ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

วิธีจัดการต้นกล้าปาล์มและสวนปาล์มปลูกใหม่ ในฤดูแล้ง : คอลัมน์สารพันปัญหาคาใจปาล์มน้ำมัน

ในฤดูแล้งที่ฝนขาดช่วงยาวนานต้นกล้าและต้นปาล์มน้ำมันที่ลงปลูกในแปลงแล้วนั้นนับว่าเป็นช่วงที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะระบบรากยังมีน้อยสามารถหาน้ำและสารอาหารได้อย่างจำกัด

 

ดังนั้นเกษตรกรจึงต้องเข้าไปช่วยเหลือดูแลเพื่อที่ว่าจะต้องรักษาปาล์มต้นนี้เอาไว้ให้ผ่านแล้งไปได้ คอลัมน์สารพันปัญหาคาใจปาล์มน้ำมัน โดย บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด ได้นำเสนอเทคนิคการจัดการต้นกล้าและปาล์มเล็กในฤดูแล้ง โดย ปาล์มน้ำมันง่ายๆ สไตล์ อ.ต้น CPI ให้เกษตรกรได้นำไปปรับใช้กันในช่วงแล้งนี้

 

👉การจัดการกล้าปาล์มน้ำมันที่ยังอยู่ในถุง

หากยังไม่ได้ปลูกในทันทีต้องมีการดูแล เนื่องจากต้นกล้าที่ถอนออกไปจากแปลงเพาะกล้าแล้วนั้นระบบรากจะเสียหายระดับหนึ่ง วางกล้าปาล์มน้ำมันให้ห่างกัน เพื่อให้อากาศถ่ายเทในทรงพุ่ม ถ้าอากาศถ่ายเทไม่ดี ก็มีโอกาสที่จะเกิดการระบาดของโรคใบจุด วางกล้าปาล์มน้ำมันในร่ม หลีกเลี่ยงการวางตากแดดจัดๆ รดน้ำให้ทั่วถึงและเพียงพอ เพราะต้นปาล์มที่อยู่ในถุงขนาดเล็กจะมีโอกาสขาดน้ำได้ง่าย จึงจำเป็นที่จะต้องรดน้ำ อย่างน้อย 30-50 ลิตร ทุกๆ 7 วัน จะช่วยให้ต้นปาล์มไม่แสดงอาการขาดน้ำ  

👉การจัดการต้นปาล์มน้ำมันที่ปลูกลงแปลงแล้ว

ความยากของปาล์มที่ปลูกลงแปลงแล้วคือเรื่องการให้น้ำ เพราะหากไม่มีระบบน้ำอยู่แล้วการจะนำน้ำเข้าไปรดต้นปาล์มก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เกษตรกรก็สามารถช่วยเหลือต้นปาล์มในเบื้องต้นได้ หาวัสดุอื่นช่วยคลุมรอบโคนเพื่อช่วยรักษาความชื้น หากแล้งเข้าขั้นวิกฤติหลังปลูกไปแล้ว จำเป็นต้องมีการตัดใบออกครึ่งหนึ่ง เพื่อลดการคายน้ำ ลดภาระของต้นปาล์มน้ำมัน เพื่อที่ว่าจะต้องรักษาปาล์มต้นนี้เอาไว้ให้ผ่านแล้งไปให้ได้ ไม่แนะนำให้มีการใส่ปุ๋ย จนกว่าฝนเริ่มมาหรือมีความชื้น เมื่อปาล์มแตกยอดใหม่ 1-2 ใบ หรือระบบรากเริ่มเดินจึงค่อยใส่ปุ๋ยบำรุงให้ต้นปาล์มน้ำมันเจริญเติบโต 

ในกรณีของการรดน้ำ อย่างน้อยรดทุก 15 วัน เฉลี่ยอยู่ที่ 50 ลิตร/ต้น ฉะนั้น 1 เดือนควรให้รดได้ 100 ลิตร/ต้น ก็จะช่วยให้ต้นปาล์มเล็กผ่านฤดูแล้งไปได้ ปาล์มที่ปลูกช่วงปลายปีมักจะติดแล้ง ซึ่งปีนี้แล้งยาวนานกว่าปกติ และในอนาคตก็ไม่แน่ว่าฤดูแล้งจะยาวนานขนาดไหน หากปาล์มแปลงไหนที่สามารถติดตั้งระบบน้ำได้ หรือว่าสามารถที่จะเอาน้ำมารดได้ก็นับว่ายอดเยี่ยมเลยทีเดียว

.

👉คอลัมน์สารพันปัญหาคาใจปาล์มน้ำมัน กับ ซีพีไอ ไฮบริด เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด


 


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม