ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ชาวสวนยาง นครศรีฯ ปลูกสละอินโดสร้างรายได้เสริม ในช่วงสวนยาง ขาย กก.ละ 60 บาท

ชาวสวนยางอำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ปลูก สละอินโด สร้างรายได้เสริม ในช่วงยางพาราราคาตกต่ำ ขาย กก.ละ 60 บาท เป็นผลผลิตที่พ่อค้าแม่ค้าต้องการมาก

จากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อน เสนอให้รัฐบาลส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศมากขึ้น เพื่อช่วยดึงราคายางให้สูงขึ้น

นายธนิต ไพรสณฑ์ หรือลุงธนิต อายุ 68 ปี ชาวสวนยางรายหนึ่ง อาศัยอยู่บ้านเลขที่167/1 หมู่ที่ 4 ต.หลักช้าง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า ก่อนจะมาปลูกสละอินโด ตนเองทำสวนยางพารา แต่ขายยางมีรายได้ไม่พอใช้จ่าย เนื่องจากราคาตกต่ำ ต้องทำงานรับจ้างเสริม ขณะนี้มีรายได้จากการเก็บผลสละอินโด จากการนำต้นพันธุ์สละจาก อ.เจาะไอจ.นราธิวาส ปลูกแซมในสวนยางมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ได้ผลผลิตนำออกขายทุกวันๆ ละ ประมาณ 300-400 บาท ขายได้ตลอดทั้งปี กิโลกรัมละ 60 บาท โดยการยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท. สนับสนุนให้ปลูก 
ที่ผ่านมาชักชวนชาวสวนยาง แนะนำทั้งการเพาะเมล็ด แต่ไม่ค่อยมีคนทำตาม  ปลูกสละอินโด ดูแลง่าย ให้โคนต้นลงดิน ดูแลอย่าให้มีวัชพืชมาแย่งอาหาร ได้ผลทุกต้น แต่ต้องขยันดูแล หากมีหน่อขึ้นมาต้องเอาออกให้หมด ตัดทางหรือกิ่งออก อย่าให้มีมากเกินไป เพื่อไม่ให้แย่งอาหาร ทำให้ผลสละเล็กลง

ข้อดีปลูกสละในสวนยาง ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น สนใจมาดูที่สวนยาง จะให้คำแนะนำการดูแล การผสมเกสร อยากให้มีทุกบ้าน เพราะตลาดยังต้องการมาก ในสวนของตนเองไม่พอขาย (กล่าวไปหัวเราะมีความสุขตามไปด้วย) อย่างน้อยๆ ได้ขายต้นพันธุ์ก็ยังดี”
 advertivsing

ลุงธนิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ปลูกต้นสละอินโดทั้งหมด 750 ต้น เป็นต้นเพศเมียประมาณ 400 ต้น ในพื้นที่ประมาณ 8 ไร่ ขณะที่ต้นยางพารา มีอายุได้ 19 ปีแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม