ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เราจะไม่ทน...กลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมัน เตรียมฟ้องศาลปกครอง เรียกร้องราคาปาล์มที่เป็นธรรม

ราคาปาล์มน้ำมันลื่นไถลลงมาต่ำกว่า 3 บาท/กก. ขณะที่บางจังหวัดราคาหน้าโรงงานหล่นตุ๊บ มาอยู่ 2.10 บาท/กก.  นี่คือ วิกฤติครั้งสำคัญของชาวสวนปาล์มทั่วประเทศ

“ราคาปาล์มลดลงอย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทุกวันนี้เรายังไม่รู้ว่าก้นเหวอยู่ตรงไหน” นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปาล์มปาล์มน้ำมัน พูดในการประชุมหารือเรื่องราคาปาล์มตกต่ำ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2561 ที่ จ.กระบี่ ซึ่งฟังจากคำพูดและน้ำเสียงสะท้อนความเดือดร้อนกับสถานการณ์ปัจจุบัน และแฝงไว้ด้วยความกังวลกับราคาในอนาคตที่จะมีสิทธิ์หลุดลงไปต่ำกว่า 2 บาท/กก.

หลังจากการประชุมของคนปลูกปาล์มน้ำมัน แกนนำร่วมกัน “ไลฟ์สด” ผลการประชุมซึ่งมีมติออกมาว่า จะทำการเคลื่อนไหวเรียกร้องปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ พร้อมกับทำเรื่องฟ้อง “ศาลปกครอง” เรื่องความไม่เป็นธรรมในการซื้อขายปาล์มน้ำมัน   
วันนี้ราคาที่มาเลย์ก็ขยับขึ้นอีก แต่ราคาเมืองไทยลงสวนทางกันตลอด เราเห็นว่าพฤติการณ์อย่างนี้ คนที่จะดูแลเรื่องปาล์มน้ำมันไม่ทำงาน มีความขัดข้องในระบบที่จะดำเนินการควบคุมให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งเรามีกฎหมายกำหนดอยู่แล้วในเรื่องนี้ คือพระราชบัญญัติว่าด้วย ราคาสินค้าและบริการ ปี 2542  

กฎหมายให้อำนาจแต่ผู้ใช้อำนาจตามกฎหมายละเลย เพิกเฉย และก็ไม่ให้ความสำคัญกับเกษตรกร จนป่านนี้ล่วงเลยจนขาดทุนกันถ้วนหน้าทุกคน

วันนี้เราจึงมีมติในที่ประชุมว่า เราจะมีมติให้ฟ้องศาลปกครองเพื่อให้ศาลปกครองได้ชี้ให้มีการดำเนินการแก้ไข ให้ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ เพื่อการแก้ไขในการทำประกาศเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการซื้อ การแสดงราคารับซื้อสินค้าผลปาล์มน้ำมันตามอัตราน้ำมัน ในประเด็นที่จะต้องให้แก้ไข คือ

1 ให้แก้ไขประกาศเดิมในข้อ 2 เรื่องการติดป้ายแสดงราคาตามอัตราน้ำมัน ตั้งแต่ 21 22 23 24 และอัตราน้ำมันจากเนื้อในเมล็ดปาล์มน้ำมัน

2. ให้กำหนดเพิ่มเติมการซื้อในประเด็นการรับซื้อจะต้องรับซื้อน้ำมัน CPO และน้ำมันเนื้อในเมล็ด

เราจะดำเนินการเพื่อให้การปกป้องสิทธิของเกษตรกรคนปลูกปาล์มจะได้รับการดูแลแก้ไขจากผู้มีหน้าที่ ซึ่งทางกลุ่มของคนปลูกปาล์มน้ำมัน มองเห็นว่าเราจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากทุกท่าน
ทั้งนี้ ทางแกนนำกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมัน ชี้แจงรายละเอียดของการทำเรื่องฟ้องศาลปกครองว่า ต้องการความร่วมมือจากเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในการร่วมลงชื่อเพื่อมอบอำนาจ โดยจะมีเอกสารแจ้งทางเฟซบุ๊ค กลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมัน เร็วๆ นี้  

เราจะสร้างประวัติศาสตร์การฟ้องคดีประมาณไม่ต่ำกว่า 500 คน จะได้แสดงความเดือดร้อนทั่วทั้งประเทศของกลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ขอเชิญเกษตรกรทุกจังหวัดมาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ความร่วมมือครั้งนี้ ไม่มีใครช่วยเราได้หากเราไม่ช่วยตนเอง อำนาจอื่นๆ ที่เราแสดงหากันมา เราเรียกร้องกันมากไม่ว่ากี่ครั้งมีคนรับปากแล้วรับปากอีกกี่ครั้งก็ยังไม่มีใครมาแก้ปัญหาให้เราได้ ครั้งนี้เราจะขอใช้กฎหมาย โดยพึ่งศาลปกครอง ขอความร่วมมือทุกท่าน

ติดตามรายละเอียดได้ทาง กลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมัน

- Advertisement -
- Advertisement -
ลงโฆษณา โทร 08-6335-2703

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม