ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

วิธีใช้ ยาฆ่าหญ้า ในสวนปาล์มน้ำมัน l ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน

อีกหนึ่งคำถามที่พบบ่อยในเรื่องของการจัดการสวนปาล์มก็คือ การใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชในสวนปาล์มน้ำมัน จากถามของผู้ใช้ Facebook สมนึก จงไกรจักร สอบถามเข้ามาว่า “หลังฉีดยาฆ่าหญ้าในสวนปาล์มควรเว้นกี่วันถึงจะใส่ปุ๋ยได้ แล้วจะเป็นปัญหากับรากปาล์มหรือเปล่า”

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช อธิบายว่า การฉีดยาฆ่าหญ้าในสวนปาล์มนั้นสามารถทำได้โดยแบ่งตามประเภทการกำจัดวัชพืชออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

 

การกำจัดวัชพืชรอบวงโคน : ไม่ว่าจะเป็นปาล์มที่ให้ผลิตแล้ว หรือปาล์มที่ยังไม่ให้ผลผลิต ก็ต้องมีการกำจัดวัชพืชรอบวงโคนให้โล่งเตียน โดยให้มีรัศมีจากโคนต้นประมาณ 2 เมตร เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งอาหารระหว่างต้นปาล์มกับหญ้า นอกจากนั้นการที่วงโคนต้นปาล์มสะอาดยังป้องกันศัตรูของต้นปาล์ม อย่างหนู หรือโรค แมลงต่างๆ ได้ และยังช่วยให้เกษตรกรเก็บลูกร่วงได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามการกำจัดวัชพืชรอบวงโคนปาล์มเล็กที่ยังไม่ให้ผลผลิตควรใช้สารกำจัดวัชพืชประเภทเผาไหม้ เช่น กลูโฟซิเนต เพื่อที่จะลดความเสียหายที่จะเกิดกับต้นปาล์ม หลีกเลี่ยงสารกำจัดวัชพืชประเภทดูดซึม อย่าง ไกลโฟเซต

 

ส่วนปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้ว หรือปาล์มใหญ่ ก็ยังต้องกำจัดวัชพืชรอบวงโคนเช่นกัน ต่างกันตรงที่ในปาล์มใหญ่ใช้สารกำจัดวัชพืชประเภทดูดซึมได้ ใช้ได้ทั้งวัชพืชประเภทใบกว้างและใบแคบ หรืออาจมีการผสมระหว่างพืชทั้ง 2 ชนิดก็ได้

 

การกำจัดวัชพืชด้วยสารเคมีนี้ไม่ทำให้ดินเสียหายและไม่มีผลกับรากปาล์มน้ำมัน เพราะโดยปกติแล้วสารกำจัดวัชพืชประเภทดูดซึมมีกลไกลการทำลายวัชพืชด้วยการดูดซึมเข้าทางปากใบของพืช เพราะฉะนั้นจึงไม่มีผลกับรากปาล์ม และสารเคมีเหล่านี้เมื่อตกลงดินก็จะถูกยึดเกาะโดยอนุภาคของดินจึงไม่อันตรายกับรากปาล์มน้ำมัน

 

การกำจัดวัชพืชระหว่างแถว : หากเป็นไม้พุ่มต่างๆ กล้วยป่า ส่วนใหญ่จะใช้แรงงานในการตัด ถาง หรือฟันออก ถ้าเป็นช่วงที่ต้นวัชพืชเหล่านี้ขนาดยังเล็กก็ใช้สารกำจัดวัชพืชประเภทดูดซึม อย่าง ไกลโฟเสต ฉีดพ่นเป็นจุดๆ ก็ได้

 

แต่ถ้าเป็นหญ้าที่ไม่สูงมากก็สามารถที่จะเก็บเอาไว้เพื่อเป็นแนวป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน อีกทั้งหญ้าเหล่านี้ยังช่วยในการรักษาความชื้นได้ด้วย

 

มาถึงในส่วนของคำถามว่า การใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชในสวนปาล์มจะมีปัญหากับรากปาล์มหรือไม่นั้น หากใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชให้เหมาะกับช่วงอายุปาล์ม และตามเหตุผลประกอบตามข้างต้นนั้นก็จะไม่มีผลกับรากปาล์มน้ำมัน

 

สำหรับข้อที่ว่า “ใส่ปุ๋ยได้ทันทีไหม/ต้องรอก่อนไหม..?” ตรงนี้เกษตรกรสามารถใส่ปุ๋ยได้เลยไม่จำเป็นต้องรอ บางจังหวะของการกำจัดวัชพืชอาจจะไปตรงกับช่วงฝนมาแล้วต้องให้ปุ๋ยก็สามารถใส่ปุ๋ยได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอหรือเว้นไปอีกเป็นเดือนเพราะจะทำให้รอบการใส่ปุ๋ยช้าออกไป ทำให้โปรแกรมการปฏิบัติงานของสวนล่าช้าไป


👉ดูคลิปวิดีโอ : วิธีใช้ยาฆ่าหญ้าในสวนปาล์ม


 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม