ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

มาแปลก เกษตรกรกระบี่เผาปาล์ม บอกช่วยรัฐบาลลดสต็อกน้ำมันปาล์ม

วันนี้ 12 พ.ย. 2561 นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ  ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย  และแกนนำเปิดรับบริจาคทะลายปาล์มสุกคุณภาพจากเกษตรกร จำนวนไม่ต่ำกว่า 5 ตัน เพื่อนำมาเผา โดยให้เหตุผลว่าเพื่อช่วยรัฐบาลลดสต็อกน้ำมันปาล์ม เพราะรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันได้ 

แต่การเผาปาล์มดังกล่าวเป็นการทำเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสะท้อนการแก้ปัญหาของผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแม้จะมีมาตรการหลายมาตรการ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาราคาตกต่ำต่อเนื่องได้ โดยล่าสุดราคาที่เกษตรกรขายได้เพียง 2 บาทกว่าๆ เท่านั้น ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

ก่อนการเผากองทะลายปาล์ม ยังมีการนำน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งนายชโยดมบอกว่า เป็นตัวบ่อนทำลายน้ำมันปาล์มของไทย ทุกหยดที่นำเข้าลดโอกาสในการขายน้ำมันปาล์มในประเทศ เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์อนุญาตให้นำข้า ภาษี 0% รวมถึงน้ำมันปาล์มขวดในห้างราคา 42 บาท/ลิตร แต่ราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรอยู่ที่ 2.30 บาท/กก. เท่านั้น

นอกจากนั้นยังมีป้ายชื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีไม่ทำตามข้อเรียกร้องของเกษตรกรที่ต้องการให้ใช้น้ำมันปาล์มดิบมาผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่
ก่อนการเผา นายชโยดมและเกษตรกรได้กล่าวว่า

ผู้ที่บริหารงานเกี่ยวกับปาล์มน้ำมันของประเทศไทย ตอนนี้เกษตรกรชาวสวนปาล์มเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส แต่ท่านอยู่สุขสบายเราขอสาปแช่งรัฐมนตรีพลังงานที่ไม่เอาน้ำมันปาล์มมาผลิตกระแสไฟฟ้าที่ จ.กระบี่ ตามคำเรียกร้องของเกษตรกร แต่กลับนำไปผลิตที่ จ.ราชบุรี และ ฉะเชิงเทรา ซึ่งไม่มีความพร้อม ใดๆ ทั้งสิ้น ซ้ำยังมีค่าขนส่ง กก.ละ 0.75 บาท แล้วบอกว่า 4-5 เดือนจึงจะเริ่มผลิตได้ จนไม่สามารถแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำได้ ปาล์มที่เผากองนี้น่าจะร้อนไปถึงทำเนียบรัฐบาล และเก้าอี้ผู้ที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม