แต่ถ้าเป็นพ่อค้าที่มีการพักยางไว้ก่อนจะต้องดูสภาพยางว่าทับไว้กี่คืน ดูการสูญเสียน้ำว่าออกไปเท่าไหร่แล้วจึงตีราคา แต่โดยปกติแล้วจะตีไม่เกิน 65%

เทคนิคการทำธุรกิจยางเครปให้มีกำไร ของอันดามันการยาง

👉  การลงทุนทำยางเครปแม้จะไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ง่าย เริ่มจากการซื้อเศษยางให้เป็นก่อน กล่าวคือ การตีเปอร์เซ็นต์ยางให้แม่นยำมากที่สุด

👉 ยางก้อนถ้วยที่รับซื้อหลังจากรีดแล้วน้ำหนักหายไปไม่เกิน 15% ถ้ามองแล้วว่าหายมากกว่านี้ต้องลดราคาซื้อลง เพื่อไม่ให้ขาดทุน

👉 หลังจากเครปแล้วนำมากองทิ้งไว้ 3-7 วันเพื่อให้เนื้อยางแห้งจนสีออกเหลืองน้ำตาล ถึงแม้น้ำหนักจะลดลง แต่ได้ DRC สูงขึ้น
👉 ระหว่างการกองยางเครปทิ้งไว้หากไม่มีโรงเรือนไม่มีหลังคาบังแดด ต้องสเปรย์น้ำเอาไว้เพื่อไม่ให้แผ่นยางเครปติดกัน เนื่องจากความร้อนและแสงแดดจะทำให้ยางติดกันทั้งกองจนแยกไปขายไม่ได้ ซึ่งการสเปรย์น้ำนี้ไม่ใช่การเพิ่มน้ำหนักให้แผ่นยางเครปแต่อย่างใด

👉 ระหว่างกองยางเครปทิ้งไว้นี้ราคายางอาจมีการขึ้น-ลง ดังนั้นโรงเครปติดตามความเคลื่อนไหวขึ้นลงของตลาด เช่น 

หากคาดการณ์ว่าอาทิตย์หน้าราคายางจะขึ้นเราสามารถกองยางเก็บไว้ได้หาเรายังมีทุนหมุนเวียนพอ แต่ถ้าทุนน้อยให้ขายเป็นเครปสดก็จะยังได้กำไร

หากคาดการณ์ไว้ว่าราคายางจะลงอย่างต่อเนื่องโรงเครปสามารถนำยางไปขายตลาดล่วงหน้าไว้ก่อนโดยที่ยังไม่ต้องขนยางไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเครดิตของโรงเครปนั้นๆ ด้วยว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ และเครดิตการขายล่วงหน้าของแต่ละโรงเครปอาจมีไม่เท่ากัน

👉 ในส่วนของตัวเครื่องจักรต้องแข็งแรงทนทาน มีการรับประกันตัวเครื่อง และมีบริการหลังการขายที่ดี สามารถเข้ามาดูแลได้เมื่อเกิดปัญหา 

การทำเครปจากขี้ยางจะมีต้นทุนประมาณ 1 บาท/กก. แบ่งเป็น 

👉 ค่าแรงงาน คิดราคา 400 บาท/ตัน

👉 น้ำกรด สำหรับผสมน้ำเพื่อให้ยางติดกันเป็นแผ่นดีขณะรีด ภาษาใต้เรียกว่า “น้ำส้มฆ่ายาง” หรืออาจใช้กรดซัลฟูริกแต่ต้นทุนจะสูงขึ้น (ยางสดเมื่อรีดเครปจะติดกันง่าย แต่ถ้าเป็นยางแห้งเมื่อรีดจะไม่เกาะกันเป็นแผ่น ถ้ามีน้ำกรดมาช่วยก็จะเกาะเป็นแผ่นได้ดีขึ้น)

👉 น้ำประปา สำหรับล้างทำความสะอาดในระหว่างการรีด

👉 ค่าไฟ หากเครื่องรีดเป็นระบบมอเตอร์จะมีค่าไฟฟ้าเข้ามา แต่ถ้าเป็นระบบเครื่องยนต์จะมีค่าน้ำมันเข้ามา

สำหรับมุกอันดาการยาง ใช้เครื่องรีดยางเครประบบเครื่องยนต์ ยี่ห้อ TSP กำลัง 40 แรงม้า ลูกกลิ้งขนาด 14 นิ้ว จาก บริษัท ไทยซัพพอร์ท เครื่องจักรกล จำกัด จำนวน 3 เครื่อง รีด 18 ตัน/วัน หรือ 6 ตัน/เครื่อง/วัน ส่งขายโรงงานยางแท่ง บริษัท วงษ์บัณฑิต 
สาเหตุที่ต้องใช้ระบบเครื่องยนต์เพราะถ้าจะใช้ระบบมอเตอร์ต้องใช้ไฟ 3 เฟส ไฟฟ้าบริเวณนี้ยังไม่ถึง 3 เฟส เมื่อเป็นเครื่องยนต์เราก็ต้องมีการดูแลรักษาเครื่องยนต์ ต้องมีการดูแลเพิ่มเติมจากปกติ เช่น คอยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อัดจาระบี และดูแลหม้อน้ำเครื่องยนต์ ดูแลปัญหาเรื่องการสะเทือนของเครื่อง เป็นต้น ซึ่งการเลือกใช้เครื่องรีดยางเครปประเภทเครื่องยนต์ ยังเป็นการลดต้นทุนเรื่องไฟฟ้า ไม่ต้องลงทุนหม้อแปลงที่มีราคาหลายแสนบาทอีกด้วย

จุดเด่นของเครื่องรีดยางเครปที่ลานรับซื้อนิยมใช้ คือ

👍 ต้องทนทาน

👍  กำลังแรงสูง บดรีดยางก้อนถ้วยได้ดี

👍 เครื่องไม่เร็วหรือช้าเกินไป ถ้าช้าเกินไปก็จะเครปได้ปริมาณน้อยต่อวัน แต่ถ้าเครื่องเร็วเกินไปยางเครปอาจไม่สะอาด เนื้อหยาบ และรีดน้ำออกได้ไม่มากเท่าที่ควร ซึ่ง เครื่องรีดยางเครป TSP ที่เลือกใช้ “ตอบโจทย์” การผลิตยางเครปของ มุกอันดาการยาง ได้เป็นอย่างดี
ต้องยอมรับว่าหลายปีมานี้ธุรกิจยางเครปกลายเป็น “พระเอก” ของธุรกิจยางพาราไปเสียแล้ว จากเมื่อก่อนการทำก้อนถ้วยเพื่อแปรรูปเป็นยางเครปเป็นทางเลือกสุดท้ายของเกษตรกร แต่เมื่อมีข้อจำกัดหลายอย่างไม่เอื้ออำนวยให้ทำยางแผ่นชาวสวนจึงจะหันมาทำยางก้อนถ้วย เช่น 

👉  ยางเปิดกรีดใหม่ ไม่เกิน 8 มีด น้ำยางมี DRC น้อย

👉  สภาพอากาศในพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น ฝนตกมากเกินไป

👉  การทำยางแผ่นใช้เวลามาก ลงทุนสูง

👉  ปัญหาขาดแคลนแรงงานทำให้ชาวสวนยางหันมาทำยางก้อนถ้วยมากขึ้น 

ดังนั้นเมื่อรูปแบบการแปรรูปยางพาราเปลี่ยนไป ทั้งตัวเกษตรกรเอง ลานรับซื้อขี้ยาง หรือแม้แต่โรงงานต้องมีการปรับตัวให้สามารถยืนอยู่ในธุรกิจนี้ได้ การบริหารจัดการ องค์ความรู้ การมีบุคลากรและเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้วงการยางพาราไทยก้าวเดินได้อย่างมั่นคง


ขอขอบคุณ
คุณลัดชฎาวัลย์ ทวีแก้ว (มุกอันดาการยาง)
25 ม.3 ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฎรธานี 84210
โทรศัพท์ 09-0175-4476

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม