ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ผู้ประกอบการรับซื้อผลปาล์ม ปรับตัวตาม “สุราษฎร์โมเดล”

คลองน้อยปาล์ม เลขที่ 77/1 หมู่ที่ 9 ตำบลคลองน้อย อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เร่งคัดแยกทะลายปาล์มน้ำมันหลังจากไปรับจ้างตัดตามสวนต่าง ๆ หลังมีประกาศของทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ระหว่างแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่องผลปาล์มที่ลานเทรับซื้อ แล้วนำไปขายให้กับโรงงานจะต้องมีคุณภาพ หากพบปาล์มที่มาขายคุณภาพไม่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ ทางโรงงานจะคัดและยึดไว้ โดยเริ่มใช้ประกาศดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา
นายสุมาตร อินทร์มณี เจ้าของลานเท เปิดเผยว่า ตามมติดังกล่าวนั้น ทางลูกค้าที่นำปาล์มมาขายยังลานเทจะต้องสุกทั้งทะลาย โดยเริ่มใช้ประกาศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป หรือ “สุราษฎร์ธานีโมเดล” ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่อง ซึ่งตนเองได้เริ่มดำเนินการแจ้งไปยังลูกค้าทุกราย ให้ปฏิบัติตามโดยเริ่มรับซื้อผลปาล์มที่มีคุณภาพน้ำมันไม่ต่ำกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ 

ส่วนที่คุณภาพไม่ถึงก็จะคัดแยกออกไม่คิดราคาให้กับลูกค้า เพราะถ้านำผลปาล์มที่คุณภาพไม่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ ไปขายให้กับโรงงานจะไม่รับซื้อและจะยึดเอาไว้ เพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันปาล์ม เข้าตรวจสอบเพื่อนำไปให้กรมพัฒนาที่ดินนำไปหมักทำปุ๋ยเพื่อแจกจ่ายกับเกษตรกรต่อไป

ประกาศดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับชาวสวน ก็จะขายผลปาล์มน้ำมันได้ราคาที่เพิ่มขึ้น และรอบตัดผลปาล์มจากเดิมจะอยู่ที่รอบละ 20 วัน จะทำให้มีผลกึ่งสุกกึ่งดิบก็จะใช้ไม่ได้ แต่ต่อไปรอบตัดจะอยู่ที่รอบละ 15 วัน เพราะผลจะสุกทั้งทะลาย

สำหรับการสังเกตผลปาล์มสุกทั้งทะลายต้องสังเกต อย่าง คือ 1.สีของผลจะเปลี่ยนเป็นสีเดียวกันทั้งทะลาย 2.ทะลายจะมีผลปาล์มล่วง และ 3.เมื่อบีบผลจะต้องมีส่วนน้ำมัน ทั้งนี้ เมื่อทำตามประกาศดังกล่าวก็จะได้ปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพสูง เพื่อนำไปผลิตน้ำมันปาล์มที่มีคุณภาพต่อไป
ล่าสุดแหล่งข่าวจาก จ.สุราษฎร์ธานี แจ้งข่าวว่า เปอร์เซ็นต์น้ำมันหีบรวมของหลายโรงงานเฉลี่ยเกิน 18% แล้ว เช่น บริษัท ยูนิปาล์มอินดัสทรี จํากัด ได้ 18.75% ราคารับซื้อเฉลี่ย 3.43 บาท/กก. บริษัท ไทยทาโลว์แอนด์ออยล์ จำกัด อ.พระแสง 18.37% บริษัท ทักษิณอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด 18.19%  บริษัท ท่าฉางอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม 18% ราคาเฉลี่ย 3.50 บาท/กก.และ บริษัท จิรัสย์ปาล์ม จำกัด 18.64% ราคารับซื้อ 3.10-3.30 บาท/กก.

ถือเป็นทิศทางที่ดีของการทำโมเดลปาล์มคุณภาพ แต่ยังติดปัญหาใหญ่คือ ตราบใดที่ จังหวัดใกล้เคียงยังไม่มีนโยบายแบบเดียวกับสุราษฎร์ จะเจอปัญหาลานเทขนปาล์มไปขายข้ามจังหวัด 

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม