ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ทำสวนปาล์ม แบบ เจษฎา อัครบัณฑิตสกุล วางแผนใส่ปุ๋ย ล่วงหน้า 2 ปี

“ทำสวนปาล์ม เราต้องวางแผนใส่ปุ๋ยล่วงหน้า เพราะผลจากการใส่ปุ๋ยวันนี้อย่างน้อย 2 ปี กว่าจะเห็นเป็นทะลาย”

เจษฎา อัครบัณฑิตสกุล เจ้าของสวนปาล์ม ใน อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เล่าให้ทีมงานเว็บไซต์ยางปาล์มฟัง แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มันเป็นเรื่องสำคัญที่เกษตรกรต้องปฏิบัติถ้าอยากมีผลผลิตต่อเนื่อง

ดังตัวอย่างของเจษฎา เขาให้ความสำคัญและลงมือทำมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ได้ผลผลิตอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะแปลงที่เขาพาเราเข้าไปชม เป็นสวนปาล์มพันธุ์ ซีหราด มิลเลนเนียม อายุ 4 ปี 7 เดือน พื้นที่ 7 ไร่ครึ่ง ปลูกระยะห่าง 9.5x9.5 เมตร ผลผลิตปีที่แล้วได้ 208 กก./ต้น/ปี หรือประมาณ 4 ตัน/ไร่/ปี บนต้นมีทะลายตัวเมียออกเป็นจำนวนมาก พบช่อดอกตัวผู้น้อยมาก ทำให้เขาคาดว่าปีนี้ผลผลิตจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นผลจากเขาดูแลสวนปาล์มแปลงนี้มาอย่างต่อเนื่องทุกปี ไม่ว่าผลผลิตจะมากหรือน้อย

ถ้าเราคิดว่าปีนี้ผลผลิตน้อย เรามีรายได้น้อย เลยใส่ปุ๋ยน้อยตาม หรือคิดว่าปีนี้ผลผลิตมากแล้วค่อยมาใส่ปุ๋ยเอาปีนี้ ปีหน้าผลผลิตลดฮวบแน่นอน” เข้าย้ำ พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มว่า “ถ้ามันไม่สร้างตาดอกตัวเมีย ให้เราใส่ปุ๋ยอย่างไร ก็ไม่มีทะลาย เพราะเราใส่ปุ๋ยวันนี้ไม่เห็นผลในเดือนสองเดือน แต่ใช้เวลาย้อนกลับไป 2 ปี


ความรู้เรื่องการใส่ปุ๋ย ของเขามาจากการศึกษาตัวอย่างจากข้อมูลของกรมวิชาการเกษตร โดยใช้ตัวอย่างการใส่ปุ๋ยของศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี นำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับการทำงานอย่างเช่น บางปีก็ใส่ “แม่ปุ๋ย” บางปีก็ใส่ “ปุ๋ยสูตร”

อย่างปี 2561 ที่ผ่านมาเขาเลือกใส่ปุ๋ยสูตรและเติมธาตุอาหารบางตัวเพิ่ม โดยใส่ปุ๋ย 16-11-14 ต้นละ 4 กก./ปี สูตร 10-10-30 ต้นละ 2 กก. และ 0-0-60 ต้นละ 4 กก. เสริมด้วย แมกนีเซียม ต้นละ 1 กก. โบรอน ต้นละ 300 กรัม 

นอกจากนั้นยังอาศัยการสังเกตจากอาการขาดธาตุอาหารจากใบปาล์ม เช่น ใบเป็นจุดเหลือง แสดงว่าต้นปาล์มขาด โปแตสเซียม ใบหงิก แสดงว่าขาดธาตุโบร่อน จำเป็นต้องใส่เพิ่มให้เหมาะสม ต้นปาล์มของเขาค่อนข้างใหญ่ทุกต้น ออกทะลายสม่ำเสมอ โดยจะตัดทะลายทุกๆ 20-25 วัน

แม้ว่าราคาปาล์มจะตกต่ำมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เขายังคิดว่าปุ๋ยก็ยังคงต้องใส่อย่างต่อเนื่อง เพราะอย่างที่เขาบอกว่า การดูแลสวนปาล์มต้องวางแผนอย่างน้อย 2 ปี นั่นหมายความว่าปุ๋ยที่ใส่วันนี้กว่าจะได้ตัดขายก็ 2 ปีข้างหน้า ซึ่งไม่แน่ว่าวันนี้ราคาอาจจะสูงขึ้นก็ได้ แต่อย่างน้อยผลผลิตของเขาจะมีให้ตัดอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าราคาจะถูกหรือแพง ซึ่งเป็นเครื่องการันตีว่าจะมีรายได้อย่างต่อเนื่อง
ขอขอบคุณ
เจษฎา อัครบัณฑิตสกุล
84 หมู่ ต.บ้างส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม