ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

สุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม จำหน่ายเมล็ดและต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมันพันธุ์ดี ผลผลิตสูง มาตรฐานระดับโลก จาก ASD คอสตาริกา และDAMI ปาปัวนิวกินี (Advertirail)

เลือกพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ก็เหมือน “เลือกสาวแต่งงาน” ต้องศึกษานิสัยใจคอปาล์มพันธุ์นั้นด้วยว่า ชอบอะไร และไม่ชอบอะไร เหมาะสมกับสภาพดิน - พื้นที่ - อากาศ ที่จะปลูกหรือไม่ เพราะต้นปาล์มจะอยู่กับคนปลูกไปอย่างน้อย 20 ปี

เมื่อเลือกพันธุ์ที่จะแต่งงานได้แล้ว ก็ต้องเลือก “แปลงเพาะ” ที่มีมาตรฐาน เพราะแปลงเพาะเป็นแหล่ง “ฟูมฟัก” และ “คัดกรอง” ต้นปาล์ม ให้สมบูรณ์และมีคุณภาพ ยิ่งถ้ามีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ก็ยิ่ง “การันตี” ความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี

สุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม เป็นที่รู้จักดีและได้รับความเชื่อถือจากคนปลูกปาล์มมายาวนาน เพราะเป็นผู้นำเข้าเมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมัน จากบริษัท ASD คอสตาริกา รายแรกๆ ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2533 หรือเมื่อ 27 ปีที่แล้ว และยังนำเข้าเมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมันคุณภาพจากต่างประเทศ จาก DAMI ประเทศปาปัวนิวกินี

สุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม เริ่มต้นมาจาก คุณสุทธิศักดิ์ ยังวนิชเศรษฐ อดีตนักวิชาการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี เขาเป็นหนึ่งในทีมงานของศูนย์วิจัยที่เดินทางไปศึกษาและดูงานพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ของ บริษัท ASD คอสตาริกา ซึ่งเป็นบริษัทปาล์มน้ำมันที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นแหล่งที่มาของพ่อแม่พันธุ์ในการพัฒนาพันธุ์ปาล์มน้ำมัน “สุราษฎร์ธานี” ของกรมวิชาการเกษตร

คุณสุทธิศักดิ์ เห็นว่าปาล์มน้ำมันในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยม เขาจึงเลือกที่จะนำเข้าเมล็ดพันธุ์จาก ASD มาจำหน่ายในประเทศ ตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นรายแรกๆ ของประเทศไทย
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
ทำไมต้องปาล์มน้ำมัน ASD คอสตาริกา
 ━━━━━━━━━━━━━━━━━━
บริษัท ASD เป็นผู้พัฒนาสายพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของโลก เป็นแหล่งรวบรวมเชื้อพันธุกรรมที่มีความหลากหลายมากที่สุด จึงผลิตเมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่มีมาตรฐาน มีความหลากหลาย และมีสายพันธุ์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เป็นที่นิยมของเกษตรกรทั่วโลก (พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันทั่วโลก ใช้พันธุ์ปาล์มของ บริษัท ASD มากกว่า 10%)

ASD พัฒนาสายพันธุ์ปาล์มมาหลายรุ่น ว่า มีมาตรฐานระดับโลก แล้วสายพันธุ์ของเขามีความนิ่ง ให้ผลผลิตสม่ำเสมอ เหมาะสมกับสภาพอากาศในพื้นที่ปลูกปาล์มของไทย พันธุ์ที่เรานำเข้ามามี 7-8 สายพันธุ์ เพื่อให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ปลูกของชาวสวนปาล์ม เช่น Deli x La me, Deli x Ghana, Deli x Nigeria Black, Compact x Ghana, Compact x Nigeria Black, Evolution Blue และอื่นๆ อีกกลุ่มที่ได้ยังความนิยมสูงมาก ตัวที่ขยายพันธุ์ด้วย เนื้อเยื่อ (Clones) แต่ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องระเบียบการนำเข้า” คุณชบา ยังวนิชเศรษฐให้ข้อมูล

สุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม การนำเข้าเมล็ดพันธุ์จากต่างประเทศ ปีละหลายแสนเมล็ด มากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยจะจำหน่ายให้กับแปลงเพาะประมาณ 60%  และเพาะกล้าจำหน่าย 40%

นอกจากนั้นยังนำเข้าสายพันธุ์ปาล์มที่ได้รับความนิยมจากแหล่งอื่นๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะ DAMI ประเทศปาปัวนิวกินี  และสั่งซื้อจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศ ได้แก่ CIRAD Elite, CIRAD Millennium, Deli x Yangambi, และ Calix 600  เป็นต้น
━━━━━━━━━━━━━━━━━━
แปลงเพาะกล้าปาล์ม หัวใจ คือ มาตรฐาน
 ━━━━━━━━━━━━━━━━━━
สุราษฎร์พันธุ์ปาล์มมีพื้นที่เพาะกล้ารวม 85 ไร่ ประกอบด้วยโรงเรือนอนุบาล โดยนำ “เมล็ดงอก” มาปลูกในถาดเพาะกล้า ใช้เวลา 3 เดือน จากนั้นนำลงปลูกในถุงเพาะกล้าที่ตั้งเรียงเดี่ยวสลับฟันปลา เพื่อให้ต้นปาล์มได้รับแสงแดดเต็มที่ทุกต้น จนอายุประมาณ 8-9 เดือน จึงพร้อมจำหน่ายให้เกษตรกร

หัวใจของแปลงเพาะกล้าที่สำคัญกว่าการดูและรักษา คือ การคัดเลือกต้นกล้าที่มีความผิดปกติทิ้ง ซึ่งจะเริ่มทำตั้งแต่ในระยะอนุบาล จนถึงเพาะลงถุง และก่อนจำหน่าย ซึ่งโดยปกติจะมีสัดส่วนถึง 20%

ต้นกล้าที่ผิดปกติเหล่านี้หากไม่มีการคัดอย่างเข้มงวด จะเกิดความสูญเสียต่อเกษตรกรที่ซื้อต้นกล้าไปปลูก ดังนั้นมาตรฐานการผลิตกล้า สุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม จึงต้องทำอย่างเคร่งครัด โดยเป็นไปตามมาตรฐานของกรมวิชาการเกษตร
“การคัดทิ้งต้นกล้าสำคัญมาก มันจะต้องไม่มีต้นกล้าที่ผิดปกติหลุดไปถึงมือชาวสวน เพราะเขาไม่รู้หรอกว่าต้นกล้าสมบูรณ์หรือเปล่า ทางเดียวคือ ควรเลือกซื้อ จากแปลงเพาะมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ และควรเป็นต้นกล้าที่มีอายุ 8-9 เดือน เป็นต้นที่สมบูรณ์ เพราะปาล์มมันจะสะสมอาหารและสร้างตาดอกตั้งแต่ระยะนี้เลย จะเห็นว่าพอปลูกไปแล้ว 2 ปีจะออกทะลาย แต่ถ้าปลูกแล้วทะลายออกช้า ส่วนหนึ่งมาจากต้นกล้าไม่สมบูรณ์ ดังนั้นการเลือกต้นกล้าปาล์มมีความสำคัญมาก เพราะมันจะอยู่กับเราไปอย่างน้อย 20 ปี”

ด้วยสายพันธุ์ที่มีคุณภาพ และกระบวนการผลิตได้มาตรฐาน และทำธุรกิจมายาวนานกว่า 27 ปี จึงทำให้สุราษฎร์พันธุ์ปาล์มได้รับความน่าเชื่อถือจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มจากทั่วประเทศ

“เรามีลูกค้าประจำอยู่ ที่มาซื้อซ้ำก็มาก เพราะเราทำมาตั้งแต่ปี 2533 ก็มีหลายรายที่โค่นแล้วมาปลูกใหม่หรือคนที่มีสวนยางอยู่แล้ว อยากจะปลูกปาล์มเพิ่มก็จะนึกถึงเรา โดยเฉพาะช่วงที่ราคายางตกต่ำสนใจปลูกปาล์มกันเยอะ”

━━━━━━━━━━━━━━━━━━
เลือกพันธุ์ปาล์ม ควรให้เหมาะกับพื้นที่
 ━━━━━━━━━━━━━━━━━━
ในการปลูกปาล์มน้ำมัน ชาวสวนปาล์มจำเป็นต้องเลือกสายพันธุ์ให้เหมาะสมกับสภาพดิน และสภาพอากาศ ในพื้นที่ที่จะปลูก ทางสุราษฎร์พันธุ์ปาล์มจึงพยายามให้คำแนะนำเกษตรกรที่มีซื้อต้นกล้า  เพราะแต่ละพันธุ์ก็มีข้อจำกัดแตกต่างกันไป

“บางคนไปเห็นของเพื่อนว่าปลูกพันธุ์นี้แล้วได้ผลดี ก็อยากปลูกบ้าง  เราก็ว่าเอาไปปลูกที่ไหน สภาพดิน สภาพพื้นที่เป็นอย่างไร มีน้ำมั้ย เพราะแต่ละพันธุ์มันจะมีลักษณะเด่นไม่เหมือนกัน บางพันธุ์ชอบน้ำมาก บางพันธุ์ทนแล้ง ทีนี้เราจะเอาพันธุ์ที่ชอบน้ำมากๆ ไปปลูกที่แล้งมันก็ไม่ดี การเอาพันธุ์ที่ไม่ทนแล้งไปปลูกที่แห้งแล้ง ผลผลิตที่ได้ก็ไม่ดี  เราต้องให้ความรู้กับเขา แต่เรามีพันธุ์ที่หลากหลายสามารถแนะนำสายพันธุ์ที่เหมาะกับพื้นที่ของเกษตรกรแต่ละรายได้”
Evolution Blue ผลผลิตสูง ทางใบสั้น ปาล์มน้ำมันพันธุ์ใหม่จาก ASD คอสตาริกา ที่สุราษฎร์พันธุ์ปาล์มแนะนำ 
ส่วนราคาจำหน่ายกล้าปาล์มของสุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม เริ่มต้น 120 บาท โดยเกษตรกรส่วนใหญ่จะซื้อด้วยวิธีจองล่วงหน้า ซึ่งเป็นผลดีทั้ง 2 ฝ่าย แปลงเพาะจะรู้ความต้องการ กำหนดการผลิตและส่งมอบได้  ผู้จองจะได้ต้นกล้าสมบูรณ์มาตรฐานตามเวลา หรือช่วงปลูกที่ตัวเองกำหนดไว้

ย้ำอีกครั้งว่า เลือกพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ก็เหมือน “เลือกสาวแต่งงาน” ต้องศึกษานิสัยใจคอปาล์มพันธุ์นั้นอย่างดี เมื่อเลือกพันธุ์แล้ว ก็ต้องเลือก “แปลงเพาะ” ที่มีมาตรฐาน ยิ่งถ้ามีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ก็ยิ่ง “การันตี” ความน่าเชื่อถือได้ดี ซึ่ง “สุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม” ที่มีประสบการณ์กว่า 27 ปี ก็เป็นหนึ่งในนั้น


คุณชบา ยังวนิชเศรษฐ
ห้างหุ้นส่วน สุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม จำกัด 
97 หมู่ 5 ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี 
สนใจสายพันธุ์ไหน หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ โทร 089-873-7757 095-256-8523 Line ID : chabasuratpalm
- Advertisement -


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม