ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปลูกปาล์มน้ำมันหน้าหนาว หรือว่าหน้าแล้งได้หรือไม่


คำถามจาก 
Facebook Fanpage : Univanich oil palm seeds เกี่ยวกับฤดูกาลในการปลูกปาล์มน้ำมันจากผู้ใช้ Facebook : At Attawat ว่า “ปลูกปาล์มน้ำมันหน้าหนาว หรือว่าหน้าแล้งได้หรือไม่ ”


คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ผู้ตอบคำถามของเราในครั้งนี้ขอทายก่อนเลยว่า Attawat อาจจะอยู่ภาคเหนือหรือภาคอีสาน เพราะว่าภาคใต้ไม่มีหน้าหนาว มีแต่หน้าฝนกับหน้าแล้ง หน้าหนาวก็จะเป็นช่วงเดียวกับหน้าแล้ง


ตามหลักการแล้วหลังปลูกต้นปาล์มน้ำมันควรจะได้รับน้ำฝนต่อเนื่องไปอีกประมาณ 1-2 เดือน เพื่อให้ต้นปาล์มได้ตั้งตัว รากก็จะเจริญเติบโตหาอาการได้ดีและสามารถดูน้ำดูดอาหารมาใช้ได้ ต้นปาล์มก็จะแข็งแรงพอที่จะผ่านฤดูแล้งต่อไปได้โดยไม่เหี่ยวเฉา


นอกจากนั้นการที่ต้นปาล์มเล็กได้รับน้ำอย่างต่อเนื่องยังส่งผลระยะยาวในเรื่องของการติดดอก หากหลังปลูกต้นปาล์มน้ำมันไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอจะส่งผลให้ต้นปาล์มติดดอกช้าลง เนื่องจากดอกที่อยู่ภายในต้นปาล์มฝ่อไปหมดแล้ว 


ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ปลูกปาล์มในฤดูแล้ง หรือฤดูหนาว เว้นแต่ว่าจะปลูกในระบบร่องคูที่มีน้ำตลอด หรือมีระบบน้ำสามารถรดน้ำได้จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี



.

👉ดูคลิปวิดีโอเพิ่มเติม : ปลูกปาล์มน้ำมัน หน้าหนาวหรือหน้าแล้ง ได้หรือไม่ 

 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม