ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ระนองรับเบอร์ ผลิตยางเครประบบอัตโนมัติ 60 ตัน/วัน ลดต้นทุน แรงงานปลอดภัย ยางมีคุณภาพ (มีคลิป VDO)

ยางปาล์มออนไลน์ นำเสนอแง่มุมต่างๆ ในการทำธุรกิจยางเครปมาหลายเรื่องราว แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนๆ เพราะวงการยางเครปในส่วนของการผลิตระดับแอดวานซ์ไปอีกขั้น โดยมีการนำเครื่องจักรระบบ “กึ่งอัตโนมัติ” เข้ามาใช้งานเพื่อเพิ่มคุณภาพยางเครป เพิ่มความปลอดภัยให้คนงาน ลดต้นทุนแรงงาน และเพิ่มปริมาณการเครปต่อวันให้สูงขึ้น

ว่าที่ ร.ท. ศักดา วงศ์พึ่งไพบูลย์ หรือ คุณต้อม คนรุ่นใหม่ไฟแรงเจ้าของ บริษัท ระนองรับเบอร์ จำกัด ที่เข้ามาจับธุรกิจยางเครปโดยใช้ความรู้ที่เรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์เข้ามาประยุกต์และต่อยอดธุรกิจในชุมชน
คลิกชม VDO
ร.ท. ศักดา วงศ์พึ่งไพบูลย์ หรือ คุณต้อม คนรุ่นใหม่ไฟแรงเจ้าของ บริษัท ระนองรับเบอร์ จำกัด
“ด้วยความที่เรามีความคุ้นเคยกับเครื่องจักรทุกประเภทอยู่แล้ว เมื่อกลับมาบ้านเราก็มองว่าด้วยความรู้ที่มีจะสามารถเอามาประยุกต์ใช้อย่างไรบ้าง เมื่อเรามีความรู้เครื่องจักรกลส่วนในพื้นที่มีการปลูกยางและปาล์มน้ำมัน หากต้องเลือกจับธุรกิจอุตสาหกรรมก็มองที่ยางพาราก่อน เพราะมีบาง Process สามารถดึงออกมาจากระบบโรงงานได้ เช่น การเครปเป็นการย่อยยางก้อนให้มีขนาดเล็กลง และทำความสะอาด เป็นหนึ่งใน Process ของการทำยางแท่ง STR ซึ่งเราสามารถดึงกระบวนการนี้ออกมาจากโรงงานใหญ่ๆ มาทำในรูปแบบกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ เอกชนขนาดเล็ก ขนาดกลางได้”

คุณต้อมกล่าวว่า ง่ายๆ ก็คือการทำโรงเครปสามารถใช้เงินทุนเริ่มจากน้อยๆ หลักแสน ลงเครื่องทีละตัว แล้วค่อยๆ เพิ่มจำนวนเครื่องรีด เปลี่ยนจากแรงงานมนุษย์เป็นใช้รถตักยางก้อนถ้วยเข้าเครื่องสับย่อย เพิ่มระบบสายพานลำเลียงไปยังเครื่องรีดเครป ค่อยๆ เพิ่มจำนวนเครื่องจาก 1 เป็น 2 และ 3 ตามการเติบโตของกิจการ หรือแม้แต่การเพิ่มระบบน้ำหมุนเวียนเข้าไปช่วยให้การทำความสะอาดยางเครปมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
ข้อดีของการผลิตยางเครป จากเครื่องจักรระบบกึ่งอัตโมัติ
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 

👉 1. เครื่องจักรบริหารง่ายกว่าคน : แรงงานคนมีข้อจำกัดมากกว่า ถ้างานหนักเกินไปเขาทำไม่ไหวก็ลาออก ในช่วงเวลาที่แรงงานหายากเจ้าของกิจการส่วนใหญ่มักเลือกที่จะเพิ่มค่าแรงเพื่อให้คนยอมทำงาน แต่นั่นกลับกลายเป็นการเพิ่มต้นทุน ซึ่งหลักการบริหารแรงงานของระนองรับเบอร์ก็คือ หันมาใช้เครื่องจักรให้มากขึ้น แรงงานทำงานน้อยลง ใช้จำนวนคนงานลดลง

👉 2. ความปลอดภัยของคนงาน : เรามักจะได้ยินข่าวอุบัติเหตุจากเครื่องรีดยางเครป เช่น มืดเข้าไปในลูกรีดขณะเครื่องจักรทำงาน เมื่อเราหันมาใช้โฟล์คลิฟท์ตักยางก้อนถ้วยใส่ในเครื่องสับ เครื่องจักรก็ทำงานไปตามระบบโดยที่คนงานสัมผัสกับเครื่องจักรน้อยลง ความปลอดภัยจึงมีมากขึ้น

ข้อดีอีกประการที่คนงานอยู่ไกลเครื่องจักรก็คือ ยางก้อนถ้วยจากบางแหล่งมีสิ่งแปลกปลอมปนเข้ามา เช่น น็อต ตะปู หรือแม้กระทั่งขวด M150 บรรจุน้ำ ซึ่งอย่างหลังนี้เมื่อถูกลูกรีดบีบอัดก็ไม่ต่างจากระเบิดน้อยหน่าดีๆ นี่เอง

“สิ่งแปลกปลอมพวกนี้ไม่ได้แค่สร้างความเสียหายให้กับเครื่องจักรเท่านั้น  แต่เครื่องจักรพังยังซ่อมได้ แต่พวกเศษเหล็ก เศษหิน เศษแก้ว หากกระเด็นมาโดนหน้า หรือเข้าตาคนงานนี่อันตรายมาก เราต้องดูแลเขาไปตลอดถ้าเขาถึงขั้นสูญเสียอวัยวะ มันอันตรายมากจริงๆ” คุณต้อมพูดถึงหัวใจสำคัญของการทำงานซึ่งก็คือเรื่องความปลอดภัยนั่นเอง

👉 3. ได้ยางเครปดีขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพ : แผ่นเครปมีความสม่ำเสมอ สะอาด เพราะล้างด้วยระบบน้ำวน ทำงานสะดวกรวดเร็ว เครปได้ 60 ตัน/8 ชั่วโมง
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
รับซื้อยางก้อนถ้วยจากพ่อค้า มั่นใจผ่านคัดกรองแล้ว 50%
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
กระบวนการรับซื้อยางเครปของระนองรับเบอร์ ปัจจุบันรับซื้อจากพ่อค้า 98% และชาวสวน 2% โดยประมาณ ด้วยสาเหตุที่ว่าการรับซื้อจากพ่อค้านั้นได้รับการคัดกรองแล้วอย่างน้อยๆ 50%

“ผมมาเริ่มทำยางเครปโดยที่ไม่ได้เป็นพ่อค้ามาก่อนเหมือนคนส่วนใหญ่ ผมมาจากวิศวกรจึงมองแตกต่างออกไป เมื่อเราไม่มีประสบการณ์เรื่องการซื้อยางก้อนถ้วยก็ไปศึกษาเพิ่มเติม
แต่ในระบบการทำงานจริงๆ เราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่าง เพียงแต่เราหาคู่ค้าที่เป็นพ่อค้าเขามีความสามารถในการซื้อยางก้อนถ้วยคุณภาพเพื่อนำมาป้อนโรงงาน เราเป็นคนเครปก็จะรู้ว่าแบบไหนเครปแล้วน้ำหนักหายมาก/น้อย ก็แจ้งพ่อค้าไป คราวหน้าเขาก็จะเข้มงวดกับการซื้อยางก้อนถ้วยมากขึ้น เพราะผมทำธุรกิจแต่ไม่ได้มองคนอื่นๆ เป็นคู่แข่ง เรามองเขาเป็นพันธมิตร เป็นคู่ค้า ต้อง Win Win ทุกฝ่าย”

มีคู่ค้าที่ดี แบ่งหน้าที่กันและทำหน้าที่ของแต่ละคนให้ดีที่สุด เริ่มตั้งแต่ชาวสวน พ่อค้า โรงงาน ภาพรวมมันก็จะออกมาดี
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
การบริหารจัดการที่ดี เครื่องจักรดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
ด้วยเทคนิคในการบริการจัดการที่อาศัยคู่ค้าคุณภาพส่งผลให้ยางเครปที่ระนองรับเบอร์รีดออกมาสูญเสียน้ำไม่เกิน 20% ความผิดพลาดน้อย ผลกำไรจึงเป็นที่น่าพอใจ เมื่อหักต้นทุนการผลิต 60-70 สตางค์/กก. จึงมีผลกำไรหลังหักต้นทุนอย่างน้อย 1 บาท/กก.

ประกอบกับเครื่องจักรที่ได้มาตรฐาน กำลังรีดสูง แข็งแรง ทนทาน สามารถช่วยให้การรีดเครปมีคุณภาพและได้ปริมาณตามต้องการ ทันท่วงทีต่อปริมาณยางในแต่ละวัน และที่สำคัญยังง่ายต่อการบริหารจัดการราคายางที่ขึ้นลงรายวัน โดยเครื่องจักรของระนองรับเบอร์ ออกแบบโดย บริษัท ไทยซัพพอร์ท เครื่องจักรกล จำกัด ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องจักรผลิตยางเครป แบรนด์ TSP (ที.เอส.พี) นั่นเอง

“คู่ค้าดี เครื่องจักรดี ใช้ระบบกึ่งอัตโนมัติ เน้นความปลอดภัย ใช้คนงานน้อย คนไม่ล้า ได้งานมากขึ้น ยางเครปมีคุณภาพ”  น่าจะเป็นคำนิยามที่ดีที่สุดสำหรับระนองรับเบอร์ในวันนี้ 
ขอขอบคุณ 
ว่าที่ ร.ท. ศักดา วงศ์พึ่งไพบูลย์
บริษัท ระนองรับเบอร์ จำกัด
โทรศัพท์ 06 3989 6694

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม