ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ชาวสวนปาล์มตรัง เดือดร้อนหนัก โจรลักขโมยปาล์มอาละวาด

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันทั่วประเทศ ซึ่งเพิ่งจะได้ใจชื้นจากราคาผลผลิตที่สูงขึ้น พอที่จะได้คุ้มทุนค่าบริหารจัดการดูแลสวน โดยเฉพาะพอจะได้มีเงินซื้อปุ๋ยบำรุงต้น หลังจากราคาปาล์มน้ำมันพุ่งสูงขึ้น โดยเฉลี่ยราคาขณะนี้ กก.ละ 5-6 บาท หรือบางวันสูงกว่า กก.ละ 6 บาท

 

แต่ปัญหาเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนปาล์มทั่วทั้งจังหวัดตรังขณะนี้คือ โจรลักขโมยผลผลิตปาล์มน้ำมันที่อาละวาดลักขโมยจนเจ้าของสวนเดือดร้อนหนัก โดยพฤติกรรมของคนร้ายจะฉวยโอกาสที่เจ้าของสวนไม่ได้อยู่ในพื้นที่เข้าไปขโมยผลผลิตที่กำลังจะถึงเวลาเก็บเกี่ยวประมาณ 3-4 วัน โดยคนร้ายจะรู้ว่าแต่ละสวนนั้นผลผลิตจะสุกสามารถเข้าตัดผลผลิตได้วันไหน ซึ่งปกติผลผลิตปาล์มน้ำมันจะออกผลผลิตสามารถเก็บเกี่ยวได้ทุกๆ 15 วัน แต่เจ้าของสวนอาจจะยืดเวลาการตัดผลผลิตออกไปประมาณ 20 วัน เพื่อให้ผลผลิตสุกได้เต็มที่ เพื่อให้มีผลต่อคุณภาพปาล์มน้ำมัน แต่คนร้ายจะเข้าไปตัดก่อนตั้งแต่ยังไม่ครบ 15 วัน ส่วนเวลาในการเข้าขโมยจะมีทั้งกลางวัน กลางคืน ตามจังหวะโอกาสที่เหมาะปลอดเจ้าของสวน บางครั้งเมื่อใกล้เวลาจะตัดผลผลิต เจ้าของสวนจะเข้าไปลาดตระเวนสอดส่อง แต่พอเจ้าของสวนออกจากแปลงคนร้ายก็เข้าไปตัดผลผลิตทันที เนื่องจากคนร้ายจ้องอยู่แล้ว จึงทำให้เจ้าของสวนปาล์มเดือดร้อนหนัก

 

ล่าสุดตัวแทนเกษตรกรเจ้าของสวนปาล์มน้ำมันทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ในพื้นที่ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ประมาณ 20 คน ทั้งจากสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง และเกษตรกรเจ้าของสวน เดินทางเข้าพบ จ่าเอกสุวัฒน์ สัญวงษ์ นายอำเภอห้วยยอด หลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาโจรลักขโมยผลผลิตปาล์มน้ำมันอาละวาดหนักทั่วทั้งอำเภอ ซึ่งในที่นี้อาละวาดหนักทั่วทั้งจังหวัดตรัง โดยโจรที่เข้าไปลักปาล์มน้ำมันของเกษตรกรมีเกือบทุกพื้นที่ตำบล หมู่บ้านในพื้นที่ทั้ง 10 อำเภอของ จ.ตรัง เพื่อขอให้ทางอำเภอเร่งรัดติดตามและแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากการลักขโมยรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง บางสวนเจ้าของสวนไม่เหลือผลผลิตให้ทันเลยก็มี ทั้งนี้ ทางนายอำเภอได้ขอข้อมูลเบาะแสคนร้ายจากเจ้าของสวนปาล์ม เนื่องจากส่วนใหญ่จะรู้ว่าเป็นใคร ขณะที่มีลานเทบางแห่งก็รู้เห็นเป็นใจรับซื้อโดยไม่ตรวจสอบ เห็นแก่ผลประโยชน์ 

นางสาวทัศนีย์ วรพงศ์พัฒน์ เจ้าของสวนปาล์มในพื้นที่ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด บอกว่า วันนี้มากันหลายคน เพราะภาพรวมขณะนี้เจ้าของสวนเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส เพราะว่าคนขโมยไปขายทุกวันๆ ละหลายเวลา เจ้าของลานจะรู้ใครคนไหนมาขาย รวมทั้งคนงานลงปาล์มประจำลานเทจะยิ่งรู้ เจ้าของสวนจำนวนมากก็รู้ข้อมูลว่าคนที่เข้าไปขโมยเป็นใคร เพราะส่วนใหญ่ก็เป็นคนในพื้นที่ บางครั้งเจ้าของลานบอกว่า ตำรวจจับไปแล้วแต่ปล่อยกลับ โดยตำรวจอ้างว่าหลักฐานไม่พอบ้าง ทั้งนี้ๆ หลักฐานจากลานเทก็มี แต่สุดท้ายตำรวจก็ปล่อย ลานบางแห่งที่ทำตามหลักเกณฑ์ก็บอกว่า เขาก็เดือดร้อนเหมือนกัน อยากจะบอกกับทางตำรวจว่าจับแล้วจับให้จริง จับแล้วอย่าปล่อยให้ติดคุกนานๆ เอาจริงเอาจัง จับเหมือนจับยาบ้ามีหลักฐานก็เอาผิดส่งเข้าคุก

 

ทั้งนี้ ที่สวนของตนเอง คนร้ายจะตัดเฉพาะต้นที่ตัดถึง ต้นตัดไม่ถึงก็ไม่ตัด โดยถูกคนร้ายขโมยตัดทุกรอบ เข้าก่อนเจ้าของสวนประมาณ 3-4 วัน จะมีการเข้าไปสำรวจว่าผลผลิตสุกหรือยัง พอสุกก็เข้าไปตัดก่อนทั้งกลางวัน กลางคืน ตามจังหวะที่ปลอดเจ้าของสวน ซึ่งคนร้ายไม่ต้องลงทุนอะไร ไม่ต้องซื้อกล้าพันธุ์ ไม่ต้องปลูก ไม่ต้องใส่ปุ๋ย ไม่ต้องดูแลรักษา ถึงรอบตัดจำนวน 15 วันตัดครั้ง คนร้ายเข้าไปตัดก่อนเจ้าของ ตัดหน้าเจ้าของสวน มีรายได้ตลอดทุกวัน ได้ขายปาล์มทุกวัน เพราะไม่ได้ขโมยสวนเดียว เป็นการตระเวนลัก ขณะที่เจ้าของสวนได้ขาย 15 วันครั้ง แต่ผลผลิตเหลือน้อย เพราะถูกตัดไปก่อนแล้ว ส่วนคนขโมยมีปาล์มขายทุกวันทั้งๆ ที่ไม่มีสวนเป็นของตนเอง ถ้าตำรวจอยากจะรู้ข้อมูลไปสอบถามกับคนงานลานปาล์มก็รู้ใครเป็นใครมาขาย และไม่ใช่เจ้าของสวน เป็นขโมยมาแต่ทำอะไรไม่ได้

 

นายสวัสดิ์ โอทอง เจ้าของสวนปาล์มรายใหญ่ในพื้นที่ อ.ห้วยยอด บอกว่า ของตนเองก็โดนเรื่อยๆ เป็นระยะๆ ถูกลักขโมยตัดบ่อยมาก เพราะเป็นแปลงใหญ่ดูแลไม่ทั่วถึง แต่ละครั้งที่เข้าขโมยจะขนด้วยรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง และใช้รถยนต์กระบะบรรทุก ตอนนี้มีเยอะมากทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน อาละวาดทั่วทั้งอำเภอ เพราะตำรวจจับแล้วปล่อย คนที่ติดยาเสพติดตำรวจจับแล้วก็ปล่อยเช่นกัน เพราะเป็นผู้ป่วย ส่วนตัวเชื่อว่าอันดับ 1 เป็นฝีมือของผู้ติดยาเสพติดหาเงินไปซื้อยา และ 2.ขโมยโดยสันดาน ไม่อยากทำงานอื่นๆ ได้ดี ได้เร็ว ที่ผ่านมาไม่เคยรวมตัวกันขนาดนี้ แต่ขณะนี้หนักมาก จึงต้องรวมตัวกัน

 

ทางด้านนายปรารภ กิจศิลป์ เจ้าของสวน บอกว่า สถานการณ์โจรลักขโมยปาล์ม รุนแรงมาต่อเนื่องประมาณ 2 ปีแล้ว ตั้งแต่ราคาปาล์มดีขึ้น แต่ตอนนี้หนักรุนแรงมากยิ่งขึ้น เหิมเกริมมาก เอาทั้งกลางวัน กลางคืน คนในหมู่บ้านรู้ แต่โจรมันก็ไม่แคร์ ก็ยังเอา และพวกโจรก็มีการแบ่งโซนกันลักขโมยด้วย ไม่ล้ำสวนกัน ซึ่งจุดอ่อนคือ เจ้าของสวนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ พอเจ้าของสวนเข้าไปและออกมา พอคล้อยหลัง คนร้ายเข้าไปเอาทันที อาศัยความช่ำชองในพื้นที่ ยิ่งถ้าเป็นแปลงใหญ่ๆ บางครั้งเจ้าของให้คนงานตัดผลผลิตอยู่ด้านหน้า แต่ด้านหลังมันก็ขโมย บางทีขโมยเอาจากในกองที่คนงานกองไว้ก็มี ขโมยขึ้นรถเอาออกไปเฉยๆ ทางลานรับซื้อปาล์มเท่าที่ทราบสอบถามก็ทราบ บางลานมีการกวดขันอยู่ แต่บางครั้งเจ้าของลานไม่อยู่ อยู่แต่ลูกน้อง พวกนี้ใช้ลักษณะข่มขู่คนงานลาน ก็หมุนเวียนขายได้ แต่หลายๆ ลานก็มีการรับซื้อของโจร

 

ส่วนตัวคิดว่าถ้าพื้นที่หมู่บ้านเข้มแข็งช่วยกันทุกฝ่าย ทั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ช่วยกันสอดส่องและเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีบทบาทมากกว่านี้จะช่วยได้มาก แต่ถ้าไปแจ้งแล้วทุกฝ่ายเงียบ ไม่มีท่าทีอะไรแสดงออกมา พวกโจรก็เหิมเกริมตลอด เชื่อว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะมีประวัติลูกบ้านตัวเองทั้งหมดคนในท้องถิ่นก็รู้กันอยู่ ถ้าเอาจริงโจรก็หมด แต่ตอนนี้เจ้าของสวนเดือดร้อนกันมาก ผลผลิตที่หวังว่าจะได้กลับไม่ได้ ขวัญกำลังใจชาวสวนก็หมด เราทำงานเพื่อเงินทอง มาบริการจัดการแปลง แต่ผลผลิตกลับไม่ได้รับ เดือดร้อนมาก อยากขอให้ทางตำรวจลาดตระเวน เคร่งครัด ไม่มีสวนของตนเอง แต่มีปาล์มไปขายได้ทุกวัน นายอำเภอว่าจะเอาจริงเอาจัง ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยเข้าไปกวดขัน 

ทางด้านจ่าเอก สุวัฒน์ สัญวงษ์ นายอำเภอห้วยยอด บอกว่า หลังจากนี้ทางอำเภอจะแบ่งมาตรการออกเป็น 2 มาตรการคือ 1.มาตรการกับคนร้าย และ 2.มาตรการกับลานเท ที่รับซื้อไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากนี้ในแต่ละมาตรการจะดำเนินการทั้งการป้องปราม ป้องกัน และแนะนำให้ความรู้ โดยในส่วนของข้อมูลของคนร้ายตามที่มีการแจ้งเบาะแสเข้ามาจากแต่ละพื้นที่ จะให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าไปตรวจสอบสอดส่อง ทั้งนี้ ในส่วนของลานเทส่วนใหญ่จะให้ความร่วมมือ แต่ก็มีบางแห่งที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก็จะดำเนินการต่อไป โดยหลังจากนี้จะมีการประเมินมาตรการดังกล่าวอีกครั้งต่อไป ว่าได้ผลหรือไม่ หากไม่ได้ผลก็จะปรับรูปแบบการทำงานต่อไป

 .

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม