ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

สวนปาล์มขนาดใหญ่ ของ ยูนิวานิช วิธีใส่ปุ๋ยอย่างไร

Facebook fanpage : Univanich oil palm seeds ได้รับคำถามจากคุณเอกชัย มุสิโก ถามเข้ามาว่า “อยากทราบว่ายูนิวานิชใช้อัตราส่วนปุ๋ย (Ratio) อยู่ที่เท่าไหร่ และอัตราส่วนที่เหมาะสมกับปาล์มน้ำมันที่สุดคือเท่าไหร่ครับ”

 

คุณสันติ สวนยศ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสวน บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) อธิบายเพิ่มเติมว่า สวนปาล์มน้ำมันของยูนิวานิชเป็นสวนปาล์มขนาดใหญ่ มีพื้นที่สวนหลักหมื่นไร่ จึงไม่ได้กำหนดอัตราส่วนของปุ๋ย แต่จะใช้วิธีให้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ใบเป็นหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการด้านแรงงานเป็นสำคัญ     

 

สำหรับในปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้วจะมีการใส่ปุ๋ย 3 รอบ/ปี โดย รอบที่ 1 และ 2 จะเน้นใส่ปุ๋ยพื้นฐาน หรือธาตุอาหารหลักก่อน ส่วนรอบที่ 3 คือรอบเสริม (Corrective) เป็นการใส่ปุ๋ยเพิ่มตามค่าวิเคราะห์ใบ ยกตัวอย่าง รอบพื้นฐาน 1 และ 2 จะใส่ปุ๋ย NPK ดังนี้

  • 👉 N รอบที่ 1 ใส่ 21-0-0 1.5 กก./ต้น และรอบที่ 2 ใส่ 1.5 กก./ต้น รวม 2 รอบ เป็น 3 กก./ต้น
  • 👉 K รอบที่ 1 ใส่ 0-0-60 1 กก./ต้น และรอบที่ 2 ใส่ 1.5 กก./ต้น  รวม 2 รอบ เป็น 2.5 กก./ต้น 
  • 👉 P รอบที่ 1 ถ้าเป็น 0-3-0 ใส่ 2.5-3 กก./ต้น/ปี

 

หลังจากนั้นจะมีการนำใบปาล์มไปตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหาร เมื่อได้ผลการวิเคราะห์ใบมาแล้วจะมาคำนวณว่าในรอบที่ 3 หรือรอบเสริม จะใส่ปุ๋ยชนิดไหนปริมาณเท่าไหร่ ในบางแปลงที่ NPK ไม่ขาดเลย ทางสวนก็จะไม่มีการใส่รอบที่ 3 แต่ถ้ามีการขาด NPK เราก็จะเติมเข้าไป ประมาณ 0.5-1 กก./ต้น

 

อีกประการหนึ่ง คือ ในใบวิเคราะห์ธาตุอาหารในใบจะมีการโชว์ผลวิเคราะห์ของโบรอน และ แมกนีเซียม มาด้วย ตรงนี้เราจะใช้กีเซอร์ไรท์ประมาณ 2-2.5 กก. /ต้น ส่วนโบรอนจะให้ตายตัวที่ 100 กรัม/ต้น

 

สวนปาล์มยูนิวานิชใช้วิธีการวิเคราะห์ใบ/วิเคราะห์ดิน มาประกอบเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการใส่ปุ๋ย เพื่อลดทุนปุ๋ย ลดต้นทุนแรงงาน สำหรับสวนขนาดเล็กก็นำวิธีนี้ไปปรับใช้ได้เช่นกัน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันใส่ปุ๋ยได้ตรงตามความต้องการของต้นปาล์มอย่างแท้จริง

.

👉ดูคลิปวิดีโอ : วิธีใส่ปุ๋ย สวนปาล์มน้ำมันยูนิวานิช 

 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม