ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ทำไมปุ๋ยสูตร 15-15-15 จึงเหมาะสำหรับสวนปาล์มของเกษตรกรรายย่อย : ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน กับยูนิวานิช

ทำไมยูนิวานิชแนะนำให้เกษตรกรใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 แทนการใส่แม่ปุ๋ย เป็นหนึ่งในคำถามของแฟนเพจ Univanich Oil Palm Seeds จำนวนมากเกิดความสงสัย


ดร.พลัฏฐ์ ฐิติณัฐชนนท ตอบเรื่องนี้ว่า ปุ๋ยเคมีสำหรับปาล์มน้ำมันมี 2 ประเภท คือ แม่ปุ๋ย คือ 21-0-0 , 46-0-0, 0-3-0, 18-46-0, 0-0-60, แมกนีเซียม, โบรอน ซึ่งปุ๋ยกลุ่มนี้นิยมใช้ในสวนปาล์มขนาดใหญ่ เพราะมีต้นทุนหรือราคาต่ำกว่าปุ๋ยอีกประเภทหนึ่ง คือ ปุ๋ยสูตรสำเร็จ ซึ่งเป็นปุ๋ยที่นำแม่ปุ๋ยมาผสมกันแล้วได้สูตรสำเร็จ มีทั้งแบบปุ๋ยคอมปาวด์ และปุ๋ยเบาท์เบลน ซึ่งจะมีธาตุอาหารครบทั้ง 3 ตัว คือ N P K หรืออาจจะมีแมกนีเซียม รวมอยู่ในเม็ดเดียวกัน สำหรับปุ๋ยคอมปาวด์ และอยู่ในกระสอบเดียวกัน สำหรับปุ๋ยเบาท์เบลน

 

สาเหตุที่ยูนิวานิชแนะนำให้ใช้ปุ๋ยสูตรสำเร็จ 15-15-15 เพราะเกษตรกรชาวสวนปาล์มส่วนใหญ่เป็นรายย่อย ปุ๋ยสูตรนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายในท้องตลาด และที่สำคัญมีธาตุอาหารหลักครบ 3 ตัว อย่างน้อยก็เป็นพื้นฐานในการให้ธาตุอาหารที่สำคัญแก่ปาล์มน้ำมัน สำหรับการใส่เพียงแค่ครั้งเดียว ทำให้การบริหารจัดการง่าย โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนฟ้าไม่แน่นอน ถ้าต้องใส่แม่ปุ๋ยทีละตัวอาจจะไม่ทันฝน หรือถ้าต้องนำแม่ปุ๋ยมาผสมเองบางทีอาจจะยุ่งยาก และบางช่วงอาจจะไม่คุ้มค่า

 

แน่นอนว่าสูตรเสมอ อย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับปาล์มน้ำมัน เพราะอัตราปุ๋ยที่เหมาะสมกับปาล์มน้ำมันคือ 2:1:3 ดังนั้นถ้าต้องการเพิ่มสัดส่วนปุ๋ยบางตัวก็เลือกใส่แม่ปุ๋ยเพิ่มได้ง่าย เช่น 21-0-0, 0-0-60, และธาตุอาหารอื่นๆ

 

อย่างไรก็ตาม ดร.พลัฏฐ์ บอกว่า การใช้แม่ปุ๋ยก็มีข้อดี แต่เหมาะสำหรับสวนปาล์มขนาดใหญ่ ที่มีความพร้อมด้านแรงงาน

 

👉ดูคลิปวิดีโอ : ทำไมยูนิวานิชแนะนำ ปุ๋ยสูตร 15-15-15 สำหรับสวนปาล์มน้ำมัน

✉ คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanich oil palm seeds

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม