ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เดลี่ x แอฟรอส และ ดามี่ ปาล์มทะลายใหญ่ ถูกใจเกษตรกร

เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะลืมๆ ชื่อปาล์มน้ำมันพันธุ์ เดลี่ x แอฟรอส (Deli x AVROS) หรือ ดามี่ (DAMI) ไปบ้างแล้ว เพราะช่วงหลังๆ เกษตรกรรุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยปลูกกัน อาจเป็นเพราะปาล์ม 2 สายพันธุ์นี้ขนาดทะลายใหญ่บิ๊กบึ้มจนเจ้าของสวนเองแทบแทงไม่ไหว แต่ถ้าได้คุยกับคนปลูกปาล์มรุ่นเก่าๆ อายุสัก 40-50 ปี ขึ้นไป ก็จะรู้เลยว่า ปาล์มเดลี่ x แอฟรอส และ ดามี่ ทะลายใหญ่ ลูกใหญ่ น้ำหนักเยอะ น้ำมันก็เยอะด้วย

ยางปาล์มได้พูดคุยกับ นายเห่ง ฝ่ายเดช หรือ ลุงน้อย เกษตรกรชาวสวนปาล์ม จ.สุราษฎร์ธานี จึงทราบว่าเขาเป็นเกษตรกรรายแรกๆ ที่เลือกปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์เดลี่ x แอฟรอส และ ดามี่ ที่นำเข้าโดย ห้างหุ้นส่วน สุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม จำกัด ด้วยเหตุผลที่ว่าปาล์มกลุ่มนี้ทะลายใหญ่ น้ำหนักดี น้ำมันเยอะ เวลาตัดไปขายแล้วรู้สึกได้น้ำได้เนื้ออย่างเห็นได้ชัด
แปลงปาล์มน้ำมันพันธุ์ เดลี่ x แอฟรอส (Deli x AVROS)

แอฟรอส และดามี่ นี่เราก็ไม่เคยรู้ประวัติมันหรอก แต่คนตัดบอกว่าทะลายมันใหญ่ เราชอบทะลายใหญ่ๆ เราก็เลยเลือกพันธุ์นี้ แอฟรอสแปลงนี้ปลูกมาตั้งแต่ปี 2555 ส่วนดามีอายุ 10 ปีแล้ว 2 พันธุ์นี้เร็ว 2 ปีครึ่งเราก็ได้ตัดแล้ว 2 ปีของเราเท่ากับ 3 ปีของเพื่อน แต่ด้วยลักษณะของปาล์มก็คือถ้าทะลายมันใหญ่ เราต้องยอมรับว่าเราต้องแลกกับความสูง ที่สำคัญพันธุ์นี้เขาไม่พักคอทั้งแปลงจะออกต่อเนื่องตลอดเพียงแต่จะเป็นช่วงที่มีมากบ้างน้อยบ้างเท่านั้นเอง

หลายๆ คนเข้าใจผิดว่าอยากจะให้ทะลายใหญ่ๆ แต่ต้นเตี้ยสูงช้า มันไม่เป็นแบบนั้น ถ้าต้นสูงช้าทางใบจะถี่ ทะลายจะเล็กกว่า แต่จำนวนทะลายก็จะมากขึ้น อันนี้แล้วแต่คนชอบ ผมชอบทะลายใหญ่ๆ ก็เลือกพันธุ์ทะลายใหญ่แต่ต้นสูงเร็วผมก็ไม่ซีเรียสครับ
ลุงน้อยบอกกับยางปาล์ม

เจ้าของสวนคนเดิมเล่าต่อไปว่าเคยทำเกษตรมาหลายอาชีพ ไม่ว่าเป็น ส้ม ข้าว ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ซึ่งตอนนี้ส้มเลิกทำไปเพราะทำยากใช้สารเคมีเยอะมากในขณะที่ผลผลิตไม่เป็นไปตามเป้า ส่วนนาข้าวก็เจอปัญหาเรื่องน้ำ ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง ไม่สมดุลเนื่องจากในพื้นที่ไม่มีการบริการระบบชลประทานที่ดีพอ 
แปลงปาล์มน้ำมันพันธุ์ ดามี่ (DAMI)
นายน้อยจึงพลิกแผ่นดินนาข้าวกลายเป็นสวนปาล์มโดยขุดร่องน้ำยกคูแบบแถวเว้นแถวเพื่อให้รถเข้าไปขนปาล์มได้ และปลูก ระยะ 10x10x10 เมตร พร้อมกับใช้วิธีการวางทางใบเพื่อให้ย่อยสายเป็นอินทรียวัตถุ เพราะดินที่นานั้นเมื่อน้ำท่วมก็ขัง พอดินแห้งพื้นดินก็แห้งแตกระแหงทันที ดังนั้นการใช้อินทรียวัตถุมาช่วยก็ถือว่ายังไประโยชน์บ้าง

สำคัญที่สุดคือ เรื่องการใส่ปุ๋ยอย่าให้ขาดโดยเด็ดขาด เนื่องจากปาล์มตัวนี้ออกทะลายสม่ำเสมอ แต่ว่าน้ำหนักจะมากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดทะลาย ซึ่งเป็นผลมากจากเรื่องการใส่ปุ๋ย ลุงน้อยเน้นปุ๋ยสูตร 14-14-26, 2-6-33 และ 0-0-60 เน้นตัวหลังสูงใส่ไม่ให้ขาด ประมาณ 3 เดือน ครั้ง ใส่ไม่ให้ขาด 
ปูทางใบช่วยสร้างอินทรียวัตถุ
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทำสวนส้มมาก่อนฉะนั้นเรื่องความสำคัญของปุ๋ยลุงน้อยจึงไม่เคยละเลย เรื่องเทคนิคการใส่ปุ๋ยจะบอกว่าเป็นเรื่อง “หมูหมู” ก็ไม่ผิด

ถ้าใส่ปุ๋ยถึงนี่สังเกตได้ว่าทางใบจะลู่ลงทั้งหมด จะทางใบจะไม่แข็งทื่อ ใบจะเขียว แสดงอาการขาดธาตุอาหารน้อยมาก ฉะนั้นถ้าทางลู่อ่อนลงมา ความสมบูรณ์ สีสันเข้มสด โคนทางใบมีฝุ่นฝ้าสีขาวอมเขียวแบบนี้แสดงว่าปุ๋ยถึง น้ำถึง

ลุงน้อยยังกระซิบบอกอีกว่าลุงจะไว้โคนใบยาวไม่ต่ำกว่า 20 เซนติเมตร เพื่อให้ต้นไม่ทิ้งก้านทางใบ เพื่อให้ต้นอวบใหญ่ คอใหญ่ ต้นไม่คอด ถ้าเข้ามาในแปลงจะเห็นได้เลยว่าทางก้านใบด้านล่างๆ จะยังเขียวยังมีชีวิตอยู่นั่นเอง

ความสมบูรณ์นอกจากดูที่ต้นปาล์มใบปาล์มแล้วเราสังเกตจากทะลายปาล์มก็ได้นะ ถ้าไม่สมบูรณ์ทะลายที่เกิดขึ้นมาใหม่ๆ มันจะต้องออกเป็นตัวผู้ แต่นี่มันก็ออกมาเป็นตัวเมีย มันยังเดินหน้า ไม่พัก

แต่เสียดายมากๆ ที่ปาล์มชุดนี้เราไม่ได้ใส่ปุ๋ยให้เขาเลยเพราะว่าน้ำท่วมทั้งปี เพิ่งแห้งได้ 2 เดือน กลายเป็นว่าเราเองต่างหากที่ใส่ปุ๋ยไม่ได้

ก็ถือว่าสายพันธุ์เขาใช้ได้ เราก็ดูแลในที่ผ่านมาได้ดี เพราะไม่ได้ใส่ปุ๋ยเพราะน้ำท่วมแต่เขายังออกดอกตัวเมียมา นี่ถ้าเราใส่ปุ๋ยได้ครบทะลายจะใหญ่กว่านี้ถึง 2 เท่า ลุงน้อยพูดถึงวิธีการดูความสมบูรณ์ของต้นปาล์ม แม้ตอนท้ายทีมงานจะสัมผัสได้ว่าลุงน้อยแอบเสียใจเล็กๆ ที่ไม่สามารถใส่ปุ๋ยได้ตามกำหนดเพราะภัยธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ 
สำหรับปีที่ผ่านๆ มาผลผลิตสวนปาล์มทุกแปลงถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ตัน/ไร่/ปี มีบางแปลงได้ 7 ตัน/ไร่/ปี จากการตัดปาล์มทุก 12 วัน ซึ่งเจ้าของสวนก็ยอมรับว่าตัดปาล์มถี่กว่าปกติเพราะ เดลี่ x แอฟรอส และ ดามี่ เป็นพันธุ์นี่เปอร์เซ็นต์น้ำมันสูงร่วงง่าย ตัด 12 วัน/ครั้งถือว่ากำลังดี ถ้า 15 วัน/ครั้งเหมือนพันธุ์อื่นๆ ต้องเก็บลูกร่วงมากโขทีเดียว

ถึงลูกจะร่วงเร็วจนต้องตัดเร็ว แต่ลุงน้อยยังยืนยันว่าชอบปาล์มทั้ง 2 สายพันธุ์ เพราะขนาดทะลายใหญ่ ลูกใหญ่ น้ำมันเยอะ เมื่อคิดในภาพใหญ่รวมผลผลิตเป็นปีน้ำหนักดี และลุงน้อยยังเลือกแหล่งจำหน่ายกล้าพันธุปาล์มมาตรฐานอย่าง หจก. สุราษฎร์พันธุ์ปาล์ม จึงมั่นใจว่าเป็นปาล์มพันธุ์แท้แน่นอน เมื่อได้กล้าปาล์มตรงตามสายพันธุ์ ได้ปาล์มที่ผลิตด้วยระบบมาตรฐานวิชาการ พร้อมการจัดการดูแลที่ดีแบบลุงน้อย..เรื่องผลผลิตไม่ต้องห่วงเลยครับ
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ 21 มีนาคม 2562 

ขอขอบคุณ
นายเห่ง ฝ่ายเดช
- Advertisement -


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม