ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เกษตรกร จ.ตราด ปลูกปาล์มในดินพรุ ผลผลิต 5 ตัน/ไร่/ปี

หากพูดถึงปาล์มน้ำมัน 5 ตัน/ไร่/ปี คงไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นนัก แต่ถ้าพูดให้ชัดอีกสักหน่อยว่าปลูกในพื้นที่ป่าพรุที่เป็นนากุ้งเก่า แต่ได้ผลผลิตขนาดนี้ก็ถือว่าน่าพอใจ

ลุงสมคิด ซื่อสมาน เป็นเจ้าของสวนปาล์ม ใน ต.ห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด เดิมทีเป็นนากุ้งและป่าพรุ ดินเปรี้ยว เป็นกรดจัด ปลูกพืชอื่นๆ ไม่ได้เลย คงจะมีแต่ปาล์มน้ำมันเท่านั้นที่พอจะสู้รบกับพื้นที่แบบนี้ได้ ลุงจึงตัดสินใจปลูกปาล์มทันทีเพื่อให้พื้นที่นี้ถูกใช้งานอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

ลุงเลือกสายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูง อย่าง โกลด์เด้นเทเนอร่า ปัจจุบันอายุ 7 ปี ปลูกจำนวน 350 ต้น ระยะ 8×8×8 เมตร และมีบางส่วนปลูกตามริมถนนภายในสวน 
สวนนี้มีเทคนิคไม่เหมือนใคร และยากจะมีใครเหมือน ก็คือการตัดแต่งทางใบปาล์มตั้งแต่เล็ก ส่วนปาล์มที่ออกทะลายจะตัดให้โปร่ง ไว้เพียงทางรองทะลายเท่านั้น เพราะต้องการให้ต้นปาล์มได้รับแสงมากที่สุด และทำงานได้สะดวก แม้จะขัดกับคำแนะนำของฝ่ายวิชาการที่ให้ไว้ 2 ทางก็ตาม

การทำสวนปาล์มนี่เราต้องทำให้มันสะดวก รถเข้าออกได้ง่าย ง่ายต่อการบริหารจัดการด้วย เพราะปาล์มนี่มันเป็นพืชอายุยืน เก็บเกี่ยวไป 20-30 ปี ทำแปลงให้รถเข้าออกง่ายๆ ให้คนตัดเขาไปแบกไปขนมากมายเขาไม่ทำหรอก แล้วผลผลิตที่ออกมาผมก็พอใจปาล์มให้ทะลายดก

ส่วนผลผลิตช่วงทีมงานยางปาล์ม เข้าไปเยี่ยมชม เห็นชัดว่าทะลายค่อยข้างดกและใหญ่ ลุงสมคิดบอกว่าตัดแต่งทางอย่างนี้ได้ผลผลิต 4 ตันกว่าๆ เกือบ 5 ตัน/ไร่/ปี สำหรับลุงแล้วถือว่าผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ

เจ้าของสวนให้ข้อมูลการใส่ปุ๋ยว่า ใช้ป๋ยสูตร 10-10-30 ปริมาณ 1 กก. ทุก 2 เดือน รวมทั้งสิ้น 6-7 กก./ต้น/ปี ถือว่าใส่ไม่มากนัก แต่อาศัยความสม่ำเสมอต่อเนื่อง มีการวางทางใบ ตัดหญ้าเป็นปุ๋ยพืชสดเพื่อช่วยเพิ่มธาตุอาหารและจุลินทรีย์ในดิน แม้บางต้นจะมีอาการใบหงิกแสดงอาการขาดโบรอน แต่ภาพรวมยังดกอย่างที่เห็น

เรามาปลูกปาล์มนี่เพราะถ้าเราไม่ปลูกปาล์มเราจะไปปลูกอะไร ที่แบบนี้มันปลูกอะไรไม่ได้ เพราะมันเป็นที่ชื้นแฉะ เป็นนากุ้งเก่า เราต้องเข้าใจสภาพดินเราด้วย เพราะผมไม่ได้ทำเฉพาะปาล์มอย่างเดียว ยางผมก็ทำ แล้วที่นี่ไร่หนึ่ง 25,000 บาท ราคาก็ถูกขนาดนี้ ที่แฉะอย่างนี้มันทำอะไรไม่ได้ ที่แบบนี้ 20 ไร่ เงินแค่ 450,000 เราจะไปสนใจอะไร เราไม่ต้องไปนึกถึงมันหรอก ที่แบบนี้มันจะไปปลูกอะไร นอกจากหมาก มะพร้าว แต่ปาล์มมันได้มากกว่าหมาก มะพร้าว ถ้าคิดผลผลิต/ปี/ต้น ปาล์มได้มากกว่า

การทำสวนปาล์มของลุงสมคิด จึงเป็นรูปแบบเฉพาะตัวจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นมุมมองในธุรกิจสวนปาล์ม การตัดแต่งทางใบออกจำนวนมาก แต่สำหรับลุงสมคิด ที่ใช้ “ความพอใจ” บอกว่า “ถ้าผมทำอย่างนี้แล้วได้ผลผลิตไม่ดี ผมไม่ทำหรอก” ลุงสมคิดยืนยัน พร้อมกับอธิบายลักษณะธรรมชาติของปาล์มน้ำมันว่า

ปาล์มต้นหนึ่งๆ มันก็จะออกลูกครั้งหนึ่ง แต่คนส่วนใหญ่เอามาพูดว่าตัดลูกทั้งปี คือตอนนี้ได้ตัดต้นนี้ คราวต่อไปได้ตัดต้นโน้น สรุปคือ 100 ต้น ตัด 30 ต้น อีก 70 ต้นมันก็จะเวียนต่อไป ได้ตัดทั้งปีคือเรานับทั้งแปลงไม่ได้นับเป็นรายต้น เพราะเขาจับข้อมูลแล้วก็ถ่ายรูปไว้หมด เช่น ถ้าปีนี้ต้นนี้ออกมา 20 ทะลาย ออกทะลายออกมาอีกทีก็คืออีก 1 ปี สรุปแล้วปาล์มนี่ออกปีละครั้ง แต่บังเอิญว่ามันมาไม่เหมือนกันก็เลยได้ตัดทั้งปี นี่คือความเป็นจริงของการให้ผลผลิตของต้นปาล์มน้ำมัน 
ทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการสวน สายพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่ให้ผลผลิตสูง ที่สำคัญการวางระบบสวนให้ทำงานง่ายจะก่อให้เกิดผลดีในอนาคตที่แรงงานมีน้อยลง การใช่เครื่องทุ่นแรง การทำถนนเข้าแปลงปาล์มก็จะช่วยให้ขนย้ายทะลายปาล์มสะดวก หรือแม้แต่การตัดทางใบออกให้เหลือเพียงทางรองทะลาย 1 ทางนอกจากจะช่วยเรื่องแสงแล้ว ยังช่วยให้รถขนปาล์มหรือรถไถเข้าในสวนปาล์มอายุ 6-9 ปีสะดวกขึ้น ทำงานได้ง่ายขึ้นนั่งเอง

ขอขอบคุณ
ลุงสมคิด ซื่อสมาน
72 ม.3 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด
โทรศัพท์ : 086-314-7273



ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม