ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

3 วิธีง่ายๆ ทำผลผลิตมากกว่า 4 ตัน/ไร่/ปี จาก ดร.กวิน ปุญโญกุล


เว็บยางปาล์มได้พูดคุยเรื่องวิธีการเพิ่มผลผลิตปาล์มน้ำมันในแบบของ ดร.กวิน ปุญโญกุล จากที่มีโอกาสได้ดูแลสวนปาล์มน้ำมันให้กับสวนขนาดใหญ่หลายๆ สวน ทำให้ ดร.กวิน มีความคิดว่าหากการทำสวนปาล์มน้ำมันให้คุ้มค่า และคุ้มกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นเกษตรกรจำเป็นต้องทำผลผลิตให้ได้มากกว่า 4 ต้น/ไร่/ปี

 

ดร.กวิน ได้ให้เทคนิคเพิ่มผลผลิตปาล์มน้ำมัน ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งสวนปาล์มขนาดเล็กและขนาดใหญ่ไว้ โดยให้ชื่อว่า 3 คาถาเพิ่มผลผลิตปาล์มน้ำมัน ดังนี้

 

  • 1. ใส่โดโลไมท์ ประมาณปีละ 3 กก. ในช่วงหน้าแล้ง โดยการหว่านบนกองทาง ยิ่งถ้าดินในสวนของเกษตรกรเป็นกรดต้องใส่โดโลไมท์เป็นประจำอย่าให้ขาด เพราะการใช้ปุ๋ยเคมีมาเป็นเวลานานทำให้ปุ๋ยเคมีสะสมในดินเป็นจำนวนมาก ทำให้ดินเป็นกรด ซึ่งโดโลไมท์สามารถช่วยปลดปล่อยสารอาหารที่ถูกตึงไว้ออกมา ให้รากพืชสามารถดูด และนำพาปุ๋ยที่สะสมในดินไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด 

 

อ่านเพิ่มเติม : 

“โดโลไมท์” ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ “ปุ๋ย” 3 เท่า


  • 2. ใส่ปุ๋ยให้เหมาะสมกับผลผลิต นอกจากการใส่ปุ๋ยให้สอดคล้องกับอายุต้นปาล์มตามหลักวิชาการแล้ว การใส่ปุ๋ยตามปริมาณผลผลิตก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ใช้หลักการใส่ปุ๋ยตามความต้องการของต้นปาล์มน้ำมัน จะสังเกตได้ว่าสวนที่ต้นปาล์มน้ำมันให้ผลผลิตสูงๆ มักจะใช้หลักการนี้ “ยิ่งปาล์มให้ผลผลิตมากก็ยิ่งต้องให้ปุ๋ยเพิ่ม” เพื่อให้เพียงพอกับที่ต้นปาล์มต้องการและชดเชยผลผลิตที่ถูกตัดออกไป ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าใส่ปุ๋ยผสม อย่าง CPI Plus 15-5-25 +Te ใช้ปุ๋ย 8-9 กก./ต้น/ปี สำหรับผลผลิตประมาณ 4 ตัน/ไร่/ปี 

 

อ่านเพิ่มเติม : 

ซีพีไอพลัส ปุ๋ยผสม สูตรตรงตามความต้องการ+จุลธาตุ ลดภาระการจัดการปุ๋ยของปาล์มน้ำมัน

  • 3. เปลี่ยนมาใส่ปุ๋ยบนกองทางใบ ถ้าต้นปาล์มน้ำมันของเราต้นใหญ่แล้ว อายุเกิน 6-7 ปี จะมีกองทางใบในสวนปาล์มแล้ว แนะนำให้เกษตรกรเปลี่ยนมาใส่ปุ๋ยและธาตุอาหารทุกชนิดลงบนกองทาง เนื่องจากบริเวณกองทางสามารถเก็บรักษาความชื้นได้ยาวนาน มีอินทรียวัตถุสูงช่วยดูดซับธาตุอาหารต่างๆ เอาไว้แล้วค่อยๆ ปลดปล่อยออกมาก อีกทั้งการใส่ปุ๋ยบนกองทางยังช่วยลดการชะล้างปุ๋ยจากน้ำฝนอีกด้วย 

 

อ่านเพิ่มเติม : 

สวนปาล์มซีพีไอ สร้างกองทางในสวน 20,000 ไร่ ประโยชน์มากกว่าแค่ ปุ๋ยอินทรีย์

ไม่น่าเชื่อว่า คาถา 3 ข้อ ของ ดร.กวิน จะเป็นเทคนิคง่ายๆ เท่านั้นเองเชื่อว่าทุกคนสามารถนำไปใช้ได้แน่นอน 

.

ขอขอบคุณ ดร.กวิน ปุญโญกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม