ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปาล์มน้ำมันทะลายเล็ก เม็ดลีบ เกิดจากอะไร แก้อย่างไร : ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน กับยูนิวานิช

 “ทำไมทะลายชุดหลังๆ ถึงเล็กและลีบ” เป็นปัญหาที่พี่น้องชาวสวนปาล์มทุกคนต้องได้พบเจอ เช่นเดียวกับ คุณดุสิต ศรีประสงค์ ที่สอบถามทาง เพจ : Univanich oil palm seeds เข้ามา พร้อมกับขอแนวทางแก้ไข ทำอย่างไรให้ทะลายโต

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช เปรียบเทียบให้เห็นว่า ปาล์มน้ำมันก็เหมือนไม้ผลทั่วไป จำเป็นต้องให้สภาพต้นสมบูรณ์เพียงพอจึงจะออกลูกออกผล เรามักสังเกตเห็นว่าไม้ผลบางประเภทที่ปลูกตามบ้าน โดยไม่ได้ใส่ปุ๋ยสม่ำเสมอ จะพบว่าบางปีก็ให้ผลผลิตดีมากๆ ปีต่อมาให้ผลผลิตน้อย เมื่อเว้นไปอีกปีค่อยกลับมาให้ผลผลิตดีอีกครั้ง นั่นเป็นเพราะไม่ได้รับปุ๋ยอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

ปาล์มน้ำมันก็เช่นกัน จะต้องบำรุงให้ต้นปาล์มมีความอุดมสมบูรณ์อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นจึงต้องใส่ปุ๋ยอย่างต่อเนื่อง

 

ดังนั้นสาเหตุหลักของอาการปาล์มน้ำมันทะลายชุดหลังๆ ค่อยๆ เล็กลง ก็มาจากต้นปาล์มมีความสมบูรณ์ไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงทะลายและลูกปาล์มที่มีจำนวนมาก ทำให้ทะลายเริ่มมีขนาดเล็ก ลีบ ฝ่อ หรือเน่า

 

อาจจะมีคำถามต่อว่าในเมื่อดูแลใส่ปุ๋ยมาก ถึงขนาดออกทะลายมาจำนวนมากแล้วต้นยังไม่สมบูรณ์เพียงพออีกหรือ..? ก็เพราะสารอาหารในลำต้นไปเลี้ยงทะลายชุดแรกๆ อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นสารอาหารที่สะสมไว้หมดลงก็จะไม่เหลืออาหารมากพอที่จะเลี้ยงทะลายหลังๆ

 

ฉะนั้นหากต้องการให้ทะลายมีขนาดใหญ่ต่อเนื่องต้องใส่ปุ๋ยอย่างเพียงพอ ไม่ใช่ใส่แค่ให้ต้นเจริญเติบโตอย่างเดียว แต่เราต้องใส่ชดเชยธาตุอาหารที่สูญเสียไปจากการตัดทะลายของต้นปาล์มออกไปด้วย ดังนั้นจึงต้องใส่ปุ๋ยอย่างต่อเนื่องแล้วก็เพียงพอ ยิ่งทะลายดกมากยิ่งต้องเพิ่มปุ๋ยมากกว่าปกติด้วย

 

คลิปวิดีโอ  ปาล์มน้ำมันทะลายเล็ก เม็ดลีบ เกิดจากอะไรแก้อย่างไร


 ✉ คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม