ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ยางเครป แก้ปัญหาธุรกิจยาง เมืองเลย “โรงงานยางทอง” ผลิต 30 ตัน/วัน ป้อนผู้ผลิตยางแท่ง และส่งออกจีน (มีคลิป VDO)

หลังจากน้ำเสียจาก “ยางก้อนถ้วย” สร้างกลิ่นเหม็น และน้ำเสียรั่วไหลบนท้องถนน จึงตกเป็น “จำเลย” ทำให้เกิดอุบัติเหตุ และเมื่อบวกรวมเข้ากับปัญหาดั้งเดิมของการซื้อขาย โดยเฉพาะความเที่ยงตรงของการตีเปอร์เซ็นต์ยาง ทำให้ธุรกิจยางก้อนถ้วยสำหรับพ่อค้า “อยู่ยาก” ขึ้นเรื่อยๆ

ไม่แปลกใจเลยที่ ประธาน สังหาญ เจ้าของธุรกิจยางในชื่อ “ยางทอง” ใน อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งที่เข้มงวดเรื่องมลพิษจากยางก้อนถ้วยมาก จึงเปลี่ยนธุรกิจจาก รับซื้อน้ำยางสดที่มีเกษตรกรทำน้อยลง และรับซื้อยางก้อนถ้วย มาแปรรูปเป็น “ยางเครป” 

การซื้อขายยางก้อนถ้วยมีปัญหาค่อนข้างเยอะ มีข้อเสียคือ เปอร์เซ็นต์ยางไม่ค่อยเสถียร เพราะมีน้ำอยู่ในก้อนยางมาก แต่ยางเครปเป็นยางแห้ง เปอร์เซ็นต์ยางสูง เรารีดทำความสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น เพราะเป็นยางแห้ง ขนส่งก็สะดวก 

เขาเปรียบเทียบ

ประธาน สังหาญ เจ้าของธุรกิจยางในชื่อ “ยางทอง” ใน อ.วังสะพุง จ.เลย
ประธาน เล่าว่า จังหวัดเลยได้ออกกฎบังคับห้ามรถขนยางที่มีน้ำเสียรั่วไหลวิ่งบนถนนเด็ดขาด ถึงแม้ผู้ค้าจะสามารถทำกระบะบรรทุกให้เก็บน้ำได้ แต่เนื่องจากปริมาณน้ำเสียในก้อนยางมีประมาณ 15% ถ้ารถขนยาง 15 ตัน จะมีน้ำเสียออกมา 1.5 ตัน กระบะไม่มีพื้นที่เก็บได้ขนาดนั้น และจุดที่จะถ่ายน้ำเสียทิ้งระหว่างทางก็ไม่มี นี่จึงเป็นปัญหาของผู้ค้ายางที่จะขนยางเข้าโรงงาน

ถ้าจะเอายางก้อนถ้วยไปขายทางเดียวคือ ต้องเก็บไว้ 10-15 วัน ให้ยางแห้ง หรืออีกทางหนึ่งคือ เปลี่ยนเป็นยางเครป เพียง 1-2 วัน ก็นำไปขายได้แล้ว

ขณะที่อีกด้านหนึ่งโรงงานยางแท่งทุกโรงไม่มีนโยบายซื้อยางสด หรือยางที่มีน้ำเสียรั่วไหลระหว่างขนส่ง อย่างเช่น บริษัท วงศ์บัณฑิต สาขาอุดรธานี เป็นต้น ธุรกิจยางเครปจึงเติบโตสุดขีด เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว มีคนทำยางเครปแค่ 2 ราย แต่ตอนนี้เท่าที่ประธานประเมินน่าจะหลายสิบราย
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
ทำยางเครป กำไรมากกว่าขาย ยางก้อนถ้วย
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
ทำแล้วจะมีกำไรหรือไม่...???
ประธานให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ราคาเปิดหน้าโรงงานยางเครปจะสูงกว่ายางก้อนถ้วยอย่างน้อย 2 บาท สมมุติยางก้อนถ้วยราคา 47 บาท (คิดที่เปอร์เซ็นต์ยาง 100%) ราคายางเครป 49 บาท มีส่วนต่าง 2 บาท ส่วนต่างตรงนี้หมายถึงกำไรที่จะเพิ่มขึ้น

ปัจจัยสำคัญคือ คุณภาพของยางก้อนถ้วยที่จะนำมาทำยางเครป สมมุติยางก้อนถ้วยมีเนื้อยาง 59-60% หากนำมารีดเครป จะทำให้เปอร์เซ็นต์ยางเพิ่มขึ้นเป็น 70-71% ถ้านำยางที่มีเปอร์เซ็นต์สูงมารีด ยิ่งจะได้กำไรสูง

แต่จะดูว่ายางก้อนถ้วยแบบไหนมีเปอร์เซ็นต์ยางมากหรือน้อย อยู่ที่ประสบการณ์ของผู้ซื้อยาง คนที่มีประสบการณ์อาจจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นมือใหม่ล่ะ จะทำอย่างไร

วิธีง่ายๆ ที่ประธานทำและแนะนำ คือ  ต้องนำมารีดเปอร์เซ็นต์เพื่อความแน่นอน เหมือนอย่างที่โรงงานทำ เป็นวิธีลดความผิดพลาด และแม่นยำมากที่สุด

เมื่อได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ เวลานำไปรีดเครปเปอร์เซ็นต์ยางจะสูง พอๆ กับกำไรที่เพิ่มขึ้น

ยางจากลานประมูล แม้ราคาสูงแต่ได้ยางคุณภาพและมีปริมาณ
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
ซื้อวัตถุดิบจากลานประมูลยาง ได้ปริมาณมาก และมีคุณภาพ
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
เรื่องการจัดหาวัตถุดิบยางก้อนถ้วยเข้ามาป้อนเครื่องจักร ประธานบอกว่าในพื้นที่ภาคอีสานจะมีการรวมกลุ่มกันตามหมู่บ้าน หรือกลุ่มรวบรวมยางสมาชิกจะนำยางมารวบรวมกัน แล้วเปิดให้พ่อค้าเข้ามาประมูล ซึ่งสามารถได้ยางปริมาณมาก และมีความแน่นอน โดเลือกลุ่มที่รวบรวมยางสะอาด และเป็นยางที่กรีดอย่างน้อย 8 มีด

ส่วนอีกส่วนหนึ่งจะเปิดรับซื้อจากเกษตรกรรายย่อย  โดยนำยางตัวอย่างมารีดเพื่อทดสอบเปอร์เซ็นต์ยาง ไม่ใช่กะเกณฑ์ด้วยสายตา เป็นระบบที่สร้างความเป็นธรรมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
คลิกชม VDO การผลิตยางเครป โรงงานยางทอง
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
เครื่องรีดยางเครประบบสายพาน ประสิทธิภาพสูง ผลิตได้สูงสุด 60 ตัน/วัน ส่งออกจีนและโรงงานยางแท่งภาคใต้
━━━━━━━━━━━━━━━━━━

ประสบการณ์ที่ดี คุณภาพยางดี อาจจะไม่เพียงพอต่อความสำเร็จของธุรกิจยางเครป ถ้าจะให้ชัวร์ ต้อง มีเครื่องจักรรีดยางเครปที่ดี ประสิทธิภาพสูงด้วย 

เจ้าของโรงเครปยางทองบอก

เพราะ เครื่องรีดยางเครป นับว่ามีความสำคัญต่อการผลิต การเลือกจึงต้องมีความเหมาะสม อย่างแรกก็คือ เลือกจากปริมาณยางก้อนถ้วยที่สามารถจัดหามาได้ จากนั้นเลือกให้สอดคล้อง

อย่างปริมาณยางของนายประธานสูงถึง 30 ตัน/วัน และบางช่วงสูงถึง 50-60 ตัน เครื่องจักรจึงต้องมีประสิทธิภาพสำหรับรีดยาง ปริมาณมาก จึงต้องใช้เครื่องจักรระดับเดียวกับโรงงานยางแท่ง  รีดยางแตกตัวได้ดี เนื้อยางไม่คืนตัว รีดแล้วเนื้อยางสวย แต่ใช้แรงงานน้อย


ขณะเดียวกันเขามองว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของยางก้อนถ้วยในพื้นที่มีสูง จึงต้องวางแผนการผลิตให้ทันกับปริมาณยาง จึงเลือกที่จะลงทุนเครื่องรีดยางเครประบบสายพาน กึ่งอัตโนมัติ  เพิ่มกำลังการผลิตให้สูงขึ้น พร้อมๆ กับลดจำนวนแรงงานลง

ทุกวันนี้แรงงานหายากขึ้น ถ้าใช้ระบบเดิมต้องมีคนรีด 1-3 คน/เครื่อง ต้นทุนเป็นพัน/วัน เครื่องยังเป็นงานหนัก มีและอันตรายสูง
ไลน์การผลิตกึ่งอัตโนมัติใช้แรงงานน้อย รีดเสร็จขึ้นรถบรรทุกเตรียมส่งโรงงานเลย
แต่เมื่อหันมาใช้ระบบสายพานลำเลียงจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง มีทั้งหมด 4 เครื่อง ทำให้การทำงานง่ายขึ้น ใช้แรงงานน้อยลง เหลือเครื่องละ 1 คน ขณะที่งานก็เบาลง มีกำลังการผลิตคงที่

ด้วยเหตุนี้เขาจึงเลือกที่จะลงทุนเครื่องรีดยางเครป ยี่ห้อ “TSP ระบบกึ่งอัตโนมัติ มีกำลัง 30 ตัน/8 ชั่วโมง  ประกอบด้วย เครื่องรีดยางเครป  TSP รุ่น 1650 ขนาดมอเตอร์ 50 แรงม้า ลูกรีดขนาด  16 นิ้ว  4 เครื่อง บ่อล้าง 1 บ่อ และสายพานหรือ ระบบคอนเวเยอร์สำเลียงยางอัตโนมัติ

ทั้งนี้เครื่องของเขาสามารถผลิตได้สูงสุด 30 ตัน/วัน รองรับปริมาณยางที่จะสูงขึ้นบางช่วง และทันท่วงทีต่อการขึ้นลงของราคายาง

หลังจากผลิตยางเครปจะนำไปขายโรงงานยางแท่ง 2 แห่งได้แก่ บริษัท วงศ์บัณฑิต และบริษัท กว๋างเขินรับเบอร์ ใน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี

ยางเครปคุณภาพ เปอร์เซ็นต์สูง จะส่งไปขายโรงงานยางแท่งในภาคใต้ และส่วนหนึ่งส่งออกไปยังประเทศจีน
นอกจากนั้นยังมีการรวบรวมยางจากเครือข่ายโรงงานยางเครป เพื่อส่งยางตรงไปยังประเทศจีน ผ่านท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงราย เดือนละ 1,000 ตัน ซึ่งเป็นอีกตลาดที่มีทิศทางที่ดีสำหรับผู้ผลิตยางเครป

จากข้อมูลที่ได้ จะเห็นได้ชัดว่า การผลิตยางเครป สามารถตอบโจทย์ ทุกปัญหาของการซื้อขายยางก้อนถ้วย ภาพที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ รูปแบบการซื้อขาย วัดกันที่คุณภาพยางมากขึ้น ไม่ใช่ใช้ “สายตา” เป็น “ตราชั่ง” เหมือนเมื่อก่อน จึงเป็นรูปแบบหนึ่งที่สร้างความเป็นธรรมขึ้นในธุรกิจ  และเชื่อว่ายางเครปจะแผ่ขยายไปอย่างไม่หยุดยั้งนับจากนี้เป็นต้นไป

ต้องบอกว่าพ่อค้าหลายๆ คนต้องหันมาทำยางเครป ไม่อย่างนั้นคุณจะสูญเสียโอกาสทางธุรกิจอย่างใหญ่หลวง

เจ้าของธุรกิจยางเครป เมืองเลย บอกอย่างนั้น
━━━━━━━━
ขอขอบคุณ
นายประธาน สังหาญ
 151 หมู่ 5 ต.ปากป่วน อ.วังสะพุง จ.เลย โทรศัพท์ 08-3843-1999

บริษัท ไทยซัพพอร์ท เครื่องจักรกล จำกัด
โทรศัพท์  08-797-39105 , 0-2312-6877 Line ID. 0879739105
- Advertisement -



- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม