ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

กรมธุรกิจพลังงาน บังคับใช้ น้ำมันดีเซล B7 ใช้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่ม 25,000 ตัน/เดือน

กรมธุรกิจพลังงาน ประกาศใช้ไบโอดีเซล B7 เริ่ม 8 พ.ค.60  ภายหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ส่งข้อมูล สต็อตน้ำมันปาล์มล้นตลาด โดยการ เพิ่มสัดส่วนจาก B5 ในปัจจุบัน เป็น B7 คาดว่าจะช่วยดูดซับปาล์มได้ 2 หมื่นตันต่อเดือน

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามประกาศ กรมธุรกิจพลังงาน เรื่องกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซลโดยกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B 100) ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจากเดิมร้อยละ 5% หรือ B5 เป็น เป็นร้อยละ 7 หรือ B7 เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มที่เริ่มล้นตลาด แก้ไขราคาผลปาล์มดิบตกต่ำ และให้สอดคล้องกับสถานการณ์วัตถุดิบปาล์มในประเทศ

ประกาศดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 8 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไป เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีเวลาเตรียมตัว การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคา B100 ที่จะผสมในดีเซลขณะนี้มีราคาต่ำ 

ขณะที่ปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบขณะนี้เฉลี่ยอยู่ระดับ 2.5-2.8 แสนตัน สูงกว่าสต็อกเพื่อความมั่นคงที่ประเมินว่าไม่ควรต่ำกว่า 200,000 ตัน  

ด้านราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 3 บาทต่อกิโลกรัม ต่ำกว่าราคาประกาศของรัฐบาลที่จะเข้าไปดูแลที่ราคากว่า 4 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งการปรับสูตรไบโอดีเซลจาก B5 เป็น B7 จะสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบประมาณ 25,000  ตัน/เดือน คาดว่าจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มดิบตกต่ำระดับหนึ่ง


โดยคาดการณ์ว่าการใช้น้ำมันกลุ่มไบโอดีเซลช่วงหน้าฝนจะลดลงเหลือประมาณ 61-62 ล้านลิตรต่อวัน จากหน้าร้อนอยู่ที่ประมาณ 63-64 ล้านลิตรต่อวัน


Advertising


ลงโฆษณา โทร 08-6335-2703 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม