ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ทินยางทอง จ.พังงา ทำยางเครป 50 ตัน/วัน อยู่ได้เพราะไม่โลภ ไม่แพ้ภัยตัวเอง [มีคลิป]

เริ่มต้น “ธุรกิจยางเครป” อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ...?
เป็น “ข้อสอบโหดและหิน” ของผู้สนใจธุรกิจนี้
ไหนจะต้องใช้เงินลงทุนสูง ไหนจะต้องรับมือกับราคายางที่ผันผวนรายวัน ไหนจะคัดเลือกวัตถุดิบ และยังรวมถึงความเที่ยงตรงด้านการรับซื้อยางของโรงงานรับซื้อ เป็นต้น


ยางปาล์มออนไลน์ มีคำตอบจากผู้มีประสบการณ์ใน อ.คุระบุรี จ.พังงา มานำเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการลงทุน เพราะการเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือการเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์นี่แหละ

อนุชิต กิจปกรณ์สันติ เจ้าของ “ร้านทินยางทอง” ผู้ผลิตยางเครปรายใหญ่ของ จ.พังงา มีกำลังการผลิตยางเครปวันละ 50 ตัน เล่าว่า เขาเริ่มต้นธุรกิจจากร้านรับซื้อเศษยาง ยางก้อนถ้วยและยางแผ่นในพื้นที่เมื่อ 9 ปีที่แล้ว จากนั้นค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ มีลานรับซื้อ 6 สาขา พร้อมกับขยาย เครือข่ายอีก 2 แห่งในพื้นที่ จ.ระนอง



คลิป VDO
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
แปรรูปเป็นยางเครป เสริมกลยุทธ์ตามการตลาด  
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
จนเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา กระแสการผลิตยางเครปเริ่มก่อตัวโตขึ้น เนื่องจากมีโรงงานยางแท่งเปิดรับซื้ออย่างจริงจังโดยเฉพาะโรงงานวงศ์บัณฑิต ผู้ผลิตยางแท่งรายใหญ่ของภาคใต้  รับซื้อยางเครปราคาสูงกว่าเศษยางและยางก้อนถ้วย จึงเป็นช่องทางเพิ่มมูลค่าของพ่อค้ารับซื้อยาง

ร้านทินยางทองจับกระแสนี้ได้ จึงต่อยอดธุรกิจรับซื้อยางมาแปรรูปยางเครป โดยใช้เงินลงทุนจำนวน 6 ล้านบาท

“เราเปิดรับซื้อยางวันละ 50-70 ตัน จัดอยู่ในฐานะลูกค้ารายใหญ่ของโรงงานอยู่แล้ว หากทำเครปจะเพิ่มมูลค่ายางได้มากและยังเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน เมื่อเราทำมูลค่าเพิ่มได้ในช่วงที่มีการแข่งขันสูง จะมีกำไรมากกว่าซื้อมาขายไป  ถือเป็นโอกาสของการลงทุน อนุชิต เผย

เงินลงทุนจำนวน 6 ล้านบาทถูกนำไปลงทุนสร้างอาคารและลานเก็บสต็อกยาง เครื่องจักรรีดยางเครปไลน์อัตโนมัติ หม้อแปลงไฟฟ้า และระบบระบายและบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น
ร้านทินยางทอง ใช้เครื่องจักรที่ออกแบบโดย บริษัท เอฟ. เอ็ม. จี. อินดัสทรี จำกัด (เครื่องรีดยางเครป ตราช้าง) เพราะมั่นใจในคุณภาพ และบริการหลังการขาย 
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
เครื่องจักรผลิตยางเครปอัตโนมัติ 50 ตัน/วัน ผลิตยางได้คุณภาพสูง และรวดเร็ว 
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
อนุชิต บอกว่า เริ่มแรกก็ลงทุนเล็กๆ ใช้เครื่องรีดยางเครป 2 เครื่อง กำลังการผลิตเครื่องละ 1.5 ตัน/ชั่วโมง แต่ไม่ทันต่อปริมาณยางที่รับซื้อเข้ามาวันละ 50 ตัน ก่อนจะขยายเครื่องจักรเป็นแบบอัตโนมัติ เพื่อให้ได้ยางคุณภาพสูง และรวดเร็ว

จากเดิมที่เรามีเครื่องรีดยางเครปเพียง 2 เครื่อง กำลังการผลิตเครื่องละ 1.5 ตัน/ชั่วโมง จากนั้นเปลี่ยนเป็นไลน์ออโต้ ประกอบด้วย เครื่องสับยาง บ่อล้างขนาด 30,000 ลิตร  เครื่องตักยาง และเครื่องรีดยางเครป  4 เครื่อง ทั้งหมดมีชุดลำเลียงทำงานอัตโนมัติ กำลังการผลิต 50 ตันยางเครป/วัน (8 ชั่วโมง) รองรับยางก้อนถ้วย 70 ตัน”

“ระบบไลน์ออโต้ช่วยให้ยางสะอาด มีกำลังการผลิตสูงขึ้น ใช้แรงงานน้อย และคนงานไม่เหนื่อยล้าจากงานหนักเกิน เพราะถ้าใช้เครื่องเดี่ยววันหนึ่งก็ผลิตไม่เกิน 10 ตัน ถึงแม้เครื่องจักรจะทำงานได้ แต่คนงานรับไม่ไหว  และยังช่วยลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากเครื่องจักร ซึ่งมีให้เห็นบ่อย แต่นี่ใช้มาปีกว่าแล้วยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ คนงานแค่พับลำเลียงให้เป็นระเบียบเท่านั้นเอง แต่ยางเครปสะอาด มีคุณภาพสูง และผลิตได้เร็ว”

นอกจากนั้น ยังช่วยประหยัดน้ำได้มาก เพราะไม่ต้องเปลี่ยนน้ำทุกวัน สามารถใช้ซ้ำได้เป็นเดือน เพียงแต่ต้องบำบัดไม่ให้มีกลิ่นเหม็น โดยเติมอีเอ็ม และออกซิเจนด้วยวิธีทำให้น้ำหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลาเมื่อไม่ใช้งานอย่างน้อยวันละ 2 ช.ม. โรงงานจะไม่มีกลิ่นเหม็น

“ถ้าจะมีเรื่องเสี่ยงก็คงเป็นเรื่องการลงทุน เพราะต้องใช้เงินทุนซื้อยางให้เพียงพอกับกำลังของเครื่องจักร เพื่อผลิตให้ตรงกับคุณภาพและความต้องการของโรงงาน”

เขาบอกว่า การทำไลน์ออโต้ต้องมีความรู้เรื่องเครื่องจักร ถ้าเครื่องเสียตัวหนึ่งการผลิตต้องหยุดทั้งไลน์ แล้วถ้าต้องรอช่างมาซ่อมหลายวัน ขณะที่ราคายางขึ้นลงทุกวัน เป็นความเสี่ยงที่มีโอกาสเสียหายสูงมาก

ทั้งนี้เครื่องจักรผลิตยางเครปไลน์อัตโนมัติ ของร้านทินยางทองออกแบบโดย บริษัท เอฟ. เอ็ม. จี. อินดัสทรี จำกัด (เครื่องรีดยางเครป ตราช้าง) เพราะมั่นใจในคุณภาพ กำลังการผลิต และบริการหลังการขาย 
น้ำในบ่อไม่ต้องเปลี่ยนทุกวัน ใช้น้ำ 30,000 ลิตร ใช้ซ้ำได้เป็นเดือน แต่ต้องบำบัดไม่ให้มีกลิ่นเหม็น
ไลน์ผลิตออโต้ ช่วยลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากเครื่องจักร  คนงานแค่พับลำเลียงให้เป็นระเบียบเท่านั้น
ยางเครปสะอาด คุณภาพสูง และผลิตได้เร็ว
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
หัวใจ ธุรกิจยางเครป อยู่ที่วัตถุดิบ  
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
ปัจจัยสำคัญที่สุดของการทำยางเครป อนุชิตบอกว่า อยู่ที่วัตถุดิบ เพราะจะเพิ่มมูลค่ายางได้มาก-น้อย กำไร หรือขาดทุนอยู่ที่การสรรหาวัตถุดิบนี่แหละ หากซื้อวัตถุดิบมีคุณภาพ ต้นทุนต่ำ จะเพิ่มมูลค่าได้สูงแน่นอน แต่ถ้าชื้อยางไม่มีคุณภาพ แต่ราคาสูงยังงัยก็ขาดทุน 

ดังนั้นกำไร-ขาดทุน อยู่ที่ความสามารถและความชำนาญในการซื้อวัตถุดิบ ซึ่งปัจจุบันมีการแข่งขันสูง ผู้ซื้อมีจำนวนมากขึ้นการแข่งขันราคาก็สูงตาม โจทย์คือทำให้ได้ วัตถุดิบที่ดี ต้นทุนต่ำที่สุด

ส่วนการรับซื้อยางเครปของโรงงานพิจารณาจากคุณภาพของยางเครปเป็นหลัก ถ้ารีดเครปแผ่นหนาโรงงานจะตีเปอร์เซ็นต์ต่ำ แต่ถ้ารีดแผ่นบางตามที่โรงงานกำหนดจะได้เปอร์เซ็นต์สูง 


“ไม่จริงที่ว่ารายเล็กแล้วโรงงานจะกดราคามากกว่ารายใหญ่ แต่อยู่ที่คุณภาพยางเครปที่ทำ ถ้ารีดหนา ไม่สะอาด โรงงานอาจจะตีเปอร์เซ็นต์เท่ายางก้อนถ้วยก็เป็นได้ ขาดทุนแน่นอน แต่ถ้ารีดมีคุณภาพดีต่อเนื่องมียางป้อนสม่ำเสมอจะได้ราคาสูงและเป็นเครดิตที่ดีอนุชิตยืนยัน

สำหรับผู้คิดจะเริ่มต้นทำยางเครป เขาแนะนำว่า ควรศึกษาลักษณะยาง หรือ วัตถุดิบให้มีความชำนาญก่อน ต้องเรียนรู้เรื่องคุณภาพ การคัดเลือกยาง เปอร์เซ็นต์ยาง และตีราคา เป็นต้น โดยเฉพาะยางจากเกษตรกรรายย่อย คุณภาพยางจะมีหลากหลาย จึงต้องต้องมีความชำนาญเรื่องยาง

ลักษณะยางก้อนถ้วยที่เหมาะทำยางเครปคือ ยาง 7-8 มีด มีน้ำและสิ่งสกปรกไม่มากจนเกินไป 

มือใหม่คิดจะทำยางเครปควรศึกษาลักษณะยางให้มีความชำนาญก่อน ต้องเรียนรู้เรื่องคุณภาพ การคัดเลือกยาง เปอร์เซ็นต์ยาง และตีราคา
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
ทำยางเครป อย่าแพ้ภัยตัวเอง
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
เจ้าของร้านทินยางทอง ให้ข้อคิดว่า ก้าวมาทำธุรกิจนี้ควรถามตัวเองก่อนว่าทำเพราะ กระแส หรือ ใจรัก  รัก ในที่นี้ก็คือ พยายามหาความรู้ สะสมประสบการณ์ และพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สินค้ามีคุณภาพ ขายได้ราคา  และ วิเคราะห์ทิศทางราคายางได้  แต่ถ้าทำตามกระแส มีโอกาสเจ๊งสูง 

เขายกตัวอย่างในช่วงต้นปีที่มีข่าวว่าราคายางในประเทศจะสูงขึ้น พ่อค้ายางเก็บยางไว้เก็งกำไรกันมาก แต่ราคายางในต่างประเทศไม่ขึ้นตาม หลายรายขาดทุนหนัก เพราะไม่วิเคราะห์สถานการณ์ให้ดี 

“ผมจะซื้อมาผลิตแล้วรีบขายไม่รอเก็บไว้เยอะเพื่อเก็งราคา อาศัยดูแนวโน้มจากตลาดต่างประเทศ เพราะเราเป็นยางต้นน้ำ ไม่ใช่ปลายน้ำ จึงต้องดูราคาปลายทางเป็นหลัก ถ้าเราดูกระแสในประเทศราคาขึ้น แล้วเก็บยางไว้เก็งกำไร แต่ตลาดปลายทางไม่ขึ้น ก็จบแน่นอน

“อย่างช่วงต้นปีที่ผ่านมาพ่อค้ายางขาดทุนกันหนักมาก เพราะมีข่าวในประเทศว่าราคายางจะโลละร้อยเกิดกระแสเก็บยางกันไว้เก็งกำไร ขายฝากล่วงหน้าโรงงานบ้าง แต่ในตลาดโลกมันไม่ขึ้นตาม คนไม่วิเคราะห์ให้ดี ก็รีบซื้อยางรีดแล้วเก็บไว้รอราคา เพราะยางเครปสามารถรีดแล้วเก็บไว้ได้ สุดท้ายก็ขาดทุนกันหมด เพราะมันเกิดจากความโลภ อยากได้กำไรสูง สรุปก็คือ แพ้ภัยจากตัวเอง 

“แต่ผม ดูกระแสจากตลาดแนวโน้มต่างประเทศ ดูว่าต้นทุนวัตถุดิบที่เรารับมาเพียงพอต่อความเสี่ยงที่จะเก็บยางไว้เก็งราคามั้ย ถ้าไม่พอก็ขาย ไม่โลภ แค่นี้เอง”
━━━━━━━━━━━━━━━━━━ 
โรงงานยางแท่ง ซื้อยางเครป แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
เจ้าของธุรกิจยางเครปรายใหญ่ อ.คุระบุรี วิเคราะห์ว่าแนวโน้มโรงงานงานยางแท่งจะหันมาซื้อยางเครปมากขึ้น เพราะต่อไปพฤติกรรมตลาดเปลี่ยน พ่อค้ายางรายใหญ่เริ่มเปลี่ยนจากการขายยางก้อนถ้วยมาขายยางเครปเพื่อหวังเพิ่มมูลค่ายางและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

ขณะที่ปัจจุบันในภาคใต้และภาคอีสาน โรงงานวงศ์บัณฑิตเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ส่งผลให้โรงงานอื่นๆ สูญเสียลูกค้า สุดท้ายโรงงานเหล่านี้จะต้องเปิดซื้อยางเครปเพิ่มเพื่อช่วงชิงวัตถุดิบ เมื่อถึงตอนนั้นธุรกิจยางเครปจะเติบโตแบบก้าวกระโดด

“ผมมองว่าโรงงานจะปรับเปลี่ยนไลน์เครื่องจักรเพื่อรองรับยางเครปแทนยางก้อนถ้วยมากขึ้น เพราะเจอปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ทั้งกลิ่น น้ำเสีย หลายโรงถูกร้องเรียนและต่อต้านจากคนในพื้นที่ จึงต้องหาทางออกโดยหันมาซื้อยางเครปมากขึ้น ซื้อยางก้อนถ้วยน้อยลงเพื่อแก้ปัญหานี้”
ขณะเดียวกันลานรับซื้อยางก้อนถ้วยก็เจอปัญหาเรื่องกลิ่นด้วยเช่นเดียวกัน จึงต้องตั้งอยู่ไกลชุมชน แต่เมื่อทำยางเครปปัญหาเรื่องกลิ่นจะลดลง ถ้ามีการบริหารจัดการน้ำเสียและกลิ่นที่ดี

“ระบบบำบัดน้ำเสียต้องทำอย่างดี เพราะวันๆ หนึ่งต้องใช้น้ำเป็นหมื่นลิตรใช้ทำความสะอาด ต้องมีระบบบำบัดรองรับ บ่อบำบัดของผมทำเป็นระบบปิดมีบ่อพักหลายบ่อ บ่อสุดท้ายจะไม่มีกลิ่นนำกากและน้ำไปใช้เป็นปุ๋ยได้

“ส่วนในพื้นที่โรงงานจะใช้กากน้ำตาลฉีดดับกลิ่นทั่วบริเวณ เพราะพื้นที่อยู่ในเขตชุมชนผมจะมีการติดตามสอบถามปัญหาชาวบ้านรอบๆ บริเวณว่ามีปัญหาเรื่องกลิ่นมั้ย จะได้เร่งแก้ปัญหาจึงไม่มีปัญหาในชุมชนเรื่องดังกล่าว


สำหรับผู้สนใจอยากเดินเข้าสู่ธุรกิจยางเครป อนุชิตแนะนำว่าการลงทุนจะต้องศึกษาเรื่อง วัตถุดิบ การผลิต เครื่องจักร แหล่งรับซื้อ และควรเริ่มต้นจากเล็กไปหาใหญ่ เพื่อเรียนรู้และสร้างความชำนาญ จากนั้นเมื่อมีความชำนาญมีประสบการณ์จึงขยายกำลังการผลิตเพิ่ม
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
ขอขอบคุณ
อนุชิต กิจปกรณ์สันติ
332 หมู่ 1 ต.ตะกั่ว อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา 82150
โทรศัพท์ 08 9677 5790 

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม