ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปลูกปาล์มน้ำมัน “ระยะชิดเกินไป” แก้อย่างไร : ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน กับยูนิวานิช

ปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่ต้องการแสงเพื่อช่วยในการเจริญเติบโต เช่นเดียวกับพืชอื่นๆ และดูจะต้องการมากเอาเสียด้วย กรมวิชาการเกษตรจึงมีระยะปลูกแนะนำสำหรับเกษตรกร คือ 9x9x9 เมตร แบบสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นระยะมาตรฐานที่ทั่วโลกนิยม

 

แต่ต้องยอมรับว่าช่วงหนึ่งเกษตรกรมีการปลูกระยะแคบกว่า 9 เมตร ตามคำแนะนำของผู้พัฒนาสายพันธุ์ ซึ่งปรากฏว่าปาล์มโตดีให้ผลผลิตดีในช่วงแรก แต่เมื่อต้นปาล์มเริ่มโต ทางใบก็ชนกันเร็วเกินไป ทำให้ได้รับแสงน้อย หรือแม้แต่ระยะ 9 เมตร สำหรับเกษตรกรที่ดูแลสมบูรณ์ก็มีโอกาสที่ทางใบจะชนกันเร็วเช่นกัน

 

เช่นเดียวกับปัญหาของคุณ Siwaroj Aniwattiwong ที่สอบถามเข้ามาว่า

 

ผมปลูกปาล์มพันธุ์ยูนิวานิช ระยะ 9×7 เมตร เหมาะสมหรือไม่ ต้องแก้ไขจัดการยังไงครับตอนนี้อายุ 7 ปีแล้ว

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ไขข้อข้องใจว่า ระยะที่เหมาะสมของการปลูกปาล์มในประเทศไทย ตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตรคือ 9x9x9 เมตร แบบสามเหลี่ยมด้านเท่า โดยจะปลูกแบบสลับฟันปลา แต่ระยะตามที่คุณ Siwaroj สอบถามมาน่าจะเป็นการอ่านระยะปลูกแบบการปลูกไม้ผล ซึ่งไม่ได้ปลูกแบบสลับฟันปลา ดังนั้นระยะ 9x7 เมตร ของปาล์มน้ำมันน่าจะเป็นการนับระยะระหว่างต้น (9 เมตร) ระหว่างแถว (7 เมตร) ซึ่งถ้าสวนของคุณ Siwaroj เป็นการปลูกแบบสลับฟันปลา น่าจะเป็นระยะปลูกมาตรฐานนั่นเอง (ระยะระหว่างแถวของปาล์มน้ำมันคือ 7.8 เมตร)

แต่หากพบว่าระยะการปลูกนั้นผิดพลาดจริง จนต้นปาล์มชิดกัน และได้รับแสงน้อยลง อาจจะแก้ไขไม่ได้ แต่เรายังสามารถบริหารจัดการในส่วนอื่นๆ ได้ ดังนี้

 

✅ปาล์มอายุ 7 ปี หากพบต้นที่ไม่ให้ผลผลิตมานานแล้ว หรือต้นที่ผิดปกติก็จำเป็นต้องเอาออก เพื่อให้ปาล์มน้ำมันต้นข้างเคียงได้รับแสงมากขึ้น ก็จะช่วยลดการแย่งแสง แย่งปุ๋ยกับต้นปกติที่อยู่ข้างเคียงได้ ก็จะทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้น ส่วนการซ่อมทดแทนอาจจะล่าช้าไปแล้วก็ไม่เป็นไร

 

✅เรื่องของการให้ปุ๋ย ก็ยังต้องบำรุงรักษาต้นปาล์มให้ปุ๋ยอย่างเต็มที่ ให้เพียงพอกับความต้องการของต้นปาล์มน้ำมัน เพราะปาล์มอายุ 7 ปี เป็นปาล์มเพิ่งเริ่มให้ผลผลิตเต็มที่ เป็นปาล์มสาวเต็มวัย จะมีผลผลิตสูง ขนาดทะลายใหญ่ขึ้น ดังนั้นการบำรุงให้ปุ๋ยจึงมีความสำคัญมาก 

 

✅การจัดการในเรื่องการตกแต่งทางปาล์ม ในสวนปาล์มที่ระยะชิดมักมีปัญหาเรื่องแสงไม่เพียงพอ จึงต้องใส่ใจเรื่องการตัดแต่งทางใบเป็นพิเศษ ควรตัดแต่งทางใบปีละ 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้ง หรือระยะประมาณ 9 เดือน/ครั้ง จะเป็นรอบการตัดแต่งทางใบที่ดีที่สุด


📌ดูคลิปวิดีโอ : การปลูกปาล์มน้ำมัน ระยะห่างเท่าไร จึงเหมาะสม


✉ คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม