ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

กองทุนต่างชาติ ปั่นตลาดยาง ทำราคาป่วน

สะเก็ดแผลจากราคายาง เกิดอักเสบขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากราคารูดกราวจาก  86 บาท (ยางแผ่นดิบ) เมื่อช่วงต้นปี ปัจจุบันตกมาอยู่ที่ 56 บาท ราคาหายไปตั้ง 30 บาท/กก. ทั้งๆ ที่มีการคาดการณ์ว่าราคายางปีนี้น่าจะเฉียด 100 บาท แต่กลับล้มหกคะเมน สร้างผลกระทบทั้งวงจร

เหตุใดราคายางจึงตกต่ำรูดมหาราช...?

ไชยยศ สินเจริญกุล นายกสมาคมยางพาราไทย ออกมาเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่มกองทุนต่างชาติขนาดใหญ่ เข้าไปเก็งกำไรทุ่มเงินมหาศาลซื้อยางในตลาดซื้อขายล่วงหน้าเซียงไฮ้ จำนวนถึง 6 ล้านตัน/วัน ซึ่งถือเป็นปริมาณที่มหาศาลมาก เมื่อเทียบกับปริมาณผลผลิตยางที่สามารถผลิตได้เพียง 12 ล้านตัน/ปี ส่งผลให้ราคายางพาราในขณะนี้ร่วงลงเรื่อยๆ

“แม้ว่าทาง 5 เสือ จะเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของประเทศ แต่เมื่อเทียบกับเงินทุนต่างชาติแล้ว คงไม่มีความสามารถและเงินทุนพอที่เข้าไปแข่งเกมนี้”
- Advertisement -
สอดคล้องกับ วีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและส่งออกยางอันดับ 1 ของโลก ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ ประชาชาติว่า สาเหตุที่ยางราคาตกต่ำ เป็นเพราะ กองทุนต่างชาติ ระดมซื้อยางในตลาดหุ้นผิดปกติ เพื่อทุบราคายาง โดยตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปี 2559 ราคายางลงต่อเนื่องเพราะว่าซัพพลายเยอะกว่าดีมานด์ แต่พอปีที่แล้วมีจุดเปลี่ยน ซัพพลาย-ดีมานด์กลับมาเท่ากัน ทำให้บริษัทกองทุนต่างชาติยักษ์ใหญ่เข้ามาเล่นหุ้นยาง  เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคายางผันผวน

“ผู้ส่งออกยางทุกบริษัทได้รับผลกระทบ เพราะราคายางซื้อขายเปลี่ยนทุกวัน เปลี่ยนเช้า สาย บ่าย เย็นด้วยซ้ำ ใครข้อมูลเร็วสุดก็ซื้อได้ราคาที่ดี เหมือนหุ้นเลย เพราะว่าอิงกับตลาดฟิวเจอร์เซียงไฮ้ โตเกียว ญี่ปุ่น ตอนนี้คนนอกอุตสาหกรรมมามีส่วนร่วมในการทำราคาให้ผันผวน  เราก็ไม่ชอบนะ ราคายางต่ำ ลูกค้าผมก็ไม่ชอบ เขาบอกว่ามันไม่ยั่งยืน ยิ่งต่ำอย่างนี้ชาวสวนยิ่งไม่กรีด โค่นยาง ซัพพลายหาย ทั้งระบบไปหมด”  

ด้าน นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ออกมาเปิดเผย สาเหตุที่แท้จริงมาจาก “เล่ห์เหลี่ยม” ของจีน ในช่วงต้นปี 2560 ด้วยราคา FOB 80 บาท กำหนดส่งมอบกันอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรากฏว่าจีนเห็นราคาซื้อขายยางในประเทศ 60-70 บาท เลยแสดงสันดานเหลี่ยมจัด เบี้ยวสัญญา พร้อมกับบีบราคาซื้อขายาใหม่ต่ำกว่า  80 บาท ทำให้ผู้ส่งออกขาดทุนระนาว ก่อนจะใช้ “วิชามาร”ทุบราคายางในประเทศ โดยปล่อยข่าวลือว่า ยางของเกษตรกรไม่มีคุณภาพ และทำกันเป็นขบวนการ เพื่อให้ยางราคาตก

อีกสาเหตุหนึ่ง ผู้ค้ายางในประเทศ “เล่นหุ้นยางแนวใหม่” เพื่อเก็งราคา โดยพ่อค้ายางรายใหญ่และสถาบันเกษตรกรบางส่วน จะ “ขายฝาก” ยางกับโรงงานรับซื้อยาง โดยมีสัญญาและช่วงเวลากำหนด เช่น ช่วงต้นปีราคายางสูง มีข่าวลือว่าราคายางจะเกิน 100 บาท พ่อค้ายางจึงกลายเป็น “แมงเม่าบินเข้ากองไฟ” ซื้อยางราคา 80-90 ขายฝาก 60-70 บาท เพื่อนำเงินไปหมุนต่อ หวังจะได้กำไรเยอะๆ แปลความว่าถ้าราคายาง ถึง 60-70 บาทก็จะถูกโรงงานยึดยางตามสัญญา  ราคายางก็เลยถูกทุบให้ต่ำลง พ่อค่ายาง และสหกรณ์ ขาดทุนกันระนาว


Advertising

สนใจลงโฆษณา โทร 08-6335-2703

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปลูกกันเยอะไม่ถูกได้ไง ที่นอน เตียง ยางพาราโครตจะะะะะะแพง แปลรูปขายสิ

หันไปปลูกทุเรียนกันนู้น โลละ 100 ตอนนี้

ยิงรักให้ 80 ไม่เอา จะเออา 120 สมน้ำหน้าพวกมืงชาวสวนยาง 24 บาท เป้นไง

บทความที่ได้รับความนิยม