ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

โรคใบจุดสาหร่ายระบาดในสวนปาล์ม จ.ตรัง แนะนำวิธีป้องกันแก้ไข

เกษตรอำเภอสิเกา จ.ตรัว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอสิเการ่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง และนายสำราญ ช่วยธานี ผู้ใหญ่บ้าน(บ้านเขาแก้ว)ลงพื้นที่แปลงของนายโชคอนันต์ ทองย้อย หมู่ที่ 2 ตำบลนาเมืองเพชร ปลูกปาล์มน้ำมันพื้นที่ 4 ไร่ อายุ 5 ปี เพื่อให้คำแนะนำโรคใบจุดสาหร่ายที่เกิดในปาล์มน้ำมัน 


โรคใบจุดสาหร่าย เกิดจากสาหร่าย Phycopeltis sp. เจริญที่ผิวด้านบนของพืช โดยแสดงอาการเป็นจุดเล็กๆหรือเป็นแผ่นขนาดใหญ่ (หากลุกลาม)บนใบ โดยจุดเล็กๆ สามารถขยายขนาดใหญ่ขึ้นได้โดยเฉพาะสภาพอากาศที่มีความชื้นสูงเป็นระยะเวลาติดต่อกัน มีผลทำให้พื้นที่สังเคราะห์แสงบนใบได้น้อยลงแต่ไม่เป็นอันตรายต่อพืช ระบาดมากในช่วงฤดูฝน โดยสปอร์ของสาหร่ายสามารถแพร่กระจายได้ทางลมและฝน


ทั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำในการป้องกันและกำจัด โดยให้ติดตามสถานการณ์ โรคในช่วงฤดูฝน สำรวจสัปดาห์ละครั้ง รวบรวมใบที่เป็นโรคไปเผาทำลาย หากพบโรคเล็กน้อย ตัดส่วนของใบไปเผาทำลาย เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ของสปอร์ หากทางแน่นมาก พยายามตัดทางใบแห้งออก เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ลดความชื้นในทรงพุ่ม หากใบย่อยโดยเฉพาะทางใบล่าง ถูกปกคลุมด้วยสาหร่ายมากกว่า 30% ให้กำจัดออกเพื่อลดการแพร่กระจาย และใช้สารเคมีคอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ 85%WP อัตรา 50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม