ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เอาจริง กวาดล้างขบวนการลักลอบขน "ยางพาราเถื่อน" เข้าประเทศ


จังหวัดกาญจนยุรี และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เร่งติดตามและร่วมปราบปรามการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้าน ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้ปราบปรามการนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมายอย่างเร่งด่วน


นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า สืบเนื่องจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กล่าวถึงปัญหาขบวนการลักลอบขนยางพาราเถื่อนจากประเทศพม่าผ่าน อำเภอสังขละบุรี ถือเป็นปัญหาที่ต้องเร่งจัดการโดยเร็วว่า ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ และออกหนังสือเร่งด่วน เชิญหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี, สภ.สังขละบุรี, ศุลกากรสังขละบุรี, เกษตรอำเภอสังขละบุรี, ผู้นำท้องถิ่น, กลุ่มวิสาหกิจชุมชนยางพาราบ้านพระเจดีย์สามองค์ และผู้ประกอบการยางผ่านพรมแดนมาร่วมประชุมเพื่อหารือถึงการแก้ปัญหาอย่างเด็ดขาด

 

ที่ประชุมได้ข้อสรุปถึงแนวทางป้องกันการลักลอบยางพาราจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย เพื่อไม่ให้กระทบกับเศรษฐกิจของประเทศใน 2 ส่วน สำหรับส่วนที่ 1 ยางพาราที่ผ่านพรมแดน ให้ด่านศุลกากรสังขละบุรี รับหน้าที่ดูแลโดยตรง ขณะที่ส่วนที่ 2 ยางพาราของชาวบ้านพระเจดีย์สามองค์ มอบหมายให้เกษตรอำเภอสังขละบุรีและหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ตรวจสอบโควตาชาวบ้านที่นำยางพาราออกมาขายสู่โรงงาน โดยเป็นยางพาราแผ่น 240 กิโลกรัม ยางพาราถ้วย 480 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี 

ด้านนายปัญญา นามสง่า ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากรสังขละบุรี กล่าวว่า ศุลกากรสังขละบุรี รับปฏิบัติพิธีการผ่านแดน ยางพาราจากพม่าไปมาเลเซีย โดยผู้ประกอบการพม่าส่งออกไป วิธีการนี้ช่วยลดปัญหาการลักลอบนำยางพาราเข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมายได้อีกทางหนึ่ง โดยการที่ผู้ประกอบการจะทำพิธีการผ่านแดนได้นั้น ต้องมีใบสั่งซื้อจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อมาประกอบการขนส่ง และผู้ประกอบการต้องวางหลักทรัพย์เป็นหลักประกันอย่างน้อย 1 ล้านบาทเพื่อค้ำประกันสินค้าผ่านแดนส่วนนี้ ซึ่งมั่นใจได้ว่าสินค้าจะไปถึงปลายทางด้วยการดูแลอย่างเป็นระบบทั้งเรื่องน้ำหนัก การซีนสินค้าด้วยลวดรอบคันรถ กรณีมีรอยลวดขาดต้องเสียค่าปรับ และจะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปรามของกรมศุลกากรคอยตรวจสอบตลอดการขนส่งจนกว่าถึงประเทศปลายทาง

 

ดังนั้นผู้ประกอบการหัวใสที่จะวางแผนลักลอบอย่างผิดกฎหมายจึงทำได้ยาก ขณะที่ปัจจุบันมียางพาราที่ผ่านพรมแดนด่านสังขละบุรีในช่วง 6 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนมีนาคม-กลางเดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้วกว่า 16,244 ตัน

ด้าน กยท. ทุกจังหวัดที่มีพื้นที่มีแนวเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงในเรื่องการตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย ได้แก่ ศุลกากรจังหวัด, กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานฝ่ายปกครองในพื้นที่ 

ขณะนี้ กยท. ได้ให้ข้อมูล และหารือร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงแล้ว และพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพื่อควบคุมและป้องกันไม่ให้เกิดการลักลอบขนยางพาราผิดกฎหมายเข้ามายังประเทศไทยอีก หากพบเบาะแสหรือความผิดปกติสามารถแจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ให้ทราบ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงต้นตอโดยเร็ว

 

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท. กล่าว

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม