ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

สวนยางไทยอยู่ในเกณฑ์ดี มีมาตรฐานการผลิตสู่ระดับโลก

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดประชุมสรุปผลการดำเนินงานโครงการประเมินความเสี่ยงด้านความยั่งยืนของยางธรรมชาติในประเทศไทย ร่วมกับผู้บริหารจากบริษัท มิชลิน บริษัท คอนทิเน็นทัล RUBBERWAY PTE LTD. และผู้บริหารจาก กยท. ทั่วประเทศ ณ ห้องประชุมรัษฎาการยางแห่งประเทศไทย พร้อมส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยางทำสวนยางพาราอย่างยั่งยืนสร้างมาตรฐานการผลิตสู่ระดับโลกภายใต้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าการประชุมในวันนี้เป็นการสรุปผลการประเมินความเสี่ยงด้านความยั่งยืนของยางธรรมชาติในประเทศไทย จากการสอบถามข้อมูลเกษตรกรชาวสวนยาง (ประเภทเจ้าของสวน) ที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 155,347 ราย โดยการประเมินแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ

  • 1) การให้ความเคารพต่อบุคคลในเรื่องการจ้างงาน ค่าจ้าง แรงงาน ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย รวมถึงระบบการร้องเรียน
  • 2) การดูแลสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศและการรักษาป่าและการครอบครองที่ดิน
  • 3) การอบรมด้านการเกษตร
  • 4) ความโปร่งใสในการค้า

 

จากการประเมินพบว่า ประเทศไทยมีความเสี่ยงอยู่ในระดับต่ำทั้ง 4 ด้าน ถือเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนายางพาราสู่ความยั่งยืน ลดความเสี่ยงเรื่องผลผลิต รวมถึงการปรับปรุงการทำงานของเกษตรกรรายย่อยในประเทศไทยให้ผลิตยางตามแนวทางที่เหมาะสมควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของระบบการจัดการสวนยาง พร้อมเปิดโอกาสการแข่งขันทางการค้าและการลงทุนในเวทีระดับโลก

กยท. ยังคงเดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจ และเพิ่มความเข้มข้นในการสื่อสารผ่านกระบวนการอบรม และการประชาสัมพันธ์อยู่เสมอ รักษาห่วงโซ่อุปทานด้านยางพาราให้มีมาตรฐาน ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนยางในด้านการผลิตยางพาราให้มีคุณภาพตรงตามความต้องการของผู้ซื้อ และช่วยพัฒนาให้เกษตรกรชาวสวนยางมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมติดตามความเสี่ยงในแต่ละภูมิภาคอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการเพิ่มระดับความเสี่ยงในอนาคต

 

นายณกรณ์กล่าวทิ้งท้าย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม