ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

กำจัด “ยุง” ในสวนยาง แค่คว่ำถ้วยน้ำยาง

ปัญหายุงกับสวนยาง เป็นของคู่กัน เวลาเข้าสวนยางทีไรต้องหา กย. 15 หรือยากันยุงไปทุกครั้ง มีเสียงบ่นอยู่เสมอว่ามักเจอทั้งยุงรำคาญยุงตัวใหญ่กัดเจ็บ ยุงตัวแดงเล็กกัดเจ็บคันหลายวัน 

คณะ GAP จากศูนย์บริการทดสอบรับรองภาคใต้พร้อมกับศูนย์วิจัยยางบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่ทางภาคอีสานซึ่งเป็นแหล่งผลิตยางก้อนถ้วย แหล่งใหญ่ของประเทศ พบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่มักจะไม่คว่ำถ้วยรองรับน้ำยางหลังจากเก็บยางก้อนถ้วยเสร์จแล้ว จึงเป็นสาเหตุหลักที่น้ำขังในถ้วยรับน้ำยางที่เป็นทั้งน้ำเซรั่มหรือน้ำฝนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์อย่างดีของยุงนานาชนิด และอาจเป็นยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก อีกด้วย 
จากหลักปฏิบัติที่ดีในการผลิตยางก้อนถ้วยคุณภาพดีหรือหลัก GAP มีข้อแนะนำให้เกษตรกคว่ำหรือตะแคงถ้วยหลังจากที่เก็บผลผลิตแล้ว เพื่อป้องกันสิ่งปนเปื้อนที่อาจติดมากับก้อนยางและป้องกันน้ำขังในถ้วยที่ส่งผลกระทบตามมามากมาย เพียงหลักปฏิบัติง่าย ๆ แต่ผลที่ได้รับเกินคุ้มค่าทั้งได้ยางก้อนถ้วยที่สะอาดและปลอดจากยุงหรือโรคร้าย ไม่ต้องตบยุงให้รำคาญอีกต่อไป

นอกจากนี้ยังมีหลักปฏิบัติที่สำคัญอีกหลายประการโดยเฉพาะแนะนำให้ผลิตไม่เกิน 4 มีดกรีด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำยางหกล้นถ้วย ไม่ถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง และยังได้ยางที่มีสมบัติค่อนข้างคงที่ สม่ำเสมอเป็นที่ต้องการของผู้ใช้ยางโดยตรง

เรื่อง : ปรีดิ์เปรม ทัศนกุล
ภาพ : คมกริช กังรัตน์

- Advertisement - 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม