ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปลูกปาล์มชิดเกินไป สวนปาล์มได้แสงน้อย จัดการอย่างไร เทคนิคจาก อ.พรพันธุ์ศักดิ์ พาหะมาก

เว็บยางปาล์มเดินทางไปเยี่ยมเยียนสวนปาล์มน้ำมันของ อ.พรพันธุ์ศักดิ์ พาหะมาก ใน จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการสวนปาล์มน้ำมันที่ปลูกในระยะค่อนข้างชิดทำให้ต้นปาล์มมีผลผลิตลดลงเพราะได้รับแสงน้อยลง 

 

เนื่องจาก อ.พรพันธุ์ศักดิ์มีประสบการณ์ตรงเรื่องการปลูกปาล์มระยะชิด ทั้งยังอยู่ในขั้นตอนการแก้ปัญหานี้อยู่ด้วย เพราะปัจจุบันสวนปาล์มที่่ปลูกด้วยระยะ 7.5 เมตร และ 8 เมตร มีด้วยกัน 2 แปลง ได้แก่ แปลงทอร์นาโด มีอายุ 11 ปีเต็ม และแปลงคอมแพค อายุ 14 ปี ซึ่งแน่นอนว่าระยะปลูกนี้ชิดเกินไปสำหรับปาล์มน้ำมันและส่งผลให้ผลผลิตในสวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด 

แปลงพันธุ์ทอร์นาโด ระยะปลูก 7.5 เมตร 

อ.พรพันธุ์ศักดิ์ ยอมรับว่าช่วงที่ปาล์มน้ำมันอายุ 6-9 ปี แปลงทอร์นาโด ที่ปลูกระยะ 7.5 เมตร (ไร่ละ 33 ต้น) ได้ผลผลิตสูงมากกว่า 8 ตัน/ไร่/ปี

  • ปี 2560 ผลผลิตรวม 8.30 ตัน/ไร่/ปี (อายุ 6 ปี)
  • ปี 2561 ผลผลิตรวม 8.02 ตัน/ไร่/ปี (อายุ 7 ปี)
  • ปี 2562 ผลผลิตรวม 8.05 ตัน/ไร่/ปี (อายุ 8 ปี)
  • ปี 2563 ผลผลิตรวม 8.17 ตัน/ไร่/ปี (อายุ 9 ปี)
  • ปี 2564 ผลผลิตรวม 7.87 ตัน/ไร่/ปี (อายุ 10 ปี)

 

ปริมาณผลผลิตที่ได้ค่อนข้างสูงมาก มาจากหลายปัจจัย แต่หลักๆ มาจาก วิธีการจัดการเรื่องธาตุอาหาร และ ปริมาณต้น/ไร่มากถึง 33 ต้น ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบเรื่องแสง ทุกต้นยังได้รับแสงอย่างเพียงพอ

 

แต่เมื่อปาล์มเข้าอายุ 10 ปีขึ้นไป เห็นชัดว่าผลผลิตลดลงเหลือเพียง 7 ตันกว่า และมีแนวโน้มว่าตัวเลขปีนี้ (2565) จะลดลงจากปี 2564  ส่วนแปลงอื่นที่อายุ 14 ปี ผลผลิตลดลงวูบจนน่าตกใจ แต่ปัญหามันก็ไม่ได้มีไว้เครียด มันมีไว้ให้แก้


อ.พรพันธุ์ศักดิ์ บอก

 

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าอาจารย์ยังให้ปุ๋ยปาล์มปริมาณเท่าเดิม แม้ว่าต้นปาล์มจะอายุมากขึ้น แต่ลึกๆ แล้วก็เชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายๆ ปัจจัย หนึ่งในนั้นก็มองว่าต้นปาล์มได้รับแสงน้อยลงด้วย เพราะเท่าที่เห็นคือทางใบปาล์มของต้นหนึ่งกางไปจนถึงยอดของอีกต้นหนึ่งแล้ว 

 

ซึ่งก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแสงเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างอาหาร เสริมสร้างการเจริญเติบโต ซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้ผลผลิตของปาล์มน้ำมันโดยตรง จึงคิดว่าน่าจะเกิดจากต้นปาล์มได้รับแสงไม่พออย่างแน่นอน

ปลูกชิดจนปลายทางใบชนยอดของอีกต้น (7.5 เมตร)

ผังโค่นปาล์มแบบต้นเว้นต้น แถวเว้นแถว

สำหรับแปลงทอร์นาโด อ.พรพันธุ์ศักดิ์ เริ่มแก้ปัญหานี้ด้วยการล้มต้นปาล์มบางส่วนออก วิธีการที่วางแผนไว้ จะมีการกำหนดตำแหน่งของต้นปาล์มเพื่อล้มสลับต้นเว้นต้น และแถวเว้นแถว เมื่อเรามองจากมุมบนจะเห็นเป็นรูปแบบ ปาล์ม 7 ต้น ล้ม 1 ต้น คือเอาต้นกลางออกจะมองเห็นเป็นวงกลมที่มีปาล์มอยู่ 6 ต้น

 

จากการเริ่มต้นโค่นปาล์มบางส่วนออก โดยเลือกต้นที่ผิดปกติ หรือให้ผลผลิตน้อย สังเกตว่าต้นรอบๆ ที่เหลือจะได้รับแสงมากขึ้น ทะลายใหญ่ และดกขึ้นอย่างชัดเจน

 

ตอนนี้ก็ยังล้มไม่หมดตามแผน แต่พยายามเลือกต้นที่ผลผลิตไม่ดีออกก่อนเป็นการเปิดให้แสงเข้ามา ต่อไปก็จะทยอยเอาออกเรื่อยๆ ต้นไหนยังมีผลผลิตอยู่ก็เอาไว้ก่อน ไม่จำเป็นต้องล้มทั้งหมดทีเดียว ยังมีความเสียดาย เพราะยังให้ผลผลิตดีอยู่ 

อ.พรพันธุ์ศักดิ์ให้ข้อมูลว่า เรื่องการล้มปาล์มเพื่อเพิ่มพื้นที่แสงนี้มีข้อมูลทางวิชาการอยู่ว่า ผลผลิตในภาพรวมอาจจะเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีคำว่าลดลง เนื่องจากต้นปาล์มต้นข้างๆ ที่ได้รับแสงเพิ่มจะให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น มีจำนวนทะลายมากขึ้น ขนาดทะลายและผลใหญ่ขึ้น ในขณะที่ต้นทุนปุ๋ยก็ลดลงจากเดิม จึงไม่มีคำว่าเสีย

 

มีข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ว่าเราจะได้ผลผลิตเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นนี่คือกำไรที่เราเห็น แต่ต้นทุนปุ๋ยลดลง ไม่มีอะไรเสีย อาจจะมีหญ้าขึ้นบ้าง แต่ผมใช้พื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัวเล็กๆ น้อยๆ ไว้ทานในครอบครัวก็ไม่มีหญ้าขึ้นแล้วจึงไม่ใช่ปัญหา

 

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่าหากเรามีการวางตำแหน่งต้นปาล์มแล้วต้นที่อยู่ในจุดที่ต้องเอาออกเป็นปาล์มที่ดกและให้ผลผิตสูงมาอย่างต่อเนื่องนั้นจะทำอย่างไร จำเป็นต้องทำตามแผนเป๊ะหรือไม่นั้น อาจารย์แนะนำว่าไม่จำเป็นต้องทำตามแผน ให้เอาต้นที่มีแนวโน้มว่าผลิตลดลงเรื่อยๆ ต้นที่ผลผลิตไม่ค่อยสมบูรณ์ ต้นอาจจะไม่สมบูรณ์ 100% ก็ตัดออก 

 

ส่วนต้นที่เขาให้ผลผลิตสูงมาต่อเนื่องเราอาจจะขยับมาเอาต้นข้างๆ ออกแทน หรือในโซนนั้นอาจจะต้องดูไปเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องเอาออกทันที จำเป็นต้องมีการดูหน้างานด้วย

 

ขอขอบคุณ

อ.พรพันธุ์ศักดิ์ พาหะมาก ต.ท่าฉาง อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี โทรศัพท์ 086-832-6397

👉ดูคลิปวิดีโอ

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม