ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปลูกกล้วย ง่ายกว่า ยางพารา : ชาวยะลา แปรรูป กล้วยหินต้ม ส่งขายทั่วไทย

คลัสเตอร์กล้วยหินยะลา ยกระดับราคากล้วยหิน แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์กล้วยหินต้มบรรจุถุงล็อตแรก เตรียมส่งขายทั่วไทย สร้างรายได้

ศูนย์บ่มเพาะคลัสเตอร์กล้วยหิน โรงงานผลิตกล้วยหินต้ม ตั้งอยู่ที่ ถนนสุขยางค์ อ.เมือง จ.ยะลา สมาชิกของเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน คลัสเตอร์กล้วยหินยะลา ได้เริ่มผลิตกล้วยหินต้ม เพื่อนำออกจำหน่ายเป็นล็อตแรก หลังจากวางแผนการดำเนินการมากว่า 2 ปี

นางกมลลักษณ์ สายเมือง เลขาธิการ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน คลัสเตอร์กล้วยหินยะลา เปิดเผยว่า เครือข่ายฯ จะรับซื้อกล้วยหิน จากสมาชิกที่มีสมาชิกอยู่ 160 ราย และกล้วยส่วนใหญ่จะได้มาจากอำเภอยะหา ราคากล้วยที่รับซื้ออยู่ในขณะนี้จะสูงกว่าท้องตลาด 30% เช่น ราคาท้องตลาด กก.ละ 10 บาท แต่ทางกลุ่มจะซื้อทั้งเครือ ปาดหัวปาดท้ายไม่เกิน 15 ซม. ในราคา 12 บาทกว่าๆ แต่กล้วยจะต้องแก่

วิธีการแปรรูปกล้วยหิน เป็นกล้วยหินต้ม ก็จะต้องใช้กล้วยหินที่มีน้ำหนักของผลกล้วย 95 ถึง 105 กรัม หรือหวีละ 1,800-2,200 กรัม เมื่อได้กล้วยหินแล้วก็นำมาล้างทำความสะอาด ตัดเป็นหวี แล้วนำมาผึ่งให้แห้งโดยไม่ใช้ตากแดด ก่อนที่จะนำมาเข้าตู้บ่ม ในแต่ละตู้ก็จะใช้กล้วยประมาณ 105-120 กก. ใช้แก๊สบ่มเพื่อให้กล้วยสุกพร้อมกัน ใช้เวลา 2 วัน ก็เปิดตู้ออก แล้วทิ้งไว้อีก 1 วัน แล้วก็แยกขนาดของกล้วย จากนั้น จึงนำไปล้างทำความสะอาดอย่างละเอียด แล้วก็เข้าสู่กระบวนการต้ม 


 หลังจากที่ผลิตแล้วก็อยู่ในเรื่องของตลาด ที่มีนักการตลาดมาวางแผนการจำหน่ายให้ เนื่องจากมีผู้ที่สนใจจะนำไปจำหน่ายค่อนข้างมาก แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มโมเดิร์นเทรด เช่น พวกห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ต ดอยคำ รวมทั้ง เอเยนต์ในแต่ละจังหวัด

เดือนนี้เพิ่งจะผลิตและเริ่มส่งไปจำหน่ายเป็นครั้งแรก หลังจากที่วางแผนการดำเนินการมาประมาณ 2 ปี ในราคาห่อละ 25 บาท เป็นห่อบรรจุสุญญากาศ ที่สามารถเก็บได้นาน 50 วัน โดยการแช่เย็น

ส่วนตลาดที่ผ่านมา ตามงานอีเวนท์ต่างๆ ก็ตอบรับดี แต่ยังไม่ทราบว่า หลังจากที่ไปวางจำหน่ายตามร้านต่างๆ ในเดือนหน้า จะมีผลตอบรับอย่างไร

สำหรับรสชาติกล้วยหินต้ม ก็จะมีความเหนียวนุ่ม มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีเบตาแคโรทีนสูง เมื่อต้มแล้วในน้ำหนัก 130 กรัม จะมีเบต้าแคโรทีนอยู่ 203 ไมโครกรัม ซึ่งถือว่าสูง และในกล้วยหินจะมีเอมไซน์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เมื่อกลายเป็นแป้งที่อยู่ในลำไส้ของคนเรา ก็จะขับออกมาเป็นไฟเบอร์ ที่จะมีผลดีต่อสุขภาพ และมีน้ำตาลน้อย 


ในสมัยก่อนจังหวัดยะลา จะขึ้นชื่อในเรื่องของกล้วยหินต้ม มีแหล่งจำหน่ายอยู่สามแยกบ้านเนียง นักท่องเที่ยวที่มาเยือนยะลา จะต้องไปซื้อรับประทาน  แต่ในปัจจุบันได้เลิกกิจการไปหมดแล้ว

กล้วยหินต้มที่นี่ก็ได้นำองค์ความรู้ดั้งเดิม ภูมิปัญญาชาวบ้านมาพัฒนาเรียนรู้ ก็เชื่อว่ารสชาติไม่แตกต่างกัน

ส่วนกำลังการผลิตของโรงงานแห่งนี้ก็ตั้งอยู่ที่ 2,000 ห่อ ต่อ 1 วัน โดยจะใช้กล้วยเดือนละประมาณ 12 ตัน นี่คือเป้าหมายของโรงงานที่จะทำเต็มรูปแบบ แต่ในช่วงแรก ยังผลิตไม่ถึง เนื่องจากอยู่ในจุดเริ่มต้น ยังไม่ทราบว่าตลาดมีความต้องการมากน้อยเท่าไหร่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพูดคุยเจรจากับห้าง และร้านค้าต่างๆ

ปัจจุบัน ราคากล้วยหิน เมื่อเทียบกับยางพาราต่อไร่เท่ากัน การดูแลกล้วยดูแลง่าย กว่ายางพารา โดยปัจจุบันที่บันนังสตา มีพื้นที่ปลูกกล้วย 6,000 กว่าไร่ แต่มีผลผลิตที่เสียหายจากการเป็นโรคเหี่ยวกล้วย ที่เป็นโรคมาจากมาเลเซีย ทำให้ผลเน่า ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังแก้ปัญหาอยู่ 

แต่ทางกลุ่มก็เดินหน้าให้เกษตรกรปลูกกล้วย ทดแทนในพื้นที่ อ.ยะหา โดยทางท้องถิ่นเห็นด้วยกับโครงการนี้ ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกเพื่อส่งมาป้อนให้กับทางโรงงาน และมีการประกันราคา และจะสร้างให้อำเภอยะหาเป็นศูนย์กล้วยหินทั้งหมด

ส่วนภาครัฐที่ให้การสนับสนุน จะเป็นงบยุทธศาสตร์ของจังหวัด มีอุตสาหกรรมจังหวัดเป็นที่ปรึกษา สร้างโรงงานให้ด้วยงบประมาณ 6 ล้านบาท รวมทั้งเครื่องจักร และอุปกรณ์ต่างๆ

ส่วนเงินหมุนเวียนก็ระดมจากสมาชิก หุ้นละ 100 บาท ขั้นต่ำ 50 หุ้น มากสุด 500 หุ้น แต่ทุกรายจะมีสิทธิเพียง 1 เสียงในการประชุม ซึ่งได้จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน ขึ้นทะเบียนโอทอป สำหรับผู้ที่สนใจจะนำไปจำหน่าย สามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน คลัสเตอร์กล้วยหินยะลา นายพงศ์อนันต์ หงส์อมตะ ประธานเครือข่ายฯ ที่โทร 08-1896-2762 หรือที่นางกมลลักษณ์ สายเมือง เลขาธิการ เครือข่าย โทร. 08-6962-2080
ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์


- Advertisement - 


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม