ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ชาวสวนปาล์มน้ำมันร้องรัฐ 6 ข้อ เน้นนำใช้พลังงาน ราคาต้อง 4.50 บาท/กก.

ชาวสวนปาล์มน้ำมันบรรทุกผลผลิตกว่า 100 ตัน รวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ วอนรัฐบาล-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่อเนื่อง ล่าสุดเหลือแค่ 2.50 บาท/กก. ขณะที่ต้นทุนเฉลี่ย 4 บาท พร้อมเสนอ 6 ข้อเรียกร้อง

เมื่อเวลา 10.00 น. (17 ต.ค.) นายชโยดม  สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมัน แห่งประเทศไทย และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดกระบี่ พร้อมรถหกล้อกว่า 100 คัน ลำเลียงผลผลิตทั้งหมด 120 ตัน มารวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ และยังนำโลงศพนายปาล์มน้ำมันเป็นเชิงสัญลักษณ์ของการเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร เนื่องจากราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.50 บาท ขณะที่ต้นทุนของเกษตรกรเฉลี่ย 4 บาท 
นายชโยดม   กล่าวว่า  ราคาปาล์มตกต่ำมาอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ 2.50 บาท/กิโลกรัม เป็นราคาต่ำสุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มขวดจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดกลับไม่ลดลง ราคายังอยู่กว่า 40 บาท  จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางช่วยเหลือเกษตรกร

ด้านนายสมโภช โชติชูช่วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  พ.อ.ชัยพิพัฒน์ รันสูงเนิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ นายบุญส่ง นับทอง นายกสมาคมสมาพันธ์ยางพาราแห่งประเทศไทย นายชโยดม และตัวแทนชาวสวนปาล์มน้ำมัน จังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานีพังงา ตรัง ที่เดินทางเข้ามาสมทบ ได้เข้าร่วมหารือร่วมกันที่ห้องประชุมอ่าวลึก ศาลากลางจังหวัดกระบี่  โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปเรียกร้อง 6 ประเด็น

  1. ให้ดำเนินการตามมติการประชุมของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2561
  2. ให้ใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่
  3. ให้ผลิตและเพิ่มการใช้ไบโอดีเซลบีบี 20 และบี 100 ให้เป็นพลังงานทางเลือกสำหรับประชาชน เพื่อรักษาเสถียรภาพปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ทั้งระบบอย่างยั่งยืนของประเทศไทย
  4. ให้รับซื้อผลปาล์มน้ำมันดิบที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18 ไม่ต่ำกว่าราคากิโลกรัมละ 4.50 บาท 
  5. ให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการและคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสินค้าและบริการอย่างจริงจัง 
  6. ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับซื้อกระแสไฟฟ้าจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่นำของเสียจากกระบวนการผลิตปาล์มน้ำมันทุกโรงงาน 

ทั้งนี้ เกษตรกรกว่า 200 คน ได้ลงนามในท้ายหนังสือดังกล่าวให้กับจังหวัดกระบี่ เพื่อเสนอไปยังรัฐบาลพิจารณาในข้อเรียกร้อง

ที่มา : สำนักข่าวไทย
ภาพ : กลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย
- Advertisement -


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม