ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปลูกปาล์มน้ำมันจำเป็นต้องใช้ปุ๋ย “รองก้นหลุม” ก่อนปลูกหรือไม่ : ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน

เข้าสู่ฤดูฝนแล้วเกษตรกรก็เริ่มทยอยปลูกปาล์มน้ำมันกัน หนึ่งในคำถามคาใจของหลายๆ คนก็คือ จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยรองก้นหลุมหรือไม่ เพราะบางคนก็บอกว่าต้องใส่ปุ๋ยรองก้อนหลุม บางคนก็บอกว่าไม่จำเป็นต้องรอง

 

เสียงแตกแบบนี้ ผู้ใช้ Facebook : อี๊ด นาคแป้น จึงสอบถามเข้ามาที่ Facebook Fanpage : Univanich oil palm seeds ว่า 

จริงๆ แล้วเราจำเป็นต้องใส่ปุ๋ยรองก้นหลุมหรือไม่

 

ดร.พลัฏฐ์ ฐิติณัฐชนน ผู้อำนวยการฝ่ายสวน และหัวหน้าศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช เล่าจากประสบการณ์ในมุมของนักวิชาการว่านักวิชาการทั้งในและต่างประเทศส่วนใหญ่จะแนะนำให้รองก้นหลุมด้วย “ปุ๋ยร็อคฟอสเฟส” หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อแม่ปุ๋ย 0-3-0 นอกจากนั้นยังสามารถใช้ปุ๋ยอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของฟอสฟอรัสได้ เช่น 18-46-0 (DAP) หรือ 12-61-0 (MAP) ในปริมาณที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่ 500 กรัม จนถึง 2-3 กก. แต่โดยเฉลี่ยจะ 0.5-1 กก./หลุม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของหลุมด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วปุ๋ยร็อคฟอสเฟสจะใช้ 500 กรัม/หลุม

สาเหตุที่มีการแนะนำให้ใส่ปุ๋ยฟอสฟอรัสรองที่ก้นหลุมก่อนปลูกเพราะมีคุณสมบัติช่วยในการเจริญเติบโตของราก ช่วยให้รากงอกและแผ่ขยายได้เร็ว ช่วยให้พืชตั้งตัวได้เร็ว เมื่อปุ๋ยได้รับความชื้นหรือฝนตกฟอสฟอรัสก็จะค่อยๆ ถูกปลดปล่อยออกมาแล้วรากพืชก็จะดูดไปใช้


ทั้งนี้ ถ้าในดินเราเป็นดินดี มีความสมบูรณ์มีฟอสฟอรัสอยู่เพียงพอแล้ว อาจจะไม่จำเป็นต้องใส่รองก้อนหลุม หรือถ้าในวันที่ปลูกเราไม่ได้เตรียมไว้ก็สามารถนำมาใส่ในคราวหลังได้ แต่ตามหลักการแล้วหากเรารองก้นหลุมด้วยปุ๋ยฟอสฟอรัสจะดีกว่าไม่ใส่แน่นอน


👉ดูคลิปวิดีโอ :ปลูกปาล์มน้ำมัน ควรใช้ปุ๋ยรองก้นหลุมก่อนปลูกหรือไม่

 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม