ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

วิธีใส่ปุ๋ยปาล์มน้ำมัน แบบลุงประสงค์ หอมสนิท

ถ้าพูดถึงเกษตรกรที่ทำปาล์มน้ำมันได้ทะลายดกๆ เชื่อว่าหนึ่งในลิสต์รายชื่อต้องมี ลุงประสงค์ หอมสนิท แน่นอน ซึ่งลุงประสงค์เองก็ให้เครดิตเรื่องการจัดการสวน การดูแล ใส่ปุ๋ย ตัดหญ้า เป็นหลัก เพราะกว่าจะได้เห็นปาล์มดกๆ มีให้ขายทุกราคาแบบนี้มีผลมาจากการดูแลเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

 

ใครอยากรู้เทคนิคใส่ปุ๋ยของลุงประสงค์ เว็บยาง& ปาล์ม ย่อยมาให้ฟังสั้นๆ ตรงนี้เลย

 

ปาล์มของลุงประสงค์จะใส่ปุ๋ยปีละ 3 ครั้ง โดยใส่ทุก 4 เดือน ใน 1 ปีจะครบ 3 ครั้งพอดี แต่ก็มีบางปีที่สภาพอากาศแล้งจัดจนใส่ปุ๋ยได้แค่ 2 ครั้งเท่านั้น ซึ่งยิ่มจะส่งผลต่อการออกทะลาย แต่เอาเป็นว่ายังงัยก็ขอให้พยายามใส่ปุ๋ยให้ได้ 3 ครั้ง/ปี

ปุ๋ยที่ใช้มี 3 ตัวหลักๆ คือ 21-0-0,18-46-0 และ 0-0-60, รวมถึงธาตุอาหารรองอื่นๆ ตามที่ปาล์มน้ำมันต้องการ ทั้งหมดจะถูกผสมตามสัดส่วนตามสูตรเฉพาะของลุงประสงค์ ส่วนวิธีการใส่จะใส่ครั้งละ 4 กก./ต้น จำนวน 3 รอบ รวมแล้วใช้ปุ๋ยประมาณ 12 กก./ต้น/ปี พร้อมกับบรรยายสรรพคุณว่าปุ๋ยเหล่านี้จะทำให้ปาล์มคอใหญ่ คอไม่ลีบ ไม่เจอปัญหาคอปาล์มเรียวเล็ก เพราะว่ามีปุ๋ยเข้ามาเสริมความสมบูรณ์ให้เพียงพอ ส่วนตัวเสริมอื่นๆ หรือใครมีเทคนิคพิเศษอะไรก็ใส่ได้ตามแต่สะดวก

สังเกตปุ๋ยลุง ปุ๋ย 0-0-60 จะเยอะที่สุด เพราะต้องบำรุงให้ทะลายใหญ่ ปุ๋ยที่ใส่เข้าไปจะบำรุงดอกตั้งแต่อยู่ในคอ เหมือนคนที่กำลังตั้งท้อง คนเป็นแม่ต้องได้กินนมบำรุง กินยาบำรุง ปาล์มก็เหมือนกันต้องบำรุงให้เซลล์มันสมบูรณ์ เซลล์มันใหญ่ เร่งตั้งแต่ดอกอยู่ในคอ พอออกพ้นคอมามันก็ใหญ่ เราก็ใส่ปุ๋ยบำรุงไปเรื่อยๆ มันก็ใหญ่ไปเรื่อยๆ

ลุงประสงค์บอกกับเว็บยางปาล์ม

ส่วนวิธีการใส่ปุ๋ยนี้เป็นเคล็ด (ไม่) ลับ ของลุงประสงค์ ขั้นแรก คือ ก่อนจะใส่ปุ๋ยต้องตัดหญ้าก่อน พอหญ้างอกอ่อนๆ มาสัก 1 ข้อนิ้ว ก็ใส่ปุ๋ยเข้าไป เทคนิค คือ ใช้จานพลาสติกหรือเมลามีนที่มีน้ำหนักเบา มีลักษณะแบน ก้นตื้น ตักปุ๋ยแล้วสาดแบบตวัดมือรอบวงโคน ปุ๋ยจะกระจายออกในลักษณะคล้ายฝนตก อยู่ในรัศมี 4-5 ศอก ทำให้รากปาล์มที่อยู่รอบวงโคนได้กินปุ๋ยทุกจุด ใส่ปุ๋ยด้วยวิธีนี้ 3 ครั้ง/ปี หญ้ารอบวงโคนจะค่อยๆ ลดลงเพราะยังไม่ได้ออกดอก ส่วนใบหญ้าที่งอกขึ้นมาใหม่ๆ แล้วได้รับปุ๋ยที่มีความเข้มข้นสูงก็มีชะงักไปโดยธรรมชาติ


นี่เองคือเทคนิคลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตของลุงประสงค์ ใส่ปุ๋ยมาก ได้ผลผลิตมาก พอผลผลิตมากแล้วมาหักต้นทุนก็ยังได้มากกว่าการใส่ปุ๋ยน้อยๆ

ขอขอบคุณ

ลุงประสงค์ หอมสนิท ต.ดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร

ดูคลิปวิดีโอ


- Advertisement -


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม