ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ธาตุทองแดง สำคัญอย่างไรกับ ผลผลิตปาล์มน้ำมัน


ธาตุทองแดง (Cu) จำเป็นต่อการสร้างคลอโรฟิลล์ที่จำเป็นในการสังเคราะห์แสง และจำเป็นต่อการเร่งปฏิกิริยาในกระบวนการทางสรีระวิทยาของพืชหลายชนิด

 

👉อาการขาดทองแดง ปาล์มน้ำมันมักแสดงอาการขาดทองแดง เมื่อปริมาณทองแดงที่สกัดได้ในดินน้อยกว่า 3-5 mg/kg มักพบในดินพรุ หรือที่ลุ่มน้ำท่วมขัง มักขาดธาตุทองแดง ดินทรายจัดก็มีปัญหาการขาดทองแดงได้เช่นกัน

 

เมื่อต้นปาล์มขาดทองแดง ใบจะมีสีเหลืองระหว่างใบย่อย ระยะแรกจะเริ่มจากส่วนปลายและขอบใบ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลจนแห้งทั้งทางใบ มักพบในทางใบอ่อน

 

  • 👉วิธีแก้ ใส่คอปเปอร์ซัลเฟต (CuSO4) 25-50 กรัม/ต้น

ตัวอย่างการใส่ทองแดงของเกษตรกร จ.สุราษฎร์ธานี อ.พรพันธุ์ศักดิ์ พาหะมาก นอกจากธาตุหลัก ธาตุรองให้ปาล์มน้ำมันแล้ว ยังมีการเพิ่มจุลธาตุอย่าง ทองแดง (Copper) และ สังกะสี (Zinc) ประมาณ 25 กรัม/ต้น/ปี เพราะเป็นจุลธาตุที่พืชต้องการ แม้ว่าจะต้องการในปริมาณน้อยและมีอยู่ในดินตามธรรมชาติแล้ว แต่จำเป็นต้องเติมให้อีกเพราะปาล์มอายุมากขึ้นและใช้ธาตุเหล่านี้ไปมากแล้ว

 

ตัวไหนที่เราหามาใส่ได้ ต้องหามาใส่ให้เขา เพื่อให้กระบวนการภายในต้นปาล์มดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมันส่งผลต่อผลผลิตของเรา เนื่องจากว่าผลผลิตเป็นเส้นทางของรายได้ ไม่ว่าจะขายได้ราคาไหนก็ตาม ราคาเรากำหนดไม่ได้ แต่ผลผลิตเราน่าจะกำหนดได้ ผมเชื่อว่ากำหนดได้ ปาล์มถ้าเราให้อาหารเขาสมบูรณ์ ตรงตามกำหนด ตรงตามเวลา ตรงตามความต้องการของต้นปาล์ม ผลผลิตมันคุ้มค่าแน่นอน..ผมคิดแบบนั้น


👉อ่านเพิ่มเติม : สวนปาล์มผลผลิตสูง จาก อ.พรพันธุ์ศักดิ์ พาหะมาก

👉หาซื้อ คอปเปอร์ซัลเฟต ได้ที่ไหน 

https://shorturl.asia/Zi3DS

https://shorturl.asia/68cFy

https://shorturl.asia/ZXAiU

.

 อ้างอิง : คู่มือปาล์มน้ำมันฉบับพกพา

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม