ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

หน้ากรีดต่ำ ทำอย่างไรไม่ให้ก้อนยางสกปรก [เสริมความรู้ในการทำยางก้อนถ้วยมาตรฐาน GAP]

เมื่อต้อง กรีดยางหน้าต่ำ” ใกล้ถึงโคนต้นหรือบริเวณ “รอยเท้าช้าง” หากฝนตกเศษดิน เศษทรายจะกระเด็นใส่ถ้วยน้ำยางเป็นเหตุให้ยางก้อนถ้วยมีสิ่งปนเปื้อนและสกปรก จะแก้ไขอย่างไร...?

ตามคำแนะนำในการทำยางก้อนถ้วยมาตรฐาน GAP ของฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศไทย ให้ติดลิ้นรองรับน้ำยางห่างจากรอยกรีด 1 ฝ่ามือ หรือประมาณ 10 ซม. และติดลวดรัดต้นยางเพื่อวางถ้วยรับน้ำยางห่างจากลิ้นรองรับน้ำยางลงมา 1 ศอกกำมือ หรือประมาณ 30 ซม. เพื่อเป็นการป้องกันไอของน้ำกรดในถ้วยรองรับน้ำยางมาสัมผัสกับลิ้นรองรับน้ำยางหรือหน้ากรีดที่เป็นสาเหตุให้ผลผลิตลดลงได้ 
แต่ในกรณีที่หน้ากรีดต่ำ ใกล้ถึงโคนต้นหรือบริเวณรอยเท้าช้าง หากฝนตกเศษดิน เศษทรายจะกระเด็นใส่ถ้วยน้ำยางเป็นเหตุให้ยางก้อนถ้วยมีสิ่งปนเปื้อนและสกปรกได้

ดังนั้นมีข้อแนะนำ ให้ขยับลวดและถ้วยรองรับน้ำยางให้สูงขึ้นหลังจากที่ได้กรีด หยอดน้ำกรด และกวนน้ำยางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เกษตรกรก็สามารถผลิตยางก้อนถ้วยที่มีคุณภาพดี ปราศจากสิ่งสกปรกใด ๆ ลงในถ้วยน้ำยาง และทำให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายยางได้ในราคาที่สูงขึ้น 
กลุ่มเกษตรกรที่มีความประสงค์จะจัดทำการผลิตยางก้อนถ้วยมาตรฐาน GAP สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการทดสอบรับรองภาคใต้ อ. หาดใหญ่ จ. สงขลา โทร. 074 894307 และศูนย์วิจัยยางบุรีรัมย์ อ. สตึก จ. บุรีรัมย์ โทร. 044 666079

เรื่อง/ภาพ : ปรีดิ์เปรม ทัศนกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม