ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เตือนภัยชาวสวนปาล์ม : หนอนปลอกเล็กระบาด ช่วงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

กรมวิชาการเกษตร  แจ้งเตือนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน  จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ขอให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเฝ้าระวังการเข้าทำลายของหนอนปลอกเล็กซึ่งเป็นศัตรูพืชที่พบการระบาดได้ตลอดปี  

 

ที่ผ่านมาจะพบการระบาดมากในช่วงเดือนพฤศจิกายนกุมภาพันธ์  แต่ปัจจุบันพบการระบาดของหนอนปลอกเล็กในสวนปาล์มน้ำมันทางภาคใต้ช่วงเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 

 

ลักษณะการทำลายของหนอนปลอกเล็กจะแทะผิวใบ  กินตรงส่วนผิวใบเอามาทำปลอกหุ้มตัว ทำให้ใบแห้งเป็นสีน้ำตาล  และกัดทะลุใบเป็นรูและขาด แหว่ง ถ้ารุนแรงจะเห็นทางใบทั้งต้นเป็นสีน้ำตาลแห้งคล้ายใบไหม้  ทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโตผลผลิตลดลง

 

ใบปาล์มน้ำมันที่เสียหายจากการเข้าทำลายของหนอนปลอกเล็ก

วิธีการป้องกันกำจัด หากพบการระบาดเริ่มทำลายเล็กน้อย ให้ตัดทางใบที่หนอนกำลังกินมาเผาทำลาย  แต่หากอยู่ในพื้นที่การระบาดของด้วงงวงหรือด้วงสาคูไม่ควรตัดทางใบเพราะรอยแผลจะเป็นช่องทางเข้าทำลายของด้วงงวง  ให้พ่นเชื้อบีที (Bacillus thuringiensis) ทันที โดยใช้เชื้อบีที อัตรา 100 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร ผสมสารจับใบ 5 มิลลิลิตร พ่นให้ทั่วบริเวณใต้ใบและต้องพ่นในช่วงเช้าหรือเย็น  เพื่อหลีกเลี่ยงแสงยูวีที่จะทำลายเชื้อบีที  โดยใช้เครื่องพ่นที่ปรับความดันได้ไม่น้อยกว่า 30 บาร์ และพ่นติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง ห่างกัน 5-7 วัน

 

กรณีพบการระบาดรุนแรง ใช้วิธีพ่นสารทางใบ โดยเลือกใช้สารชนิดใดชนิดหนึ่ง ตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตร  ดังนี้ ฟลูเบนไดเอไมด์ 20% WG อัตรา  5 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร  คลอแรนทรานิลิโพรล 5.17% SC อัตรา 20 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร  สปินโนแสด 12% SC   อัตรา 20 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร  ลูเฟนนูรอน 5% EC อัตรา 20 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร 

ใบปาล์มน้ำมันถูกทำลายจากหนอนปลอกเล็ก

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรภายในพื้นที่เพื่อขอรับคำแนะนำในการป้องกันและกำจัดที่ถูกวิธีเพื่อป้องกันการะบาดที่รุนแรงต่อไปได้


อ่านเพิ่มเติม : วิธีกำจัด หนอนปลอก ในสวนปาล์ม

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม