ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เลี้ยงผึ้งชันโรงในสวนยาง เมืองตรัง รายได้หลักแสนบาทต่อเดือน

เลี้ยงผึ้งชันโรงในพื้นที่ว่างสวนยางพารา 500 รัง ทำน้ำผึ้งเพื่อสุขภาพขาย สร้างรายได้เสริมอย่างดี พร้อมต่อยอดเปิดคาเฟ่ ทำเครื่องดื่มผสมน้ำผึ้ง สร้างรายได้รวมหลักแสนบาท/เดือน

 

นายนพเก้า ใจสมุทร และ นางสาวอุไรวิมล บุญ สองสามีภรรยา ทำฟาร์มชันโรง รายได้เดือนละแสนบาท โดยปัจจุบันได้เลี้ยงชันโรง จำนวน 500 รัง ในสวนยางพารา และมีชันโรงทั้งหมดมากกว่า 16 สายพันธุ์ เช่น ขนเงิน, ถ้วยดำ, หลังลาย, อิตามา, ปากหมู, ปากแตแดง, ปากแตขาว, ปลายปิดขาว(ใต้ดิน) , ใต้ดินธรรมดา, สิรินธร, บินฮามี, คริสตัน, ตัวจิ๋ว, จิ๋วคิชกูด, จิ๋วดุ หรือจิ๋วดำ, ชันโรงหมี ตัวจิ๋วสีแดง, รุ่งอรุณ และบาการี

 

ล่าสุดได้ต่อยอดโค่นสวนยางพาราบางส่วนลง เพื่อเปิดร้านกาแฟ เน้นธีมผึ้ง บรรยากาศธรรมชาติ ล้อมรอบด้วยภูเขา พร้อมด้วยเครื่องดื่มน้ำผึ้งชันโรง ถูกใจลูกค้าเป็นอย่างมาก 

นางสาวอุไรวิมล บอกว่า ตนเองเลี้ยงชันโรงในพื้นที่ 7.5 ไร่ มาประมาณเกือบ 30 ปี และมาเริ่มทำแบรนด์อย่างจริงจังขายผ่านทางสื่อออนไลน์ เมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว โดยในพื้นที่ที่เลี้ยงชันโรงนั้น จะเน้นปลูกไม้ผล ไม้ป่า และดอกไม้ที่เป็นไม้ดอกให้น้ำหวาน เช่น ดอกรักแรกพบ เพราะว่ามีน้ำหวานเยอะ เหมาะสำหรับนำมาให้ชันโรงเก็บน้ำหวานไว้ในรัง ขณะเดียวกัน บริเวณพื้นที่เลี้ยงชันโรงก็อยู่ติดภูเขา จึงทำให้ชันโรงสามารถบินขึ้นไปเก็บเกสรดอกไม้จากต้นไม้บนภูเขาได้ด้วย

 

การเลี้ยงชันโรงในช่วงแรกๆ มีรายได้เดือนประมาณ 50,000-60,000 บาท จนกระทั่งมาถึงช่วงโควิด 19 จึงได้หันมาออกขายตามบูธต่าง ๆ และขายออนไลน์ 100% จนทำให้สวนกระแส มีรายได้เข้ามาถึงหลักแสนบาทต่อเดือน


ล่าสุดจึงได้มีการคิดค้นพัฒนาต่อยอดขึ้นมาด้วยการทำร้านกาแฟ เพราะตนเองก็เคยทำกาแฟโบราณขายมาก่อน และเล็งเห็นว่าน้ำผึ้งชันโรงมีประโยชน์สูงมาก จึงอยากลองเอามาทำเป็นเมนูเครื่องดื่ม เบเกอรี และอาหาร เพื่อนำเสนอแก่กลุ่มลูกค้า พร้อมเน้นทุกอย่างเป็นธีมผึ้งเพื่อโชว์ตัวตนของฟาร์ม

 

สำหรับน้ำผึ้งชันโรงก็ยังคงมีให้จำหน่ายตามปกติ ซึ่งจะมีราคาตั้งแต่ 100-1,500 บาทขึ้นไป ส่วนรวงผึ้งสด จะมีราคา 79-350 บาท โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อน้ำผึ้งชันโรง จะเป็นกลุ่มรักสุขภาพ หรือกลุ่มที่ป่วยแล้วจะหลีกเลี่ยงน้ำผึ้งทั่วไป เพราะคนที่เป็นเบาหวานจะไม่สามารถทานได้

 

รวมทั้งยังเป็นกลุ่มมีที่มาซื้อไปเป็นของฝาก ไปมอบให้ผู้ใหญ่ สำหรับสรรพคุณของน้ำผึ้งชันโรงนั้นมีมากมาย สามารถช่วยบำบัดได้ทุกระบบภายในร่างกาย ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานได้ จะไม่ทำให้ค่าน้ำตาลเพิ่ม และสามารถล้างสารพิษในเส้นเลือด ช่วยในเรื่องระบบสืบพันธุ์ทั้งหญิงและชาย หากผู้หญิงที่มีระบบปัญหาเกี่ยวกับมดลูก หรือเตรียมพร้อมให้กับร่างกายที่ต้องการมีบุตร

 

ร้านเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30-20.00 น. พิกัดอยู่ใกล้โรงเรียนบ้านหนองหว้า และจะมีป้ายบอกทางเป็นระยะ ผู้สนใจสอบถามได้ทางเพจ “สวนษิริจันทร์ ฟาร์มชันโรง-Cafe ปะเหลียน ตรัง” และ “ชันโรงแมลงเงินล้าน by บ้านสวนษิริจันทร์” หรือโทร.092-9874787

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม