ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปลูกกล้วยในสวนปาล์มเล็ก อย่างไรให้เหมาะสม

คำถามหนึ่งที่น่าสนใจที่ Facebkook Fanpage : Univanich oil palm seeds ได้รับมากจาก Fanpage ที่ใช้ชื่อ Facebkook ว่า Thanyarat Jaturat สอบถามปัญหาเข้ามาว่า "ปาล์มเพิ่งปลูกค่ะ ยังต้นเล็ก เราสามารถปลูกกล้วยแซมได้ไหมคะ"

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช แสดงความคิดเห็นก่อนจะตอบคำถามว่า การปลูกพืชแซมในสวนปาล์มนั้นเป็นแนวคิดที่ดีเป็นการผสมผสานใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ทั้งยังสามารถสร้างรายได้จากพืชเสริมก่อนที่จะมีรายได้จากปาล์มน้ำมันด้วย

 

อย่างไรก็ตามต้องมีการจัดการอย่างเหมาะสม เนื่องจากกล้วยเป็นพืชที่มีการเติบโตรวดเร็วและมีการขยายกอ-แตกหน่อออกทางด้านข้าง จึงต้องคอยดูแลไม่ให้บังแสงต้นปาล์ม ในปีแรกกล้วยจะยังไม่ให้ผลผลิตแต่จะมีการแตกกอมากขึ้น เกษตรกรต้องมีการควบคุมไม่ให้กล้วยมีหน่อมากเกินไปเพื่อไม่ให้หน่อเหล่านั้นเติบโตขึ้นมาบดพังแสงต้นปาล์มปาล์มน้ำมัน

 

ปีที่ 2 ต้นกล้วยจะเริ่มให้ผลผลิต ระยะนี้ต้นกล้วยก็จะยังมีการแตกกออย่างต่อเนื่อง ก็ยังต้องมีการควบคุมปริมาณหน่อกล้วยต่อไป เหลือไว้เฉพาะต้นที่ต้องการเก็บผลผลิต ส่วนหน่ออื่นๆ ก็ทยอยกำจัดดอกไป ซึ่งการควบคุมปริมาณหน่อกล้วยนี้จะช่วยให้กล้วยได้ผลผลิตดีด้วย 

เมื่อถึงปีที่ 3 จะยังมีผลผลิตอยู่บางส่วน แต่เราต้องเริ่มทยอยเอากอกล้วยที่ไม่ให้ผลผลิตแล้วออกไปให้มากที่สุด เพราะต้นปาล์มของเราจะมีขนาดใหญ่ขึ้น ในขณะที่กอกล้วยก็จะใหญ่ขึ้นด้วย และต้นกล้วยเองก็กินปุ๋ยค่อนข้างมากเยอะ ต้องระมัดระวังในเรื่องของการควบคุมขนาดของกอกล้วย ที่สำคัญยิ่งต้นกล้วย-กอกล้วยมีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ก็ยิ่งกำจัดยากขึ้น ดังนั้นจึงต้องทยอยเอาออกเรื่อยๆ ขุดหัวออกให้หมด

 

ในปีที่ 4 จะต้องเอากล้วยออกหมดแล้ว เพราะต้นปาล์มก็ให้ผลผลิตแล้วต้องการแสงอย่างเต็มที่ หากเรามีการควบคุมขนาดกอกล้วยมาอย่างต่อเนื่องต้นกล้วยก็จะเริ่มโทรมไปเรื่อยๆ เนื่องจากทางใบปาล์มเริ่มบังแสง

 

จึงสรุปได้ว่าเกษตรกรสามารถปลูกกล้วยเป็นพืชแซมในสวนปาล์มได้ แต่มีข้อควรระวังก็คือ ควรควบคุมและจำกัดปริมาณหน่อกล้วย และขนาดของกอกล้วยไม่ให้ใหญ่จนเกินไป จนแย่งอาหาร หรือบังแสงต้นปาล์มน้ำมัน

 

👉ดูคลิปวิดีโอ : ปลูกกล้วยแซมสวนปาล์มเล็กได้หรือไม่

.

 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม