ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

7 ประโยชน์ จากหญ้าในสวนปาล์ม

วันนี้ใครที่มองว่า
“หญ้า” เป็น “วัชพืช” คงต้องบอกว่า “ล้าสมัย” ไปแล้ว เพราะในเชิงระบบนิเวศน์แล้ว หญ้ามีประโยชน์มากกว่ามีโทษ และหากมีระบบการกำจัดที่พอเหมาะพอดี เราอาจจะต้องตัดหญ้าออกจาก “ศัตรูพืช” เลยก็เป็นได้ โดยเฉพาะในสวนปาล์ม

หญ้ามีประโยชน์มีประโยชน์อะไรบ้าง มาดู 7 ประโยชน์ของหญ้า ในสวนปาล์ม

1.ป้องกันหน้าดินไหลเมื่อเกิดฝนตก กรณีที่ฝนตกน้ำไหล หากในสวนปาล์มไม่มีหญ้า น้ำจะพัดหน้าดินไป ทำให้สูญเสียดินที่สมบูรณ์ไปเหลือไว้แต่ก้อนกรวด

2.ปกป้องรากพืชจากการโดนแดดเผาทำลาย ในธรรมชาติพืชจะมีรากฝอยจำนวนมากบริเวณหน้าดิน เนื่องจากดินที่สมบูรณ์ที่สุดอยู่หน้าดินนั่นเอง หากไม่มีหญ้ารากของพืชก็จะโดนแดดเผาทำลาย ทำให้พืชมีความสามารถในการดูดซึมธาตุอาหารหน้าดินน้อยลง ส่งผลให้พืชค่อยๆ เสื่อมโทรมลงหรือเติบโตช้า 

3.ปกป้องสิ่งมีชีวิตหน้าดินและในดิน สิ่งมีชีวิตในดินและหน้าดินเป็นผู้ช่วยในการย่อยสลายอินทรียวัตถุ ให้กลับมาเป็นดินใหม่ธาตุอาหารใหม่ได้เร็วขึ้น สิ่งมีชีวิตเหล่านี้เมื่อไม่มีหญ้าแดดร้อนเผาอยู่ไม่ได้ ก็จะทำให้การสลายของซากต่างๆ ช้าลง ดินจึงขาดความสมบูรณ์ได้

4.ทำให้การเกิดของเชื้อราในดินน้อยลง เพราะหน้าดินมีสิ่งมีชีวิตต่างๆ ช่วยกัดกินย่อยสลายอินทรียวัตถุ ถ้าไม่มีสัตว์หน้าดินเหล่านี้ เชื้อราจะมาทำหน้าที่ย่อยสลายแทน ซึ่งนอกจากจะย่อยสลายซากพืชซากสัตว์ได้ช้ากว่าแล้วยังมีโอกาสที่เชื้อราก่อโรคในพืชจะเข้ามาทำลายพืชได้มากขึ้นอีกด้วย การไว้หญ้าจึงมีผลทำให้โรคเชื้อราเกิดกับพืชได้น้อยลง

5.ทำให้ดินชื้นอยู่ได้เป็นเวลานาน การมีหญ้าปกคลุมทำให้น้ำระเหยได้ช้าลง ทำให้พืชมีน้ำไว้ดูดซึมได้นานกว่าและดินไม่แข็งแน่น และป้องกันไม่ให้น้ำใต้ดินซึ่งมีเกลือผสมอยู่ซึมขึ้นมาด้วย

6.หญ้าช่วยดูดซึมธาตุอาหารมารวบรวมเอาไว้ สสารทุกอย่างบนโลกนี้ไม่หายไปไหน เมื่อหญ้าใช้ธาตุอาหารในการเติบโต ธาตุอาหารก็สะสมอยู่ในหญ้านั้นๆ เมื่อเราตัดหญ้าก็ไม่ต้องเอาหญ้าออกไปไหนขอให้กองไว้บริเวณโคน เพิ่มธาตุอาหารให้พืชของเราได้อีก 

7.การทำลายหญ้าด้วยสารเคมีเพิ่มต้นทุนอย่างไม่จำเป็น เมื่อหน้าดินเปลือยหญ้าขึ้นใหม่ก็จะสูงตลอดเป็นวัฏจักรของหญ้าอยู่แล้ว เพราะหญ้าต้นสูงลอยมากับดอกหญ้าร่วงลงตรงไหนที่พื้นดินไม่มีหญ้าปกคลุมก็ขึ้นเป็นหญ้าสูงใหญ่ นานๆ ไปถึงจะมีหญ้าต้นเตี้ยเข้ามาแทนที่ ดังนั้นถ้าฉีดยาฆ่าหญ้าเรื่อยๆ ก็จะได้หญ้าต้นสูงเรื่อยๆ

เริ่มแรก แก้ไขด้วยการตัด ตัดอย่างเดียวเท่านั้น ไม่นานหญ้าต้นสูงจะหายไปและหญ้าต้นเตี้ยจะเข้ามาแทนที่ครับ ถ้าเราไม่ฆ่าหญ้าต้นทุนตรงนี้ก็จะลดลงไป ลดโอกาสการเป็นมะเร็งอีกด้วย

จำไว้เลยว่า ขอให้ตัดหญ้า ไม่ใช้ยาฉีดหญ้า ชาวสวนยุคใหม่เขาไว้หญ้ากัน โดยอิงจากระบบนิเวศในป่า
Cr. ข้อความจากในไลน์ 


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม