ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

“บ่อทองโมเดล” ต้นแบบเกษตรกรทำธุรกิจยาง ส่งออก 135 ล้าน/เดือน

สหกรณ์กองทุนสวนยางบ่อทอง จำกัด อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี เป็นสถาบันเกษตร “ต้นแบบ” การยกระดับคุณภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตยางพารา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรบรรเทาปัญหาราคายางตกต่ำได้สำเร็จ สามารถผลักดันสินค้ายางพารา เพื่อส่งออกหลายประเทศทำยอดขายกว่า 135 ล้านบาท/เดือน

นายประชา ทรัพย์พิพัฒนา ประธานกรรมการสหกรณ์กองทุนสวนยางบ่อทอง จำกัด  กล่าวว่า สหกรณ์กองทุนส่วนยางอำเภอบ่อทองจำกัด ดำเนินธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจจัดสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจรวบรวมยางพารา ซึ่งมีแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ธุรกิจรวบรวมยางแผ่นดิบ ธุรกิจรวบรวมน้ำยาง และธุรกิจแปรรูปยางแผ่นรมควัน (RSS) จากเกษตรกรในพื้นที่ทางภาคตะวันออก เพื่อนำมาแปรรูปเป็นยางแผ่นอัดก้อนส่งตลาดต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง และไต้หวัน 
นอกจากนั้นยังมีโรงงานยางแท่ง STR 20 เพิ่มเปิดและเดินเครื่องผลิตในปีนี้ โดยทำโครงการขอกู้เงินจากโครงการของรัฐจำนวน 382 ล้านบาท สำหรับรองรับผลผลิตยางพาราของเกษตรกรในพื้นที่และนำเข้าสู้กระบวนการแปรรูปเป็นยางแท่ง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้ายางพารา ซึ่งคุณภาพที่ผลิตได้ค่อนข้างเป็นที่ยอมรับในมาตรฐานสากล และมีตลาดส่งออกชัดเจน

ทั้งนี้สหกรณ์ฯ บ่อทอง เป็นสหกรณ์แห่งเดียวที่ทำธุรกิจยางพาราที่ส่งออกได้ราคาดีที่สุด เนื่องจากยางพาราที่สหกรณ์ผลิตได้มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ ความสามารถในการทำให้เป็นแผ่นบางได้ง่าย มีความเหนียว มีความสะอาด และยืดหยุ่นสูง

ที่ผ่านมาสหกรณ์มีกำลังการผลิตประมาณเดือนละ 3,000 ตัน มูลค่ากว่า 135 ล้านบาท/เดือน สำหรับตลาดภายในประเทศ สหกรณ์ได้ผลิตยางป้อนให้กับบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของไทย อาทิ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท สยามมิชลิน จำกัด บริษัท ซูมิโตโม รับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัท โยโกฮามา ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในส่วนประกอบของรถยนต์อีกด้วย
สหกรณ์ฯ บ่อทอง ถือเป็นสหกรณ์ต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจยางพารา ซึ่งกำเดินธุรกิจโดยกลุ่มเกษตรกร หัวใจของความสำเร็จมาจากผู้บริหารของสหกรณ์ มีความเข้าใจเรื่องการผลิตเป็นอย่างดี ผลผลิตยางที่ผลิตได้มีคุณภาพสูงเพราะรู้ความต้องการตลาด และตอบโจทย์การตลาดนำการผลิตได้ชัดเจน

ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือเกษตรกรต้องผลิตยางพาราที่มีคุณภาพ เพื่อนำป้อนเข้าสู่โรงงานแปรรูป ซึ่งจะทำให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ ตรงกับที่ตลาดต้องการ และสามารถขยายตลาดได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคตต่อไป

อ้างอิง :

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม